Theo dõi Báo Hànộimới trên

Băng đảng mafia Gulf Cartel xuống dốc

Quỳnh Chi| 14/06/2014 06:59

(HNM) - Lực lượng an ninh Mexico vừa bắt giữ Juan Manuel Rodriguez Garcia, trùm băng nhóm ma túy Gulf Cartel khét tiếng bang Tamaulipas, giáp giới với bang Texas của Mỹ.


Đại diện Hội đồng An ninh liên bang Mexico Monte Alejandro Rubido cho biết, trùm ma túy này bị bắt giữ trong lúc đang trốn cùng gia đình ở thị trấn San Pedro Garza Garcia thuộc bang Nuevo Leon. Băng nhóm của Rodriguez Garcia có tên là Gulf Cartel, hoạt động trên địa bàn dọc theo con sông Rio Grande và đang tranh giành quyền kiểm soát hoạt động phạm tội trên toàn bang Tamaulipas. Rodriguez Garcia lên nắm quyền sau khi lực lượng an ninh Mexico bắt giữ Mario Ramirez Trevino, thủ lĩnh của Gulf Cartel vào tháng 8 năm ngoái. Kể từ đó, băng nhóm này chứng kiến cuộc chiến giành quyền kiểm soát gay gắt trong nội bộ và trên thực tế sự lãnh đạo của Rodriguez Garcia không được sự công nhận của tất cả các phe phái trong nhóm.

Ông trùm Mario Cardenas Guillen sa lưới - Ảnh: AFP


Được thành lập từ trước những năm 90 của thế kỷ trước, Gulf Cartel được coi là một trong những băng đảng mafia lâu đời nhất Mexico. Đến cuối những năm 90, nhóm này sáp nhập thêm các thành viên là các cựu binh sĩ trong Chính phủ Mexico - chỉ có chừng 50 người và là cánh tay đắc lực cho các băng đảng vũ trang ở vùng vịnh Mexico. Ngay sau khi sáp nhập Gulf Cartel đổi tên thành Zetas. Suốt một thập kỷ sau đó, Zetas được coi như một trong những băng nhóm khát máu nhất của Mexico và là nỗi kinh hoàng của người dân ở khu vực giáp biên giới với Mỹ.

Nhưng sau khi Osiel Cardenas, trùm băng đảng mafia của vùng vịnh Mexico bị bắt giữ vào năm 1997, Zetas không phục tùng giới lãnh đạo mới và bắt đầu tấn công không khoan nhượng để giành lấy vị trí cầm đầu. Chính sự tranh giành vị trí này mà băng nhóm Gulf Cartel quyết định tách ra khỏi Zetas. Mối quan hệ tan vỡ giữa Gulf Cartel và Zetas đã gây ra cuộc chiến tàn khốc tranh giành quyền kiểm soát con đường buôn ma túy vào Mỹ trải dài từ Tamaulipas đến bang lân cận Nuevo Leon. Theo các nhà chức trách Mexico, thời gian qua, băng nhóm này vẫn nắm quyền kiểm soát các tuyến đường huyết mạch nhằm vận chuyển ma túy và vũ khí. Trong hồ sơ tội phạm của các cơ quan an ninh Mexico, Gulf Cartel cũng nhúng tay vào nhiều phi vụ rửa tiền, bắt cóc, sát hại nhiều người nhập cư. Ngoài ra, băng nhóm này cũng thu tiền bảo kê các tổ chức tội phạm tìm cách sang Mỹ bất hợp pháp.

Tuy nhiên, từ khi tách ra khỏi nhóm Zetas, nhiều thành viên của Gulf Cartel đã bị cảnh sát theo dõi, bắt giữ và lần tìm ra những tên cầm đầu. Cú đánh mạnh nhất vào băng đảng này là vụ bắt giữ ông trùm Mario Cardenas Guillen năm 2012. Sau đó, người kế nhiệm "bố già" này là Mario Ramirez Trevino cũng bị bắt giữ vào tháng 8 năm ngoái, đẩy băng nhóm Gulf Cartel vào tình trạng rắn mất đầu và tranh giành quyền lực xảy ra. Dù Rodriguez Garcia giành được quyền kiểm soát băng đảng này, nhưng không phải toàn bộ các thành viên của Gulf Cartel đều phục tùng sự chỉ đạo của Rodriguez Garcia. Việc tên tội phạm 39 tuổi này bị bắt tiếp tục báo hiệu thời kỳ xuống dốc của băng đảng mafia Gulf Cartel sau hàng chục năm lộng hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Băng đảng mafia Gulf Cartel xuống dốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.