Theo dõi Báo Hànộimới trên

20 năm tù cho thủ lĩnh "áo vàng"

Tuấn Minh| 16/08/2014 08:12

(HNM) - Sau 2 năm được tạm thời tại ngoại để chờ phiên tòa phúc thẩm, ngày 7-8 vừa qua thủ lĩnh phong trào biểu tình


Ông Sondhi Limthongkul sinh ngày 7-11-1947 trong một gia đình người Thái gốc Trung Quốc ở Bangkok. Trong con mắt của nhiều người dân Thái Lan, ông Sondhi là một doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực truyền thông, với nhiều cổ phần về truyền thông trực tuyến và sở hữu một mạng lưới truyền hình vệ tinh nhỏ, có chương trình truyền hình riêng, chủ bút của nhiều ấn bản báo chí, trong đó nổi tiếng nhất là tạp chí "The Asia Times". Giới bình luận cho rằng, mâu thuẫn giữa ông "vua truyền thông" Sondhi với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và những người ủng hộ ông chính là quyền lợi chính trị và kinh tế không được đáp ứng. Sau khi không thể giải quyết được những bất đồng với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, ông Sondhi đã quyết định thành lập Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) vào tháng 9-2005.

Phong trào biểu tình "Áo vàng" còn được biết đến với tên gọi khác của PAD là một thế lực chính trị có tầm ảnh hưởng tại Thái Lan vào những năm 2000. Người lãnh đạo các cuộc biểu tình của lực lượng "Áo vàng" năm 2005 ở Bangkok là ông Sondhi. Ông không chỉ là người sáng lập ra PAD, mà còn là một trong những người đóng vai trò quyết định trong việc lật đổ cựu Thủ tướng Thaksin tối 19-9-2006. Ông cũng còn được xem là đã "góp phần" khiến cựu Thủ tướng Samak Sundaravej và cựu Thủ tướng Somchai Wongsawat - những nhà lãnh đạo kế nhiệm của cựu Thủ tướng Thaksin phải từ chức.

Năm 2008, phong trào biểu tình "Áo vàng" tiếp tục phong tỏa hai sân bay ở thủ đô Bangkok trong nhiều ngày khiến hàng trăm nghìn du khách bị nghẽn lại. Sau sự kiện này, ông Sondhi cùng hàng chục thành viên "Áo vàng" bị truy tố vì tội khủng bố. Tuy nhiên ông "vua truyền thông" đã phủ nhận mọi cáo buộc của cơ quan điều tra. Có tin nói rằng, ông Sondhi là người có quan hệ tốt với giới quân sự, đặc biệt là Hoàng gia Thái Lan. Trong cuộc biểu tình ngày 20-7-2008, ông Sondhi đã lên khán đài, dẫn lại lời của một đối thủ chính trị đã nói trước đó, những lời bị xem là phỉ báng Hoàng gia. Bài phát biểu của ông Sondhi được truyền hình trực tiếp. Vì thế, ông Sondhi tiếp tục bị buộc tội phỉ báng Hoàng gia và kể từ đó, phong trào "Áo vàng" mất dần sức mạnh. Tuy nhiên, một số thành viên chủ chốt vẫn tiếp tục dẫn đầu các cuộc biểu tình làm rung chuyển đất nước Chùa Vàng 7 tháng vừa qua để dẫn đến cuộc đảo chính quân sự ngày 22-5-2014, lật đổ chính phủ của nữ Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra.

Năm 2012, ông Sondhi đã bị kết án 20 năm tù vì tội giả mạo giấy tờ để được vay khoản tiền 1,1 tỷ bath (tương đương 36 triệu USD), cho đế chế truyền thông ASTV/Manager của ông vào các năm 1996 và 1997. Sau phán quyết này của tòa án, ông Sondhi vẫn được tạm thời tự do để chờ đợi phiên phúc thẩm. Ngày 7-8 vừa qua, tòa phúc thẩm tái khẳng định phán quyết nói trên khi từ chối không cho bị cáo Sondhi được tại ngoại trong thời gian khiếu nại lên Tòa án Tối cao. Luật sư bào chữa Suwat Apaipakdi cho biết, đây là đêm đầu tiên thân chủ của ông - thủ lĩnh phong trào biểu tình "Áo vàng" Sondhi ở trong tù. Không những thế, ông Sondhi hiện còn phải đối mặt với nhiều truy tố khác và bản thân cũng bị kết án trong nhiều vụ việc khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
20 năm tù cho thủ lĩnh "áo vàng"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.