Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Lãnh đạo tinh thần” của Abu Sayyaf sa lưới

Tuấn Minh| 21/06/2014 05:04

(HNM) - Sau nhiều năm lẩn trốn, thủ lĩnh tinh thần của nhóm Hồi giáo vũ trang cực đoan Abu Sayyaf ở Philippines Khair Mundos đã bị lực lượng cảnh sát và quân đội Philippines bắt giữ khi đang ẩn náu tại một địa điểm ở ngoại ô thủ đô Manila.


Từ lâu, cái tên Khair Mundos đã bị giới chức an ninh Mỹ liệt vào danh sách các phần tử khủng bố bị truy nã gắt gao nhất trên thế giới. Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, Khair Mundos là một "thủ lĩnh chủ chốt và nắm giữ tài chính" của nhóm Abu Sayyaf ở Philippines khi hắn đóng vai trò "cầu nối" để kêu gọi tiền tài trợ từ tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda. Không những thế, Khair Mundos còn được xem là một chuyên gia chế tạo bom lão luyện, đồng thời là kẻ chủ mưu thực hiện hàng loạt vụ bắt giữ người nước ngoài để đòi tiền chuộc. Mỹ đã treo thưởng lên tới 500.000 USD cho những ai bắt giữ hay tiêu diệt được y.

Năm 2004, Khair Mundos đã bị bắt vì tội giết người, sau đó bị giam tại miền Nam Philippines. Tuy nhiên, năm 2007 hắn đã vượt ngục. Từ đó đến nay lực lượng an ninh Philippines không ngừng truy tìm tung tích của Khair Mundos ở khu vực miền Nam - sào huyệt của nhóm Abu Sayyaf - nhưng không đạt kết quả. Sau khi có thông tin cho rằng tên này đang sống cùng một người họ hàng ở khu vực gần sân bay thuộc ngoại ô thủ đô Manila, các cơ quan chức năng của Philippines đã phải mất nhiều tháng để điều tra và xác định danh tính trước khi thực hiện vụ bắt giữ.

Theo giới chức Philippines, Khair Mundos đã bị bắt mà không chống cự gì. Tuy nhiên có một điều mà đến nay lực lượng an ninh Philippines chưa rõ là vì sao tên khủng bố lại có thể sống một thời gian dài ngay tại ngoại ô thủ đô Manila mà không bị phát hiện? Người phụ trách Cơ quan tình báo quân đội Philippines Eduardo Ano cho biết, Khair Mundos là "lãnh đạo tinh thần" của nhóm Abu Sayyaf. Với vai trò nắm giữ tài chính cũng như đào tạo các phần tử khủng bố, việc bắt giữ tên này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của Abu Sayyaf. "Đối với nhóm Abu Sayyaf đây là một cuộc đột kích cực lớn. Bọn chúng đã mất đi người lãnh đạo, hiện tại đang rối loạn và lo lắng. Chúng tôi sẽ nỗ lực để tóm được các phần tử của nhóm khủng bố và tương lai sẽ không dừng hoạt động này". - Ông E.Ano cho biết.

Được thành lập vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước, với tiền tài trợ của trùm khủng bố quốc tế Al-Qaeda Osama bin Laden, Abu Sayyaf chuyên hoạt động tại khu vực phía Nam của Philippines cũng như những đảo lân cận ngoài biên giới quốc gia Đông Nam Á này. Kể từ khi thành lập, Abu Sayyaf đã thực hiện các vụ đánh bom, bắt cóc, ám sát và tống tiền…

Theo Washington và Manila, mạng lưới khủng bố Al-Qaeda không những đã hỗ trợ tài chính cho nhóm Abu Sayyaf ở Philippines mà còn trao đổi vũ khí và nhân lực khi các chiến binh Abu Sayyaf được gửi sang huấn luyện tại các trại của Al-Qaeda. Quân đội Philippines ước tính hiện nhóm này có khoảng 300 tay súng, chủ yếu hoạt động ở các tỉnh Sulu và Basilan thuộc miền Nam nước này. Những năm gần đây Abu Sayyaf càng trở nên khét tiếng với các hành động bắt cóc tống tiền liều lĩnh ở Malaysia và Philippines. Các nạn nhân thường là công dân phương Tây, nhất là người Mỹ.

Theo giới chức Philippines, các vụ bắt cóc tống tiền tăng đột ngột thời gian qua chứng tỏ Al-Qaeda đã giảm tiền viện trợ cho Abu Sayyaf. Trong khi giới chức an ninh của Mỹ cho rằng, mặc dù nhóm Hồi giáo cực đoan này bị xáo động và buộc phải co cụm lại trước quyết tâm tiêu diệt của quân đội Philippines nhưng trên thực tế chúng vẫn có liên lạc với Al-Qaeda. Việc tiễu trừ Abu Sayyaf là chính sách an ninh của Chính phủ Philippines và nằm trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Lãnh đạo tinh thần” của Abu Sayyaf sa lưới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.