Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ lĩnh biểu tình ở Hồng Kông: Mới chỉ 17 tuổi

Tuấn Kiệt| 29/09/2014 20:11

(HNMO) - Joshua Wong năm nay mới 17 tuổi, thậm chí không đủ tuổi để lái xe, nhân vật này được truyền thông nhà nước của Trung Quốc gọi là “phần tử quá khích”.


Theo CNN, Joshua Wong đã bị bắt vào tối 26/9 trong khi đang cùng các sinh viên biểu tình tiến vào khu vực trụ sở chính quyền Hồng Kông và sau đó đã được thả vào tối 28/9. Cảnh sát đã lục soát phòng trọ trong ký túc xá của sinh viên này và đã tịch thu một số thứ, bao gồm máy tính và điện thoại.

Joshua Wong sinh ngày 13/10/1996 tại Hồng Kông. Tháng 8/2014, Wong bắt đầu theo học tại Đại học Mở Hồng Kông, chuyên ngành khoa học xã hội.


Thủ lĩnh sinh viên 17 tuổi này có dáng người gầy, đeo kính cận. Trong hai năm qua, Wong đã xây dựng một phong trào thanh niên ủng hộ dân chủ tại Hồng Kông. Các nhà hoạt động thanh thiếu niên muốn tổ chức một làn sóng nhằm gây áp lực để Trung Quốc cho Hồng Kông được tự bầu chọn lãnh đạo của mình.

Nhân vật dẫn đầu cuộc biểu tình ở Hồng Kông năm nay mới 17 tuổi.


Phong trào của Wong được cho là nổi lên sau nhiều năm “thất vọng bị dồn nén”. Năm 1997, khi trao trả Hồng Kông về cho Trung Quốc, Anh và Trung Quốc đã cùng ký một hiệp ước, theo đó Trung Quốc cam kết sẽ cho phép Hồng Kông “quyền tự trị cao”, bao gồm việc cho phép bầu cử dân chủ để chọn ra đặc khu trưởng. Nhưng thỏa thuận hầu như không được thực hiện 17 năm nay, theo CNN.

Đề xuất mới nhất của Trung Quốc cho thấy người Hồng Kông có thể bỏ phiếu cho lãnh đạo tiếp theo của họ, nhưng chỉ các ứng cử viên được sự chấp thuận của Bắc Kinh.

Wong được cho là đang nỗ lực chiến đấu chống lại điều này và đang rất nôn nóng. “Tôi không nghĩ cuộc chiến của chúng tôi sẽ kéo dài quá lâu”, Wong nói với CNN. "Nếu có tâm lý rằng đấu tranh cho nền dân chủ là một cuộc đấu tranh kéo dài và tiến hành nó từ từ thì sẽ không bao giờ đạt được mục đích. Phải xem mọi cuộc đấu tranh có thể là trận chiến cuối cùng thì mới có quyết tâm chiến đấu", Wong nói.

Hồi năm 2011, khi đó mới 15 tuổi, Wong đã phản đối kịch liệt đề xuất của Bắc Kinh đưa chương trình “Giáo dục đạo đức và quốc gia” vào các trường học công ở Hồng Kông.


Cùng với sự giúp đỡ của một vài sinh viên khác, Wong bắt đầu lập một nhóm sinh viên biểu tình gọi là Scholarism. Nhóm của Wong hiện có khoảng 300 thành viên sinh viên. Đến tháng 9/ 2012, Scholarism đã quy tập 120.000 người biểu tình, trong đó có 13 cuộc biểu tình tuyệt thực của giới trẻ, gây sức ép tại trụ sở chính quyền Hồng Kông, buộc các nhà lãnh đạo thu hồi đề xuất. Đó cũng là khi Wong nhận ra rằng tuổi trẻ của Hồng Kông có một tiềm năng rất lớn, CNN nhận xét. "5 năm trước, không thể tưởng tượng là học sinh Hồng Kông sẽ quan tâm đến chính trị" - Wong nói - "Nhưng có một sự thức tỉnh khi vấn đề giáo dục nảy sinh. Chúng tôi bắt đầu quan tâm đến chính trị".


Thủ lĩnh sinh viên này cho rằng Hồng Kông đang nhanh chóng trở nên "không khác so với các thành phố khác của Trung Quốc". Vì thế Wong đặt mục tiêu đòi quyền bầu cử phổ thông cho Hồng Kông. 

Hồi tháng 6, nhóm Scholarism soạn thảo một kế hoạch cải cách hệ thống bầu cử của Hồng Kông đã giành được sự ủng hộ của gần 1/3 số cử tri trong một cuộc trưng cầu toàn thành phố không chính thức.

Tháng 7, phong trào của Wong tiến hành một cuộc biểu tình ngồi khiến quan chức Trung Quốc phải lên tiếng cảnh cáo. Lần đó khoảng 511 người đã bị bắt.

Trong tuần này, Scholarism đang huy động sinh viên bãi khóa, một hành động có tác động rất lớn khi Hồng Kông là một nơi coi trọng giáo dục, để gửi thông điệp đòi dân chủ đến Bắc Kinh.

Tuy nhiên, Joshua Wong cùng với nhóm Scholarism bị truyền thông nhà nước Trung Quốc xếp vào danh sách nhóm "quá khích". Wong cũng được nêu tên trong sách xanh an ninh quốc gia, trong đó xác định các mối đe dọa đến sự ổn định nội bộ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ lĩnh biểu tình ở Hồng Kông: Mới chỉ 17 tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.