Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công chúa cũng phải hầu tòa

Tuấn Minh| 04/01/2015 06:20

(HNM) - Lần đầu tiên trong lịch sử Tây Ban Nha hiện đại có một thành viên trong Hoàng gia phải ra trước vành móng ngựa. Đó là Công chúa Cristina de Borbon - chị gái của Nhà vua Felipe de Borbon VI - với những cáo buộc thông đồng với chồng để trốn thuế cùng các tội danh khác.

Thẩm phán Jose Castro của Tòa án đảo Mallorca (Tây Ban Nha) vừa đưa ra quyết định trên sau quá trình điều tra hoạt động kinh doanh của chồng Công chúa Cristina, cựu tuyển thủ bóng ném Inaki Urdangarin. Theo đó Công chúa Cristina, 49 tuổi, bị cáo buộc thông đồng với hành vi trốn thuế của chồng. Ông Urdangarin bị cáo buộc biển thủ công quỹ và rửa tiền thông qua Viện Noos - tổ chức phi lợi nhuận do ông làm Chủ tịch. Theo cáo trạng, khoảng 5,6 triệu euro (tương đương 7,5 triệu USD) công quỹ đã biến mất khỏi Viện Noos. Công chúa Cristina cũng bị nghi ngờ liên đới số tiền khoảng 2,6 triệu euro. Những lời buộc tội đều liên quan tới các vụ làm ăn được cho là diễn ra từ năm 2007 đến 2008. Cụ thể, ông Urdangarin và đối tác lúc đó là Diego Torres đã lợi dụng Tổ chức Noos để tổ chức sự kiện cho chính quyền các địa phương ở Valencia và Balearic Islands với mức giá bị "đội" lên rất nhiều. Năm 2013, bất động sản thuộc sở hữu của ông Urdangarin đã bị tịch thu sau những cáo buộc trên. Một trong số đó là ngôi nhà lớn ở ngoại ô thành phố Barcelona thuộc sở hữu của hai vợ chồng Công chúa Cristina.

Vụ bê bối trên đang gây bất bình trong dư luận xứ Bò tót khi nước này phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế. Thách thức này khiến Hoàng gia rơi vào khủng hoảng, dẫn tới việc Vua Juan Carlos thoái vị tháng 6-2014 để nhường ngôi cho Thái tử Felipe de Borbon VI. Nhà vua Juan Carlos lên ngôi năm 1975, trong thời gian trị vì, ông là một trong những quân vương được người dân Tây Ban Nha hết lời ca ngợi. Thế nhưng, thời gian gần đây nhiều người dân đã dần mất lòng tin khi vị vua này tham gia cuộc săn voi "xa xỉ" ở Châu Phi năm 2012, thời điểm nước này lâm vào khủng hoảng tài chính. Vì thế, thông tin về cuộc điều tra gian lận thuế với vợ chồng Công chúa Cristina tiếp tục ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của Hoàng gia quốc gia Tây Nam Âu này.

Năm qua các vụ tham nhũng liên quan đến các chính trị gia, thành viên Hoàng gia, giới kinh doanh, câu lạc bộ bóng đá... gây chấn động dư luận Tây Ban Nha. Mới đây nhất Bộ trưởng Y tế Ana Mato phải từ chức và trở thành chính khách cấp cao đầu tiên trong chính phủ của Thủ tướng Mariano Rajoy mất chức vì liên quan đến các cáo buộc tham nhũng. Đây là một đòn mới giáng vào Thủ tướng M.Rajoy khi ông đang phải chống đỡ với sự chỉ trích trên nhiều lĩnh vực, đồng thời chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công chúa cũng phải hầu tòa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.