Theo dõi Báo Hànộimới trên

LaWS sẽ thay đổi “cuộc chơi” của Hải quân Mỹ?

Đức Luân| 30/11/2014 06:32

(HNM) - Các hình ảnh được Hải quân Mỹ công bố cho thấy, hệ thống vũ khí laser (LaWS) đã được triển khai trên tàu đổ bộ USS Ponce (AFSB-15) hoạt động ở vùng Vịnh.

LaWS là một mẫu thử nghiệm vũ khí laser trạng thái rắn công suất 30kW được phát triển dưới sự bảo trợ của Trung tâm Chỉ huy các hệ thống hải quân NAVSEA. Thiết bị này có thể sử dụng để cảnh báo hoặc đốt cháy phương tiện không người lái cũng như tàu loại nhỏ. Các kỹ thuật viên tại hệ thống Chỉ huy Hải quân Mỹ phải mất 7 năm cùng chi phí 40 triệu USD mới có thể phát triển loại vũ khí này. Nhưng lợi thế lớn của LaWS là hiệu quả hoạt động, do mỗi phát bắn chỉ tiêu tốn khoảng 1USD. Các tia laser mạnh nhất có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách 16km.


LaWS được thử nghiệm lần đầu vào năm 2009, sau đó thử nghiệm trên tàu khu trục USS Dewey. Trong thời gian thử nghiệm từ tháng 7 đến tháng 9-2012, LaWS đã bắn hạ thành công 3 máy bay không người lái đại diện cho những mối đe dọa đối với các tàu chiến của Hải quân Mỹ. Thành công từ thử nghiệm trên tàu USS Dewey đã giúp cho Hải quân Mỹ đủ tự tin tiến về phía trước với kế hoạch triển khai sâu rộng loại vũ khí hiện đại này. Kế hoạch lắp đặt LaWS trên tàu USS Ponce đã được Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, Đô đốc Jonathan Greenert công bố vào tháng 4-2013. Việc triển khai hệ thống vũ khí laser trên tàu USS Ponce cho phép Hải quân Mỹ đánh giá các công nghệ trong môi trường hoạt động tại khu vực Trung Đông. Quá trình đánh giá dự kiến kéo dài trong vòng 12 tháng.

Mặc dù LaWS có nhiều ưu điểm nhưng vũ khí laser vẫn có những hạn chế nhất định. Thứ nhất, hiệu quả có thể giảm sút bởi thời tiết xấu, khói và các điều kiện khí quyển khác. Thứ hai, nó đòi hỏi một tầm nhìn tốt đến mục tiêu, điều này có nghĩa chúng không thể được dùng để tấn công các mục tiêu nằm xa đường chân trời, không giống như tên lửa. Thêm nữa, hiện có nhiều loại giáp và lớp phủ có thể giảm thiểu tác động và bảo vệ cho mục tiêu khi bị tia laser tấn công.

Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây dưới sự ủy nhiệm của Quốc hội Mỹ đã cho thấy, vũ khí laser năng lượng cao có thể là một bước tiến mới giúp thay đổi "cuộc chơi" của Hải quân Mỹ. Qua đó, công nghệ laser sẽ mang lại một cột mốc "có thể so sánh với sự xuất hiện của tên lửa trên tàu chiến trong những năm 1950". Nếu LaWS chứng minh khả năng hoạt động tốt trong các bài thử nghiệm tới, hệ thống có thể trở thành một tiêu chuẩn vũ khí của Hải quân Mỹ và thậm chí những vũ khí laser mạnh mẽ hơn sẽ được chế tạo dựa trên nền tảng của LaWS. Hải quân Mỹ đã gửi đề nghị tới Quốc hội, xin cấp thêm 40 triệu USD để tiếp tục phát triển LaWS. Loại vũ khí mới này dự kiến được đưa vào sử dụng vào năm 2021.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
LaWS sẽ thay đổi “cuộc chơi” của Hải quân Mỹ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.