Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cánh tay mới của Al-Qaeda

Tuấn Minh| 27/09/2014 07:31

(HNM) - Giữa lúc Mỹ cùng các nước trong Liên minh quốc tế đang

Muhsin al-Fadhli, thủ lĩnh của Khorasan. Ảnh: CBS News.


Thông tin từ báo chí Mỹ cho biết, nhóm Khorasan có thể là một mối đe dọa trực tiếp với nước Mỹ lớn hơn so với những gì mà IS gây ra. Chúng được cho là tách ra từ Jabhat al-Nusra, một nhóm chiến binh Hồi giáo ở Syria được Al-Qaeda hậu thuẫn và hiện "đóng quân" ở Syria. Mặc dù cái tên Khorasan vẫn còn lạ lẫm đối với thế giới, nhưng trong đó có cả các thành viên kỳ cựu thuộc mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda từ Trung Đông, Nam Á đến Bắc Phi. Đứng đầu là Muhsin al-Fadhli, một lãnh đạo cao cấp dưới trướng của Osama bin Laden. Muhsin al-Fadhli, 33 tuổi, công dân Kuwait, là một trong rất ít thành viên Al-Qaeda biết về các vụ tấn công ngày 11-9 trước khi diễn ra. Được cho là đã tới Iran sau khi Mỹ đưa quân vào Afghanistan, Muhsin al-Fadhli đã sang Syria năm 2013 và bắt đầu hợp tác với Jabhat al-Nusra. Năm 2012, Bộ Ngoại giao Mỹ từng xác định Muhsin al-Fadhli lãnh đạo chi nhánh của Al-Qaeda ở Iran khi treo thưởng 7 triệu USD cho ai cung cấp thông tin để bắt được hắn.

Giống như nhóm IS, Khorasan hoạt động chủ yếu ở Trung Đông. Tuy nhiên, chúng đang có tham vọng vươn tầm ra toàn thế giới bằng cách tuyển mộ các thành viên mang quốc tịch Mỹ và Châu Âu. Điều nguy hiểm hơn là Khorasan sẵn sàng thực hiện các hành động khủng bố đẫm máu để lấy thanh thế và vượt qua IS để trở thành nhóm thánh chiến tàn bạo nhất. Vì thế, không ai có thể lường trước mức độ và quy mô của các âm mưu mà Khorasan đang lên kế hoạch. Giới chức tình báo Mỹ nhận định rằng, Khorasan đặc biệt nguy hiểm và tinh vi với các âm mưu khủng bố bằng bom, mà mục tiêu chính nhằm vào các chuyến bay tới Mỹ, từ khắp nơi trên thế giới. Trong một cuộc họp mới đây của giới tình báo Mỹ ở Washington D.C, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James Clapper thừa nhận, Khorasan là mối nguy hiểm không kém gì IS.

Sự tồn tại của Khorasan chỉ vừa được công bố rộng rãi cách đây một tuần khi hệ thống tình báo đã phát hiện thấy âm mưu khủng bố của chúng. Vì thế, lệnh cấm điện thoại di động và máy tính xách tay trên các chuyến bay từ Châu Âu và Trung Đông đến Mỹ được áp dụng gần đây được cho là có liên quan đến mối đe dọa từ Khorasan. Chuyên gia về Trung Đông tại Quỹ The Heritage, ông James Phillips nhận định: "Khorasan muốn tuyển dụng và huấn luyện những người có hộ chiếu Mỹ và Châu Âu để tấn công các mục tiêu phương Tây". Theo chuyên gia này, Khorasan là cánh tay mới của Al-Qaeda trong nhiệm vụ tấn công nước Mỹ, và dù là đồng minh của Jabhat al-Nusra tại Syria nhưng vai trò của nhóm này được cho là tiến hành các cuộc tấn công khủng bố ở nước ngoài.

Báo chí Mỹ cho biết, Khorasan đã tuyển mộ được kẻ chế tạo bom rất xuất sắc của Al-Qaeda là Ibrahim al-Asiri, một kẻ đi tiên phong thực sự trong việc tạo ra những quả bom khó bị phát hiện và từng hai lần âm mưu đánh bom máy bay của hai hãng hàng không phương Tây. Vì thế, bước tiếp theo của Khorasan sẽ là đưa những quả bom này, cùng các chiến binh thánh chiến từ Mỹ và nhiều quốc gia nước ngoài khác quay trở về quê hương. Theo chuyên gia Phillips, so với những tham vọng trong khu vực của IS, thì Khorasan là mối đe dọa trực tiếp hơn tới Mỹ. Vì vậy, trong các cuộc không kích chống IS tại Syria vừa được bắt đầu, những cơ sở của Khorasan cũng nằm trong số những mục tiêu oanh tạc của hỏa lực Mỹ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cánh tay mới của Al-Qaeda

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.