Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lá thư "cuối cùng" của Titanic

Theo BBC| 29/04/2014 14:20

Lá thư cuối cùng viết trên con tàu xấu số Titanic được trả 119.000 bảng Anh trong một cuộc đấu giá.

Nạn nhân sống sót Esther Hart và con gái Eva - lúc đó bảy tuổi, viết lá thư tám tiếng trước khi chiếc tàu đâm phải tảng băng và chìm hồi năm 1912.

Chồng của bà Hart nằm trong số hơn 1500 người thiệt mạng trong vụ đắm tàu.


Lá thư được viết để gửi cho mẹ bà Hart ở Chadwell Heath, London, còn tồn tại đến nay do được cất kỹ trong túi áo khoác của chồng bà, ông đã đưa áo cho bà mặc để giữ ấm.

Bà Hart viết, cả nhà đang vui hưởng “hành trình ‘tuyệt vời’”. Bà nói có thể họ sẽ tới New York khá sớm dựa trên tốc độ của con tàu lúc đó.

Chồng bà, ông Benjamin chết cùng với hơn 1.500 nạn nhân khác trong vụ thảm họa.

Lá thư được đưa ra đấu giá hôm thứ Bảy 26/44 ở Henry Aldridge & Son of Devizes.

Tuy được bán với giá cuối là 101.000 bảng Anh nhưng các chi phí khác khiến giá đội lên 119.000 bảng, được nhà đấu giá cho đây là kỷ lục thế giới mới đối với thư Titanic.

Các món đồ kỷ niệm Titanic vẫn là ngành kinh doanh thu lời lớn. Tờ thực đơn của ngày xảy ra thảm họa được bán 76.000 bảng Anh, còn cây vĩ cầm được chơi lúc con thuyền đang chìm có giá 900.000 bảng.

'Chiều Chủ nhật'


Người điều khiển cuộc đấu giá, ông Andrew Aldridge nói lá thư rất đặc biệt. “Nó rất hiếm vì đây là lá thư được viết trên tàu Titanic, là điều khiến nó phi thường,” ông nói.

“Nhưng lý do nó ở vị trí số một do đây là lá thư duy nhất được biết đến đã viết vào hôm Chủ nhật 14/04, ngày chiếc tàu đâm phải tảng băng.”

“Thế nên chúng ta có thể nói một cách hoàn toàn chắc chắn rằng khoảng 12 tiếng sau khi lá thư này được viết, tàu Titanic đã nằm dưới đáy Bắc Đại Tây Dương.”

Bức thư được đóng dấu lá cờ Đuôi nheo Sao trắng, với tiêu đề thư ghi “Trên tàu RMS Titanic” và đề ngày “Buổi chiều Chủ nhật”.

Trong đó bà Hart tả mình bị ốm ngày hôm trước và không ăn uống được gì. Bà nói bà đã khỏe lại sau đó và cùng con gái Eva tham gia lễ nhà thờ vào buổi sáng Chủ nhật.

Bà cũng viết rằng Eva hát “rất hay” theo bài thánh ca Oh God Our Help in Ages Past và cả hai sẽ cùng hát trong một buổi diễn trên tàu vào “đêm mai”.

Nói thêm về độ ổn định của chiếc tàu, vốn được cho là sẽ không bị chòng chành, bà Hart viết: “Dù thế nào đi nữa thì đối với con, nó chòng chành khá nhiều.”

Bà cũng viết: “Các thủy thủ nói cho đến giờ chúng con đã có một chặng đường rất tuyệt.”

Thảm họa Titanic xảy ra vào ngày thứ năm của cuộc hành trình đầu tiên của tàu, xuất phát từ cảng Southampton ở Anh, dự kiến đi tới New York.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lá thư "cuối cùng" của Titanic

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.