Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyện lạ từ biểu tình ở Hong Kong

Theo Bảo Trâm| 02/10/2014 20:03

Cuộc đấu tranh của giới trẻ Hong Kong trở nên quyết liệt khi những người đứng đầu tuyên bố không dừng lại ở biểu tình ôn hòa nếu đặc khu trưởng không từ chức.

Sinh viên tranh thủ làm bài tập ngay tại khu vực biểu tình.


Cuộc xuống đường, biểu tình ngồi (sit-in) trước tòa nhà chính quyền của học sinh, sinh viên Hong Kong lần này được xem lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử Hong Kong. Cuộc biểu tình lan sang khu mua sắm đông đúc Mongkok bên bán đảo Cửu Long sau khi cảnh sát chống bạo động xịt hơi cay vào nhóm sinh viên biểu tình vào tối 28/9.

Sau hai đêm xuống đường cùng giới trẻ Hong Kong, những người đứng đầu phong trào đòi dân chủ luôn giữ cho cuộc biểu tình mang tính bất bạo động. Hừng hực, kiên quyết nhưng vẫn có kế hoạch dài lâu cho cuộc đấu tranh, những người trẻ ở đây đang cho thấy họ không dễ dàng bị khuất phục.

Họ có nhiều nhóm nhỏ cung cấp hậu cần bao gồm nước uống, bánh ngọt, khăn giấy, khẩu trang, lẫn kính chống hơi cay, các trạm sơ cứu. Họ dán các bảng thông báo nguyên tắc kháng nghị phi bạo lực, phản đối trong ôn hòa. Họ hướng dẫn cách xử lý khi bị cảnh sát giam giữ.

Một số nhóm nhỏ hát bài Bạn có thể nghe mọi người hát? trong vở nhạc kịch Những người khốn khổ với phiên bản tiếng Quảng Đông. Lời bài hát được viết lại nói về tổng tuyển cử tự do, cùng với dù (ô) tượng trưng cho sự phản kháng chống lại việc xịt hơi cay của cảnh sát, và ruy-băng vàng đã trở thành biểu tượng của giới trẻ Hong Kong đòi dân chủ.

Các phóng viên và người dân Hong Kong đã chia sẻ những trải nghiệm chân thật nhất trên đường phố khiến nhiều người chứng kiến phải ngưỡng mộ.

Làm bài tập về nhà

Có lẽ không thật sự hỗn loạn nhưng chắc chắn đây là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất ở Hong Kong trong nhiều năm qua. Là lực lượng biểu tình tiên phong nhưng các sinh viên học sinh vẫn dành thời gian để làm bài tập ở trường.

Xin lỗi vì sự bất tiện

Một lối vào ga tàu điện ngầm Vịnh Đồng La (Causeway Bay) đã bị chắn và treo nhiều biểu ngữ đòi dân chủ. Chen lẫn trong số đó có dòng chữ do người biểu tình viết “Xin lỗi vì sự bất tiện này”.

Collier Nogues, một người dân Hong Kong, cho biết đó là một nét đặc trưng có thể bắt gặp khắp mọi nơi vào thời điểm này, cảm giác như những người biểu tình rất lịch sự.

Ý nghĩa ô dù

Chiếc dù, một đồ vật gần gũi trong cuộc sống đời thường, đã trở thành biểu tượng phản đối khi chúng được người dân Hong Kong sử dụng để làm lá chắn chống hơi cay từ cảnh sát. Ngoài ra chiếc dù còn dùng để che mưa trong cơn mưa tối 30/9.

Bảo vệ cỏ


Khi nhìn thấy biển báo “không đi trên cỏ”, những người biểu tình dù tụ tập rất đông quanh đài tưởng niệm chiến tranh ở khu Trung Hoàn (Central) nhưng không có bất kỳ ai đứng cũng như ngồi trên cỏ.

Lịch sự, sạch sẽ

Sau một đêm biểu tình đầy rác trên đường, các sinh viên đã đi nhặt các mẩu thuốc lá và chai nhựa, rác thải trong khi những người khác đi phân phát bữa sáng. Đó là lý do tại sao họ được gọi là những “người biểu tình lịch sự” trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Việc phân loại rác thải cũng được thực hiện trên đường phố. Nhiều người cho rằng thế giới chưa bao giờ nhìn thấy những người biểu tình có tổ chức và gọn gàng như thế này trước đây.

Các ngôi sao lên tiếng

Nhiều ngôi sao Hoa ngữ đã không ngồi yên trước các cuộc biểu tình đòi quyền bỏ phiếu phổ thông của giới trẻ Hong Kong.

Nam diễn viên Châu Nhuận Phát đã lên tiếng bảo vệ người biểu tình và chỉ trích cảnh sát về việc sử dụng hơi cay vào người biểu tình tại Hong Kong, theo Channel News Asia ngày 2/10.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Apple Daily, nam diễn viên Bến Thượng Hải cho biết: "Tôi đã gặp những người dân, các sinh viên, họ rất dũng cảm và đấu tranh cho những gì họ muốn. Các sinh viên biểu tình một cách hợp lý. Nếu chính quyền có thể đưa ra một giải pháp mà các công dân hoặc sinh viên hài lòng, tôi tin rằng cuộc khủng hoảng sẽ kết thúc".

Trước đó, vào ngày 1/10, nam diễn viên - ca sĩ nổi tiếng Lưu Đức Hoa cũng đã lên tiếng về các cuộc biểu tình đòi quyền bầu cử phổ thông, kêu gọi hòa bình ở quê nhà. Trong một bài viết trên fanpage Andy World Club, Lưu Đức Hoa kêu gọi người biểu tình "không để cho cảm xúc của mình bị ảnh hưởng bởi một vài người gây chia rẽ" và cho biết cuộc biểu tình nên đi theo hướng "không có hơi cay, không có bạo lực, không có tình trạng bị lạm dụng".

Nhiều nghệ sĩ như Tăng Chí Vỹ, Xa Thi Mạn… cũng kêu gọi fan bình tĩnh, “khi thấy cảnh sát hãy giơ cao tay lên đầu để chứng minh rằng bạn không có hành động bạo lực”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện lạ từ biểu tình ở Hong Kong

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.