Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu Tổng thống Gruzia bị truy tố: Người hùng thất thế

Phương Quỳnh| 09/08/2014 07:24

(HNM) - Giữa lúc lệnh bắt cựu Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili đang làm nổ ra một cuộc tranh cãi trong dư luận rằng đây là hành động thực thi pháp luật hay sự ngược đãi đối với người hùng Cách mạng Hoa hồng thì ngày 5-8, cơ quan hành pháp nước này lại tiếp tục đưa ra tội danh mới nhằm vào chính trị gia 46 tuổi này.

Ông M.Saakashvilli, cựu Tổng thống Gruzia đã sang Mỹ từ cuối năm 2013.



Trong cáo buộc mới nhất, cựu Tổng thống Gruzia M.Saakashvili bị cho là đã cùng cựu Bộ trưởng Nội vụ Vano Merabishvili ra lệnh đánh đập dã man doanh nhân đồng thời cũng là thành viên một đảng đối lập trong Quốc hội Valeri Gelashvili cách đây 9 năm. Thời điểm đó, ông V.Gelashvili đã bị một nhóm người đeo mặt nạ đánh hội đồng sau khi trả lời phỏng vấn báo chí cáo buộc ông M.Saakashvili thu giữ bất hợp pháp tài sản của mình và chỉ trích cuộc sống riêng tư của Tổng thống. Theo thông báo của văn phòng công tố viên, những kẻ tham gia hành hung doanh nhân V.Gelashvili chính là nhóm sĩ quan cảnh sát đặc nhiệm hành động theo chỉ đạo của Tổng thống M.Saakashvili và Bộ trưởng Nội vụ V.Merabishvil. Các công tố viên cho biết, họ đang nắm giữ bằng chứng đầy đủ và có thể kết tội ông M.Saakashvili. Nếu đúng như vậy thì người hùng một thời này có thể sẽ phải ngồi "bóc lịch" từ 3 đến 8 năm trong trại giam.

Cách đây ít ngày, Tòa án thành phố Tbilisi cũng đã tán thành tuyên bố của Văn phòng công tố Gruzia và ra lệnh bắt giam trước khi xét xử cựu Tổng thống M.Saakashvili vì tội lạm dụng quyền lực liên quan đến việc đàn áp những người biểu tình hồi tháng 11-2007, cuộc tấn công vào Công ty Truyền hình Imedi và mua sắm tài sản. Cựu Tổng Công tố viên Zurab Adeishvili, cựu Bộ trưởng Quốc phòng David Kezerashvili và cựu Thị trưởng Tbilisi Gigi Ugulava cũng nằm trong danh sách nghi phạm trong vụ án này.

Ông M.Saakashvili đã rời khỏi nước này ngay sau khi tổng thống mới của Gruzia tuyên thệ nhậm chức vào tháng 11-2013. Hiện ông được cho là đang ở New York, Mỹ. Các công tố viên đã triệu tập nhằm thẩm vấn với tư cách là một nhân chứng vào tháng 3-2014, nhưng ông đã từ chối hợp tác với các nhà điều tra. Luật sư đại diện cho các ông M.Saakashvili, Adeishvili và Kezerashvili cho rằng, những cáo buộc này hoàn toàn mang động cơ chính trị và khẳng định họ sẽ kháng cáo quyết định bắt giữ vắng mặt các cựu chính trị gia này.

Ông M.Saakashvili bắt đầu sự nghiệp chính trị dưới sự dẫn dắt của cựu Tổng thống Gruzia Eduard Shevarnadze. Được bầu vào Quốc hội Gruzia, ông trở thành người đứng đầu phái nghị sĩ của đảng "Liên minh công dân Gruzia". Nhưng con đường công danh của M.Saakashvili chỉ được rộng mở sau khi các vụ tham nhũng và gian lận trong bầu cử của các chiến hữu dưới quyền Tổng thống E.Shevarnadze bị lật tẩy. Ông được cho là linh hồn của Cách mạng Hoa hồng - điểm khởi đầu cho làn sóng cách mạng màu sắc làm rung chuyển không gian hậu Xô Viết đầu thập kỷ trước - lật đổ chế độ thân Nga và dựng lên bộ máy cầm quyền thân phương Tây. Tuy nhiên sau thất bại của đảng cầm quyền của Tổng thống M.Saakashvili trong các cuộc bầu cử năm 2012, nhiều nghị sĩ Quốc hội Gruzia đã buộc tội cá nhân cựu Tổng thống và gia đình thiết lập sự kiểm soát đối với toàn bộ các ngành kinh tế của đất nước. Nhiều ý kiến còn cho rằng, ông M.Saakashvili đã kiên trì xây dựng cho mình một hệ thống quyền lực riêng với các dấu hiệu của một nhà nước độc tài, lập ra một hệ thống đàn áp nhằm vào các đối thủ chính trị, những người bất đồng chính kiến và người thân của họ. Hiện tại, ở Gruzia vẫn lưu truyền các đồn đoán xung quanh cái chết của Zurab Zhvania và Badri Patarkashvili - những đối thủ chính trị của Tổng thống M.Saakashvili. Nhiều nhà chính trị Gruzia đã thẳng thắn cho rằng, đó là những vụ ám sát chính trị.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Rustavi-2 có trụ sở ở thủ đô Tbilisi, ông M.Saakashvili khẳng định sẽ không xin tị nạn tại bất kỳ quốc gia nào do ông thấy không cần thiết phải làm như vậy. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, việc đưa cựu tổng thống này về nước xét xử không phải là chuyện dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Gruzia bị truy tố: Người hùng thất thế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.