Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làn sóng người giàu Trung Quốc di cư

Tuấn Minh| 23/08/2014 06:42

(HNM) - Ô nhiễm môi trường, thực phẩm



Ô nhiễm môi trường, thực phẩm "bẩn" ngoài khả năng kiểm soát, chất lượng giáo dục kém, lo ngại về an ninh… là những nguyên nhân khiến nhiều nhà giàu Trung Quốc tìm cách rời Tổ quốc ra đi.

Ô nhiễm môi trường là một trong những lý do khiến người giàu Trung Quốc muốn ra nước ngoài sống.


Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc chứng kiến làn sóng di cư ra nước ngoài của giới nhà giàu. Ngay từ thời kỳ đầu cải cách mở cửa nền kinh tế vào cuối những năm 1970, đã xuất hiện hiện tượng này. Cuối những năm 1980, làn sóng ly hương thứ hai bắt đầu bung ra khi hầu hết là du học sinh và đa phần điểm đến là Đài Loan, Hongkong và một số nước Châu Á khác. Thế nhưng, số liệu khảo sát mới đây của Hãng nghiên cứu thị trường Thượng Hải Hurun Report và Visas Consulting Group khiến dư luận không khỏi ngạc nhiên: Có tới 64% người giàu Trung Quốc - với tài sản trị giá từ 1,6 triệu USD trở lên - đang di cư ra nước ngoài hoặc có ý định. Trong đó, một loạt điểm đến được ưa thích của người giàu Trung Quốc là Mỹ (52%), Canada (21%), Australia (9%) và Châu Âu (7%)…

Một kết quả thống kê khác cho thấy, năm 2013, Chính phủ Mỹ đã cấp 6.895 thị thực cho công dân Trung Quốc theo chương trình EB-5, nghĩa là người nước ngoài được định cư lâu dài ở Mỹ nếu đầu tư tối thiểu 500.000 USD. Điều đáng chú ý là 2/3 số người trả lời phỏng vấn trong cuộc khảo sát này tiết lộ rằng họ sẽ xem xét khả năng bỏ quốc tịch Trung Quốc. Thực tế cho thấy, nhiều bậc phụ huynh "có điều kiện" muốn con cái hưởng một môi trường giáo dục hiệu quả hơn thay vì chế độ kiểm tra, thi cử nặng nề, mang tính chất nhồi nhét kiến thức của Trung Quốc, đã quyết định cho con du học. Bên cạnh đó, cùng với làn sóng "du lịch sinh con", nhiều người giàu ở Trung Quốc đã và đang đua nhau bỏ tiền ra mua bất động sản tại Mỹ, mang lại cho xứ sở Cờ hoa những khoản đầu tư khá lớn.

Theo thông báo mới đây của Hiệp hội Các chủ bất động sản toàn quốc (NAR) của Mỹ, người Trung Quốc hiện là khách hàng quốc tế lớn nhất tại thị trường nhà đất Mỹ. Trong vòng 12 tháng qua - tính đến hết tháng 3-2014 - tổng số tiền mà người Trung Quốc đầu tư mua nhà ở Mỹ là 22 tỷ USD, tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Chiếm hơn một nửa tổng số tiền là mua nhà ở tại các bang California, Washington và New York, trong đó số nhà tại bang California chiếm nhiều nhất (35%), tiếp đến là bang Washington (9%), New York (7%). Các thành phố lên cơn sốt mua nhà của người Trung Quốc là Los Angeles, San Francisco, San Diego, New York và Seattle. Theo thống kê của NAR, gần 40% người Trung Quốc mua nhà ở Mỹ là để sinh sống lâu dài và hơn 50% có mục đích đầu tư. Một số gia đình mua nhà vì lý do để cho con đang học ở Mỹ, với giá trung bình một ngôi nhà là 591.000 USD.

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng một trong những lý do khác khiến người giàu Trung Quốc di cư ra nước ngoài là để tẩu tán tài sản kiếm được từ những hoạt động bất chính. Một số liệu thống kê mới đây cho thấy, một nửa số người siêu giàu của Trung Quốc hiện có các khoản đầu tư ở nước ngoài. Trước thực trạng đó, thời gian qua dư luận Trung Quốc cho rằng chính phủ cần siết chặt các quy định để chặn làn sóng nhà giàu di cư ra nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làn sóng người giàu Trung Quốc di cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.