Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thấy gì từ video ghi lại hình ảnh những kẻ khủng bố Paris?

Vân An| 08/01/2015 09:15

(HNMO) – Những đoạn video được các công dân Paris ghi lại về vụ tấn công ngày hôm qua (7/1) vào văn phòng của Charlie Hebdo cho thấy, những tên khủng bố đã được huấn luyện tương đối kỹ càng.


Hãng tin CNN dựa trên phân tích của một chuyên gia quân sự Mỹ cho biết, những kẻ tấn công đều mặc đồng phục. Tất cả chúng đều mặc vest có khả năng mang nhiều đạn dược, có lẽ là lựu đạn.

Ngoài ra, tất cả chúng đều có áo khoác dày. Điều này có thể cho thấy, chúng có thể tự sát nếu bị bắt. Một số chuyên gia cho rằng, những kẻ khủng bố “đến để giết người, không phải để chết", nhưng những người có kinh nghiệm với những vụ việc kiểu này thì cho rằng, chúng đến để giết người và khi bị mắc kẹt, chúng sẵn sàng sẽ chết nếu chúng có thể giết thêm được nhiều người bằng cách cho kích nổ áo vest chứa bom để tự sát như là một phương sách cuối cùng.

Về vũ khí, những kẻ khủng bố đã cầm AK-47, nhưng ít nhất một tên đã có dây đeo gắn với vũ khí (dây đeo màu trắng trên vai). Những dây đeo này được sử dụng trong các cuộc tấn công ở cựu li gần. Những kẻ tấn công có vẻ là những tay thiện xạ cừ, bằng chứng là loạt đạn bắn thủng kính chắn gió của một chiếc xe cảnh sát Pháp được ghi lại trong một số hình ảnh tại hiện trường.



Ngoài ra, những kẻ tấn công có vũ khí bán tự động (bắn phát một) so với loại hoàn toàn tự động. Nhiều kẻ khủng bố đã sử dụng loại vũ khí này, vốn được lính Mỹ nhạo báng gọi là phương thức "cầu nguyện và bắn". Đó là, chúng giơ vũ khí, la hét một khẩu hiệu tôn giáo và nhả một loạt đạn - hầu hết các viên đạn không trúng mục tiêu. Nhưng những kẻ khủng bố ở Paris có vẻ được đào tạo tốt, chúng bắn có mục tiêu, bắn phát một và kiểm soát mục tiêu.

Về kỹ thuật bắn súng và di chuyển, những kẻ khủng bố dường như đã được đào tạo về các kỹ thuật di chuyển. Chúng sử dụng vỏ chắn (xe ô tô đang đỗ, hoặc mở cửa xe) và nhắm bắn mục tiêu trong khi những kẻ đi cùng di chuyển đến một địa điểm bắn mới và chúng bọc lót cho nhau.

Về khả năng trinh sát, vụ tấn công xảy ra vào buổi trưa ngay giữa Paris đông đúc, nhưng đoạn phố nơi các nhân chứng ghi lại được cảnh tấn công lại vắng người qua lại. Ngoài ra, các tin tức ban đầu cho biết, thời điểm đó đang có một cuộc họp biên tập viên và mọi người đang ở trong cùng một phòng. Điều đó cho thấy, chúng thông minh, quy hoạch tuyến đường và đề ra yêu cầu với từng thành viên trong nhóm.

Về tốc độ, chúng di chuyển nhanh chóng, biết được nơi chúng sẽ đi, làm công việc của mình và sau đó biến mất. Một lần nữa, điều này cho thấy chúng có thể đã từng diễn tập.

Về lựa chọn mục tiêu, đây là một cuộc tấn công liên tục. Các văn phòng của Charlie Hebdo đã từng bị tấn công trước đây, nhưng cuộc tấn công đó không thành công. Cũng giống như các vụ đánh bom Trung tâm Thương mại Thế giới đầu tiên vào năm 1993 và sau đó là các cuộc tấn công năm 2001, những kẻ khủng bố một lần nữa truy đuổi cùng một mục tiêu.

Thông thường, những kẻ khủng bố quay phim để dùng cho các hoạt động thông tin trong tương lai và sử dụng trên các phương tiện truyền thông xã hội. Chúng có thể đã có những kẻ chuyên quay phim tại các địa điểm cụ thể vì mục đích này trong suốt cuộc tấn công. Những video này có thể xuất hiện trong tương lai, nhưng cho đến khi đó, các video do các công dân Pháp đăng trên YouTube đã giúp thêm thông tin về những kẻ khủng bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thấy gì từ video ghi lại hình ảnh những kẻ khủng bố Paris?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.