Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyên án chấn động thành Rome

Phương Chi| 14/12/2014 06:51

(HNM) - Thủ đô Rome của Italia vừa rúng động bởi một "cơn địa chấn mạnh" khi hàng loạt quan chức bị bắt giữ trong chuyên án mang tên "Thế giới trung gian" nhằm đưa ra ánh sáng hoạt động của các băng đảng mafia tại thành phố này.

Nhân vật đáng chú ý nhất trong số gần 40 người bị bắt giữ từ đầu tháng 12 đến nay là cựu thị trưởng Rome, ông Gianni Alemanno. Trong 5 năm nhiệm kỳ của mình (2008-2013), ông đã để cho một loạt quan chức dưới quyền câu kết với mafia mà không làm gì ngăn chặn. Một phần vì cảnh sát phát hiện có tới 40 nghìn euro từ mafia chảy vào quỹ tranh cử của cựu thị trưởng này. Phần khác, trong một tấm ảnh chụp bữa ăn thân mật của ông và nhiều quan chức khác của thành phố vào năm 2010, có mặt vài bố già trong tổ chức tội phạm mới được đặt biệt danh là "Fifth Mafia" (Thế hệ Mafia thứ 5) hay "Mafia Capitale" (Mafia Thủ đô).

Cựu Thị trưởng Rome Gianni Alemanno bị cáo buộc cấu kết với mafia, tham nhũng hàng triệu USD


Băng đảng mafia này nằm trong tầm ngắm của cảnh sát từ năm ngoái, ngay sau khi thị trưởng hiện tại - ông Ignazio Marino đắc cử thị trưởng Rome. Kẻ cầm đầu Mafia Thủ đô là Massimo Carminati, 56 tuổi. Cánh tay phải của bố già có tên lóng "gã chột" này là Salvatore Buzzi - kẻ chịu trách nhiệm "liên lạc" với các chính trị gia thành phố. Tội ác của Mafia Thủ đô không ở những chuyện bắn giết, thanh toán hay bảo kê như các băng đảng ở miền Nam, mà theo một hướng khác. Chúng âm thầm mua chuộc và cấu kết với các quan chức, "đục khoét" các hợp đồng ở khu vực công, như xử lý rác thải, bệnh viện, bảo trì công viên, quản lý người nhập cư...

Cảnh sát đã ghi âm được nhiều cuộc điện đàm của Buzzi, phát hiện ra nhiều sự thật như việc Mafia Thủ đô trong hệ thống của Carminati đã thu lợi kếch xù từ việc sử dụng người Digan để buôn lậu ma túy và thực hiện nhiều hoạt động tội ác khác. Chúng cũng móc nối với các quan chức dưới quyền của cựu thị trưởng G.Alemanno để làm "bốc hơi" hàng triệu euro tiền ngân sách cho các trung tâm cứu trợ dành cho người nhập cư. Một số đoạn băng ghi âm giữa Carminati và Buzzi còn cho thấy, mafia đã chi đậm tiền để "đầu tư" phiếu bầu cho những ứng viên thân cận tại các cuộc tranh cử ở địa phận thủ đô để bảo đảm rằng, sau khi thắng cử, những người đó sẽ "lại quả" cho chúng.

Cuộc điều tra của Viện Công tố Rome đã phơi bày những sự thật về sự thâm nhập sâu của mafia vào tổ chức chính quyền thành phố, điều mà trước nay người ta vẫn tin rằng, chỉ có thể xảy ra ở miền Nam Italia, nơi có hàng trăm chính quyền địa phương phải giải thể vì sự dính líu chặt chẽ của các quan chức với mafia. Bóc tách một hệ thống mafia sống bám vào hệ thống chính quyền chóp bu của thủ đô được xem là vụ bê bối lớn nhất tại Rome kể từ vụ hối lộ "Tangentopoli" đã từng quét sạch đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo và làm sụp đổ nền cộng hòa thứ nhất của Italia vào đầu những năm 90 của thế kỷ XX.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuyên án chấn động thành Rome

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.