Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phi công cuối cùng từng ném bom nguyên tử xuống Hiroshima qua đời

Nguyễn Hồng Đăng| 30/07/2014 07:43

(HNMO) - Phi công cuối cùng còn sống sót cho đến ngày nay trong phi đội đã thả bom nguyên tử xuống Hiroshima khiến khoảng 140.000 người thiệt mạng đã qua đời ở tuổi 93.


Phi hành đoàn trên máy bay Enola Gay từng ném bom nguyên tử xuống Hiroshima năm 1945


Theodore Van Kirk được biết đến với tên gọi người Hà Lan là hoa tiêu trong phi đội thực hiện vụ ném bom nguyên tử lịch sử xuống Hiroshima, Nhật Bản. Vụ tấn công xảy ra vào ngày 6/8/1945, khi đó Van Kirk 24 tuổi đã khiến khoảng 140.000 người thiệt mạng và còn gây ảnh hưởng đến các những người sống sót mãi về sau.

Van Kirk từng nói rằng ông không hối hận về nhiệm vụ của mình và cho rằng đó là cơ sở để chấm dứt Chiến tranh Thế giới lần 2. Con trai ông, Tom Van Kirk nói rằng cha mình vẫn luôn hoạt động vì cộng đồng cho đến cuối đời.

"Tôi biết rằng ông ấy được coi là người anh hùng, nhưng chúng tôi luôn nghĩ về ông ấy như một người cha tuyệt vời", Tom Van Kirk trả lời hãng thông tấn AP.

Ông Theodore Van Kirk qua đời do tuổi già tại nhà riêng sau khi nghỉ hưu. Ông là phi công duy nhất còn sống sót cho đến ngày nay kể từ năm 2010 khi trợ lý kiểm tra vũ khí Morris Jeppson qua đời vào năm 2007.

Đám tang của Van Kirk dự kiến sẽ được tổ chức vào tuần tới ở Pennsylvania. Quả bom nguyên tử mang tên "Little Boy" là quả bom hạt nhân đầu tiên được ném xuống chiến trường trong lịch sử thế giới. 3 ngày sau đó, quả bom thứ hai cũng được thả xuống thành phố Nagasaki của Nhật Bản giết hại hơn 80.000 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phi công cuối cùng từng ném bom nguyên tử xuống Hiroshima qua đời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.