Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thời tàn của băng tội phạm Knights Templar

Phương Quỳnh| 03/05/2014 07:11

(HNM) - Ngày 28-4, giới chức Mexico đã bắt giữ Thị trưởng thành phố cảng Lazaro Cardenas, thuộc bang Michoacan Arquimides Oseguera với cáo buộc tham gia đường dây buôn bán ma túy do nhóm tội phạm khét tiếng Knights Templar cầm đầu tại thành phố này.



Tiền thân là băng đảng "La Familia" được thành lập năm 2006 do ông trùm Nazario Moreno đứng đầu và ngày càng lớn mạnh nhờ vận chuyển ma túy đá methamphetamine tới cảng Lazaro Cardenas. Năm 2010, La Familia đổi tên thành The Knights Templar và tuyên bố kiểm soát phần lớn bang Michoacan. Băng Knights Templar còn dựng lên một hệ thống tội phạm chuyên tống tiền, bắt cóc và ám sát trên toàn bang. Theo nhà chức trách, Templar đã kiếm được hàng chục triệu USD bằng cách tống tiền mọi người từ những quầy hàng rong cho tới các điền chủ trồng chanh và bơ giàu có hay những người chăn nuôi gia súc. Với 8 năm hoạt động, tổ chức tội phạm La Familia và Knights Templar đã làm 100.000 người chết và mất tích. Sự tàn bạo và trò bắt cóc tống tiền của Knights Templar đã buộc những người nông dân, thợ mỏ, chủ cửa hàng ở Michoacan phải tự thành lập nhiều nhóm vũ trang để chống lại những tên tội phạm nguy hiểm này hồi năm ngoái.

Nhưng từ đầu năm nay, liên minh giữa cảnh sát với lực lượng tự vệ địa phương được tăng cường. Họ đã thành công trong những cuộc tấn công vào các băng nhóm tội phạm có tổ chức. Đến ngày 9-3 vừa qua, Knights Templar bị giáng một đòn mạnh khi trùm ma túy Nazario Moreno bị giết chết trong một cuộc đọ súng với lực lượng liên bang ở miền Tây Mexico. Trước đó, chính quyền liên bang cũng khởi động một chiến dịch quy mô lớn tại đây, tiêu diệt và bắt giữ 3 trong số 4 kẻ cầm đầu nhóm Knights Templar. Điều đáng chú ý, Moreno được cho là đã chết từ 4 năm trước trong lần truy kích ở làng El Alcalde của Michoacan. Tuy nhiên, ít lâu sau nhiều người dân địa phương khẳng định Moreno vẫn còn sống. Phải đến tháng 2 năm nay, các quan chức liên bang mới có cuộc điều tra kỹ lưỡng và xác định rằng Moreno vẫn âm thầm chỉ huy băng nhóm. Cái chết thật sự của tên trùm này sẽ khiến Knight Templar phải mất thời gian sắp xếp lại tổ chức. Đây có thể là cơ hội để cơ quan an ninh Mexico khai thác những kẽ hở và triệt phá băng nhóm này. Vụ bắt giữ thị trưởng Michoacan Oseguera là một ví dụ.

Một quan chức cảnh sát liên bang Mexico cho biết, lệnh bắt giữ trên dựa vào những bằng chứng cho thấy mối quan hệ giữa ông Oseguera với thủ lĩnh nhóm tội phạm có tổ chức trên và sự "dính líu" của vị quan chức này vào các vụ bắt cóc cũng như tống tiền. Thời gian này, Chính phủ Mexico đã triển khai quân đội nhằm kiểm soát trật tự xã hội tại bang Michoacan, đồng thời ngăn chặn các thương vụ nhập hóa chất từ Châu Á để phục vụ đường dây sản xuất methamphetamine của nhóm Knights Templar.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời tàn của băng tội phạm Knights Templar

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.