Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mexico: Trùm ma túy Joaquin Guzman sa lưới pháp luật

Nguyễn Hồng Đăng| 23/02/2014 10:00

(HNMO) - Một trong những ông trùm ma túy khét tiếng nhất thế giới, Joaquin Guzman hay còn được gọi là El Chapo đã bị cảnh sát Mexico bắt giữ sau 13 năm kể từ khi trốn thoát khỏi nhà tù Mexico.

.

Ông trùm ma túy Joaquin Guzman bị cảnh sát Mexico bắt giữ

Danh tiếng của Joaquin Guzman tăng lên đáng kể từ khi trốn thoát khỏi nhà tù an ninh nghiêm ngặt ở Mexico từ một giỏ đựng quần áo vào năm 2001. Guzman bị bắt giữ tại khu vực Sinaloa, địa bàn hoạt động chính của ông trùm ma túy Mexico.

Vụ đột kích có sự tham gia hỗ trợ của các lực lượng đặc nhiệm chống ma túy đến từ Mỹ. El Cha po được cho là đã thường xuyên buôn lậu một lượng lớn các loại thuốc nằm trong danh mục cấm vào Mỹ. Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã tuyên bố trên mạng xã hội Twitter ca ngợi các lực lượng đặc nhiệm đã bắt giữ thành công El Chapo tại khu nghỉ mát ở phía tây bắc Mazatlan, bang Sinaloa.

Guzman sau đó đã được đưa đến một nhà tù tại thành phố Mexico trước sự chứng kiến của người dân bằng máy bay trực thăng. Bộ Ngoại giao Mỹ từng treo thưởng 5 triệu USD cho bất cứ ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ El Chapo.

Các nhà lập pháp Mỹ mô tả vụ bắt giữ Guzman là một hành động tạo nên bước ngoặt mạnh mẽ trong cuộc chiến chống nạn buôn bán ma túy trái phép của cả Mexico và Mỹ. Sinaloa thuộc quyền kiểm soát của Guzman là địa bàn cung cấp chủ yếu cocaine, cần sa và methamphetamine vào Mỹ.

Vụ bắt giữ Guzman là một chiến thắng lớn của chính quyền Tổng thống Enrique Pena Nieto. Ông Nieto nắm quyền lãnh đạo đất nước Mexico cách đây 2 năm và từng tuyên bố chống lại nạn buôn bán ma túy luôn là một vấn đề đáng báo động ở quốc gia Nam Mỹ này.

Các lực lượng đặc nhiệm Mỹ và Mexico từng đột kích bắt sống hoặc nổ súng tiêu diệt nhiều nhân vật chủ chốt trong mạng lưới buôn bán ma túy kể từ khi ông Pena Nieto ban hành chính sách mới. Tháng 5 năm 2012, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa 2 con trai của Guzman vào danh sách đen. Toàn bộ tài sản của Guzman ở Mỹ đều bị phong tỏa.

Người cha của Guzman đã bị bắt giữ gần một năm trước với những cáo buộc buôn lậu ma túy vào Mỹ. Joaquin Guzman sinh ra tại một thị trấn ở Badiraguato cách đây 56 năm. Ông trùm ma túy người Mexico từng bị kết án hơn 20 năm tù sau khi bị bắt giữ năm 1993. Guzman sau đó đã trốn thoát khỏi nhà tù vào năm 2001.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mexico: Trùm ma túy Joaquin Guzman sa lưới pháp luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.