Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những kẻ khủng bố ở bán đảo Arab

Phương Chi| 18/10/2014 07:22

(HNM) - Ngày 15-10, Bộ Ngoại giao Mỹ đã treo thưởng 45 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin về 8 thủ lĩnh chủ chốt của tổ chức khủng bố Al-Qaeda ở bán đảo Arab (AQAP) - có trụ sở tại Yemen. Đây là một phần trong chương trình


Món tiền thưởng lớn nhất - 10 triệu USD - được dành cho người cung cấp thông tin về thủ lĩnh tối cao của AQAP Nasser Al-Wahishi. Y được ước đoán là đang ở tuổi 36, trước đây từng là thư ký đặc biệt của Osama Bin Laden ở Afghanistan. Sau khi rời khỏi nước này, Nasser Al-Wahishi đã đến Yemen và bị tống giam cho tới khi tìm được đường vượt ngục vào năm 2006. Tên này được cho là đã nắm quyền điều hành AQAP sau khi người tiền nhiệm bị máy bay không người lái của Mỹ tiêu diệt. Các cơ quan tình báo và an ninh Mỹ đã bỏ rất nhiều công sức để truy tìm Nasser Al-Wahishi nhưng vẫn chưa bắt được y. Tên này đặt mục tiêu thực hiện các cuộc tấn công khủng bố vượt ra xa biên giới Yemen.

Cho tới nay, AQAP vẫn được coi là chi nhánh hoạt động tích cực và nguy hiểm nhất của hệ thống khủng bố quốc tế Hồi giáo Al-Qaeda. Theo các nguồn tin tình báo, AQAP hiện có khoảng 300 thành viên. Nó có liên quan tới nhiều âm mưu tấn công vào các mục tiêu của Mỹ ở Yemen, trên thế giới và ngay cả ở Mỹ. Trong số đó có vụ đánh bom bất thành chuyến bay số 253 của Hãng Northwest Airlines từ Hà Lan đi Detroit (bang Michigan, Mỹ) hôm 25-12-2009 với 290 hành khách và những vụ tấn công bằng bom giấu trong bưu kiện gửi trên những chuyến bay hàng hóa tới Mỹ hồi năm ngoái. Mỹ lo ngại AQAP sẽ lợi dụng tình hình bất ổn chính trị ở Yemen để mở rộng phạm vi hoạt động tại nước này và thực hiện các âm mưu tấn công khủng bố ở các nước phương Tây.

Trong một chiến lược khủng bố mà Nasser Al-Wahishi vạch ra cho AQAP bị phát hiện trong một bức thư y gửi cho đồng bọn, hắn nêu những kế hoạch chi tiết để thực hiện các cuộc tấn công thánh chiến. Tuy nhiên, trong nội dung đề cập tới những bước tiếp theo phải làm để duy trì và mở rộng AQAP, yếu tố khiến nhiều người ngạc nhiên là y không nhắc tới các biện pháp cực đoan mà thay vào đó là kêu gọi các đối tác ở Châu Phi bảo đảm cho người dân trong khu vực mà họ kiểm soát có điện và nước sinh hoạt. Bên cạnh đó là những lời khuyên cho việc thu gom rác thải hiệu quả hơn. Nasser Al-Wahishi cho rằng có thể giành chiến thắng bằng cách bảo đảm điều kiện sống cho người dân trên địa bàn hoạt động của AQAP. Đây là một chuyển biến lớn về ý tưởng mà trước đây chưa từng có ở các tổ chức khủng bố - từ việc tấn công áp đặt chuyển sang cai trị.

Để đối phó với AQAP, Washington đã tăng cường các hoạt động quân sự và tình báo ở Yemen. Lính Mỹ đã dùng máy bay không người lái để tấn công các mục tiêu Al-Qaeda tại một số tỉnh. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức mà các lực lượng chống khủng bố phải vượt qua để đối phó với sự lớn mạnh của AQAP. Nhất là khi mới đây, để đáp trả các chiến dịch của chính phủ, AQAP tuyên bố sẽ tấn công các thành phố chính của Yemen, trong đó có thủ đô Sanaa, bằng hình thức đánh bom liều chết hay bom cài đường, làm dấy lên quan ngại về tình hình an ninh xấu đi tại quốc gia này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những kẻ khủng bố ở bán đảo Arab

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.