Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trùm ma túy Joaquin Guzman bị bắt như thế nào?

Đức Luân| 01/03/2014 07:50

(HNM) - Trung tuần tháng 2-2014, tên trùm ma túy nguy hiểm nhất thế giới Joaquin Guzman, hay còn được gọi là El Chapo, thủ lĩnh băng nhóm ma túy khét tiếng Sinaloa đã bị bắt giữ tại một khu nghỉ mát ở Mexico sau 13 năm vượt ngục và


Guzman sinh năm 1957 tại La Tuna, một ngôi làng nằm ở chân núi Sierra thuộc bang Sinaloa. Là vùng hẻo lánh "đồng khô cỏ cháy" nằm giữa Sierra Madre và bờ biển phía tây Mexico, Sinaloa được xem là Sicile của Mexico, hang ổ của những tổ chức tội phạm lớn nhất nước này. Là người rất thông minh nên dù không được học hành, Guzman đã dần vươn lên trở thành một trùm ma túy khét tiếng trong giai đoạn từ cuối những năm 1980. Băng nhóm ma túy Sinaloa của Guzman là tổ chức buôn bán ma túy lớn nhất Mexico, chuyên tuồn cocaine từ Nam Mỹ sang thị trường Mỹ và các nơi khác trên thế giới, cũng như sản xuất cần sa, heroin và ma túy đá.


Đầu những năm 1990, y nổi tiếng vì khả năng tạo nên nhiều tuyến đường hầm phức tạp để chuyển lậu cocaine từ Mexico vào Mỹ. Năm 1993, một lô hàng gồm 7,3 tấn cocaine được giấu khéo trong những lọ đựng hạt tiêu Chile với đích tới là Mỹ, đã bị thu giữ tại Baja California, Mexico. Tháng 9 cùng năm đó, Guzman bị bắt tại Guatemala và bị kết án 20 năm tù giam. Y bị giam ở nhà tù La Palma trước khi được chuyển tới nhà tù an ninh tối đa Puente Grande vào ngày 22-11-1995 ở Jalisco, Mexico trong thời gian chờ được dẫn độ sang Mỹ. Năm 2001, Chính phủ Mexico quyết định trao Guzman cho nhà chức trách Mỹ. Thế nhưng đây lại là động lực để y lập kế hoạch trốn thoát. Tên trùm cáo già đã dùng tiền để mua chuộc tất cả các nhân vật trong tù, bao gồm cả viên giám đốc nhà tù. Chỉ vài ngày trước khi tới lịch dẫn độ sang Mỹ, Guzman đã hối lộ một số viên lính canh và tẩu thoát trên chiếc xe chở đồ đi giặt vào ngày 19-1. Vụ việc này đã khiến 71 quan chức nhà tù phải ra tòa. Sau vụ vượt ngục đó, Guzman đã bắt tay với các băng nhóm ở Colombia và "rửa sạch" 25 tỷ USD trong thời gian lẩn trốn. Cơ quan bài trừ ma túy Mỹ (DEA) cho biết, mỗi năm băng đảng Sinaloa cung cấp 80% lượng ma túy các loại trị giá khoảng 3 tỷ USD tới khu vực Chicago (Mỹ). Theo Tạp chí Forbes, khối tài sản khổng lồ của Guzman ước đạt hơn 1 tỷ USD. Y từng được tạp chí nổi tiếng này xếp thứ 67 trong danh sách "Những người quyền lực nhất thế giới", trên cả Tổng thống Pháp và Venezuela. Các "tay chân" của Guzman có mặt trên khắp Bắc, Trung, Nam Mỹ, đến Châu Âu và cả Australia. Người vợ thứ ba của Guzman là Emma Coronel - một cựu hoa hậu Mexico.

Nhờ vào các khoản hối lộ, những hang ổ bí mật được thiết kế công phu và một đội quân trung thành trong tập đoàn buôn ma túy lớn nhất Mexico đã khiến cảnh sát phải vất vả săn lùng y suốt hơn một thập kỷ qua. Quân đội Mexico cũng như DEA đã treo số tiền thưởng lên tới 5 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ kẻ được mệnh danh là "Osama bin Laden" của Mexico. Tuy nhiên, tên tội phạm quyền lực này không ngờ rằng, nhờ chiếc điện thoại của một trợ lý thân cận của Guzman được cơ quan chức năng Mexico tìm thấy trong một ngôi nhà cất giấu ma túy, đã giúp họ kết thúc cuộc săn lùng kéo dài nhiều năm qua. Dựa vào chiếc điện thoại, quân đội Mexico đã bắt được một trong những gã đưa tin hàng đầu của Guzman. Tên này nhanh chóng "phun" ra thông tin về những ngôi nhà an toàn khác, nơi ông trùm của hắn và các tay chân thường sử dụng.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder ca ngợi vụ bắt giữ Guzman là một thành tựu lớn, là chiến công lịch sử của cả Mexico và Mỹ. Tại Mexico, y đang đối mặt với một loạt cáo buộc liên quan đến vai trò lãnh đạo băng đảng được cho là bán cocaine, cần sa, heroin và cả thuốc lắc tại khoảng 54 quốc gia. Trong khi đó ở Mỹ, ít nhất 7 tòa án liên bang tại Chicago, San Diego, New York và Texas đã khởi tố Guzman vì một loạt tội danh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trùm ma túy Joaquin Guzman bị bắt như thế nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.