Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mafia Italia và công nghệ rửa tiền

Đình Hiệp| 22/03/2014 07:27

(HNM) - Cảnh sát vùng Lombardy (Italia) vừa phá vỡ một hệ thống tài chính do mafia lập nên, với mục đích rửa tiền. Cảnh sát đã bắt giữ 34 đối tượng, thu giữ nhiều tài sản bất hợp pháp trị giá hàng chục triệu euro của băng đảng Imerti.

Cảnh sát Mỹ và Italy triệt phá đường dây buôn lậu ma túy giữa gia đình mafia Nostra Gambino ở New York và băng nhóm Ndranghetta ở Italy. (Ảnh: AFP)



Nhiều năm nay, Imerti đã thành lập hệ thống tài chính có chức năng hoạt động giống ngân hàng ở Seveso, ngoại ô thành phố Milan, miền Bắc Italia. Nhiệm vụ chính của "ngân hàng" này là rửa tiền bẩn thu được từ các hoạt động cho vay nặng lãi, buôn bán ma túy và các loại hình phạm tội khác. Ngoài ra, các doanh nghiệp muốn trốn thuế cũng có thể rửa tiền tại "ngân hàng". Kể từ khi được thành lập, hệ thống tài chính này đã chuyển một lượng tiền lớn đến Thụy Sĩ và San Marino (một quốc gia nằm trong lãnh thổ Italia) để tái đầu tư vào các công trình công cộng, giao thông, năng lượng tái sinh và kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Ngoài ra, băng nhóm Imerti cũng tìm cách thâu tóm các hợp đồng xây dựng công trình công cộng để "phân phối" cho các công ty do chúng kiểm soát. Imerti thuộc mạng lưới mafia khét tiếng Ndranghetta ở vùng Calabria, miền Nam Italia. Sau khi phá vỡ hệ thống tài chính nói trên, cảnh sát Italia đang mở cuộc điều tra tổng thể về hoạt động của nhiều băng đảng mafia khác.

Các nghiên cứu mới đây của Trung tâm Nghiên cứu về tội phạm xuyên quốc gia Transcrime, thuộc Trường Đại học Cattolica (Italia) cho thấy, các hệ thống mafia của nước này ngày càng mở rộng tầm ảnh hưởng ra nước ngoài khi sử dụng tiền từ thu nhập phi pháp để "rửa sạch" rồi "đầu tư" vào hàng loạt hoạt động kinh doanh. Theo trung tâm này, xu hướng mafia chuyển tiền ra nước ngoài để rửa không còn là hoạt động mới mẻ, nhưng đang tăng lên với tốc độ chóng mặt về số lượng các vụ "đầu tư" và giá trị tổng cộng của các "thương vụ". Chỉ tính riêng năm 2013, Ngân hàng Nhà nước Italia đã nhận được cảnh báo về 60.000 vụ chuyển tiền có dấu hiệu mờ ám với tổng giá trị lên đến 85 tỷ euro. Transcrime nhấn mạnh rằng, những vụ đó đều đã bị chặn lại do không rõ ràng về nguồn gốc. Đích đến của hầu hết những thương vụ đáng ngờ ấy là Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Albania, Romania và Croatia.

Các nhà phân tích hiện chưa có những con số thống kê cụ thể về việc mafia đã chuyển ra nước ngoài bao nhiêu tiền, nhưng họ đã có những kết luận về việc dòng tiền được trung chuyển thế nào và vào những lĩnh vực đầu tư nào. Trong đó mạng lưới mafia Ndranghetta được đánh giá là "tiên phong" trong lĩnh vực đầu tư ra nước ngoài. Hiện chúng kiểm soát phần lớn hệ thống phân phối ma túy ở Châu Âu, thông qua các mối quan hệ với mafia Colombia, mafia Mỹ và mafia Châu Á. Chúng hoạt động rất mạnh ở Đức, nơi có đông kiều dân Italia có nguồn gốc xứ Calabria. Không những thế, Ndranghetta cũng đầu tư vào hoạt động nhà hàng và khách sạn ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và các hoạt động ngân hàng ở Thụy Sĩ, Anh. Theo ông Franco Roberti, công tố viên chống mafia, đầu tư của mafia ra nước ngoài thường tới những nước mà hệ thống pháp luật tạo ra ít áp lực lên mafia hơn ở Italia.

Trong năm 2013, các cơ quan bài trừ mafia Italia đã phá được nhiều băng nhóm tội phạm có tổ chức, thu giữ hơn 4 tỷ euro của mafia, bao gồm nhiều công ty, các bất động sản và nhiều tài sản có giá trị khác. Tuy nhiên, việc hợp tác với các nước khác liên quan đến vấn đề thu giữ nguồn đầu tư của mafia ra nước ngoài chưa có những tiến triển tích cực. Đó là một trong những nguyên nhân khiến đầu tư ra nước ngoài của mafia Italia đang tăng lên mà không gặp quá nhiều trở ngại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mafia Italia và công nghệ rửa tiền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.