Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Lò luyện” khủng bố ở trung tâm Châu Âu

Tuấn Minh| 04/10/2014 07:09

(HNM) - Một phiên tòa xét xử các phần tử Hồi giáo cực đoan lớn nhất ở Bỉ từ trước tới nay vừa được mở ra tại Tòa án hình sự tỉnh Antwerp để xét xử 46 thành viên tổ chức cực đoan Sharia4Belgium.

Theo ghi nhận của các cơ quan an ninh Bỉ, Sharia4Belgium bắt đầu xuất hiện từ năm 2010. Để đạt được mục tiêu của mình, nhóm này tập trung vào 5 hoạt động, gồm: Truyền bá tư tưởng Hồi giáo cực đoan thông qua internet và các mạng xã hội, tuyển dụng thanh niên Hồi giáo thông qua việc truyền đạo trên đường phố, tuyên truyền học thuyết tại các buổi đào tạo tư tưởng và thể chất, tổ chức bạo động tại Bỉ và tham chiến ở Syria. Những hoạt động này được lên kế hoạch từ một căn hộ ở Antwerp, nơi được xem là đại bản doanh của Sharia4Belgium. Mỗi tuần, nhóm này tổ chức 5 buổi học về ý thức hoặc thể chất. Ngoài ra, các thành viên cũng bắt buộc phải tham dự huấn luyện chiến đấu nếu không sẽ bị trừng phạt. Sau khi tuyển dụng được các thành viên - trong đó có rất nhiều thanh niên đường phố, Sharia4Belgium sẽ "tẩy não" họ bằng học thuyết "salafisme". Khi những người này đã thấm nhuần đầy đủ ý thức hệ cực đoan, họ bắt đầu tham gia vào các hành động bạo lực.

Một trong những hoạt động đầu tiên của Sharia4Belgium được tiến hành vào tháng 3-2010 khi chúng tìm cách phá vỡ buổi tọa đàm tại Đại học Antwerp. Sau đó, nhóm này còn tổ chức hàng loạt vụ bạo động khác tại Antwerp. Kể từ tháng 8-2012, phần lớn lãnh đạo và thành viên của nhóm, trừ kẻ cầm đầu Fouad Belkacem, đều đã tham chiến tại Syria. Tên Fouad Belkacem có vai trò như "chất xúc tác" trong việc mở rộng mạng lưới tuyển mộ các chiến binh thánh chiến. Tên này bị bắt giữ năm 2013 trong một chiến dịch quy mô của cảnh sát Bỉ tiến hành tại Antwerp và Brussels.

Thật ngạc nhiên khi một quốc gia nhỏ bé trong Liên minh Châu Âu (EU) như Bỉ lại trở thành một "lò" cung cấp các chiến binh thánh chiến cho IS. Một thống kê mới đây cho thấy, khoảng 2.500 công dân EU được cho là đã sang Syria để gia nhập hàng ngũ IS, trong đó có 300 tên có quốc tịch Bỉ. Rất nhiều trong số đó là thành viên của Sharia4Belgium - với ý đồ biến Bỉ trở thành một nước Hồi giáo. Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, những chiến binh Hồi giáo cực đoan này có thể trở lại quê nhà sau khi tham gia các cuộc thánh chiến của IS ở Syria và Iraq. Nếu điều này trở thành hiện thực sẽ gây nên một mối đe dọa đối với an ninh nước họ. Vì thế, Chính phủ Bỉ mới đây đã quyết định thực hiện các quy định chặt chẽ hơn nhằm ngăn chặn làn sóng những cư dân của họ quay trở về nước sau khoảng thời gian tham chiến cùng IS. Cơ quan Phòng chống khủng bố của Bỉ (OCAD) mới đây đã nâng mức cảnh báo khủng bố từ cấp độ 2 lên cấp độ 3 trên toàn vùng thủ đô Brussels.

Trở lại phiên xét xử vừa được mở tại Antwerp, chỉ có 16 bị can có mặt tại tòa. Theo nhà chức trách Bỉ, số còn lại có thể vẫn tham chiến ở Syria hoặc đã chết. Những kẻ này phải đối mặt với mức án 20 năm tù giam và có thể bị truy tố trước Tòa án quốc tế La Hay (Hà Lan). Phiên tòa này được nhìn nhận như một phần trong nỗ lực của giới chức Bỉ nhằm ngăn chặn dòng người rời bỏ quốc gia này sang Iraq và Syria để gia nhập tổ chức IS và các nhóm khủng bố khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Lò luyện” khủng bố ở trung tâm Châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.