Theo dõi Báo Hànộimới trên

Án tù đối với cựu Thủ tướng Gruzia

Tuấn Minh| 22/02/2014 07:31

(HNM) - Với một loạt tội danh như mua chuộc cử tri, biển thủ công quỹ và lạm dụng chức vụ, cựu Thủ tướng, đồng thời là cựu Bộ trưởng Nội vụ Gruzia Vano Merabishvili vừa bị Tòa án thành phố Kutaisi kết án 5 năm rưỡi tù giam.

Ông Merabishvili đảm nhiệm chức Bộ trưởng Nội vụ Gruzia từ năm 2004 đến 2012 và đã trở thành một trong những chính khách có ảnh hưởng nhất trên chính trường nước này. Tháng 6-2012, ông được bổ nhiệm làm Thủ tướng ngay trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội. Tuy nhiên, trong cuộc bầu cử này, đảng Phong trào Dân tộc thống nhất (UNM) của Tổng thống Mikheil Saakashvili khi đó đã bị thất bại trước đảng Giấc mơ Gruzia của tỷ phú Bidzina Ivanishvili, hiện là Thủ tướng đương nhiệm. Như vậy, ông V.Merabishvili chỉ giữ chức Thủ tướng Gruzia gần 4 tháng, khi Tổng thống vừa mãn nhiệm Mikheil Saakashvili vẫn còn tại nhiệm.

Cựu Thủ tướng Gruzia Vano Merabishvili.



Cựu Thủ tướng V.Merabishvili bị bắt ngày 21-5-2013 tại thành phố Kutaisi, nơi ông bị Văn phòng Công tố thành phố này thẩm vấn. Lệnh bắt giữ được thực hiện sau khi Viện tổng công tố Gruzia tiến hành một cuộc điều tra tổng hợp nhằm xác minh một cách toàn diện và khách quan các hành động phạm tội của ông V.Merabishvili trong thời gian đảm nhận các cương vị chính trị cao trong Chính phủ. Theo cáo buộc của viện này, một trong số những đồng minh thân cận của cựu Tổng thống Mikheil Saakashvili đã mua phiếu bầu, biển thủ và lạm dụng quyền lực theo điều 3, Bộ luật Hình sự Gruzia. Ngoài ra, cơ quan công tố còn đưa ra những cáo buộc mới đối với V.Merabishvili. Đó là vượt quá quyền hạn trong vụ giải tán cuộc biểu tình của phe đối lập ngày 26-5-2011 và lạm dụng chức vụ trong vụ giết hại một nhân viên của Ngân hàng liên minh Gruzia năm 2006. Hiện vụ việc này vẫn đang được điều tra làm rõ.

Tháng 12 năm ngoái, Bộ Nội vụ Gruzia đã ra thông báo cho biết các công tố viên nước này đã triệu cựu Thủ tướng đến để lấy thông tin phục vụ điều tra khi có những cáo buộc cho rằng, ông này đã sử dụng hộ chiếu giả ở khu vực biên giới. Phát biểu trước các phóng viên trước khi vào phòng thẩm vấn ông Merabishvili nói: "Tôi muốn nói với Thủ tướng Bidzina Ivanishvili rằng ông ta không thể đe dọa hay bắt giữ chúng tôi".

Cựu Thủ tướng V.Merabishvili hiện là Tổng Thư ký của đảng UNM. Ông Merabishvili là cựu quan chức cấp cao nhất bị đưa ra xét xử kể từ khi tỷ phú Bidzina Ivanishvili lãnh đạo liên minh của mình giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội hồi năm 2012, chấm dứt 9 năm cầm quyền của cựu Tổng thống Mikheil Saakashvili. Việc bắt giữ và đưa ra xét xử cựu Thủ tướng Merabishvili không phải là trường hợp ngoại lệ. Kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 10 năm ngoái, chính quyền của tân Thủ tướng Ivanishvili đã bắt giữ nhiều quan chức cấp cao cũng như cựu quan chức bị tình nghi lạm dụng quyền hạn và nhận hối lộ. Trong số đó, có những người từng đứng đầu các bộ quan trọng như Năng lượng, Tài chính, Nội vụ, Quốc phòng và Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Georghi Kalandadze.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Án tù đối với cựu Thủ tướng Gruzia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.