Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người không né tránh hiểm nguy

Đức Luân| 08/02/2015 06:23

(HNM) - Vụ giết hại một nhà báo người Nhật Kenji Goto lương thiện và dũng cảm đã tạo nên làn sóng căm phẫn, tiếc thương tại xứ sở hoa anh đào và khắp thế giới.


Goto - với mái tóc cột đuôi ngựa cùng nụ cười vô tư, thân thiện - là một nhà báo tự do kỳ cựu thường xuyên làm việc với các nhà làm phim và nhà sản xuất truyền hình Nhật Bản. Năm 1996, anh thành lập một công ty sản xuất video mang tên Independent Press, đặt trụ sở tại Tokyo. Công ty của Goto chuyên cung cấp các đoạn băng tài liệu về Trung Đông, cùng nhiều khu vực khác cho các kênh truyền hình Nhật Bản, trong đó có Đài Truyền hình NHK. Goto chuyên tác nghiệp tại những nơi nguy hiểm mà nhiều phóng viên phải né tránh như Afghanistan, Somalia, Iraq và nhiều điểm nóng ở khắp Châu Phi và Châu Á. Nhưng Goto luôn nhấn mạnh rằng anh không phải một nhà báo chiến tranh mà chỉ kể lại câu chuyện về những con người bình thường. Điều này đã dẫn anh đến các trại tị nạn và trẻ mồ côi để viết những câu chuyện về trẻ em chịu tổn thương vì bạo lực, nạn đói. "Chỉ ở gần họ, tôi mới có thể nói chuyện, hiểu được suy nghĩ, kế hoạch và hy vọng của họ", Goto bày tỏ. Năm 2005, nhà báo yêu nghề này xuất bản cuốn sách về trẻ em đang phải chịu tổn thương ở Sierra Leone với tựa đề "We want peace, not diamonds" (Chúng tôi muốn hòa bình, không phải những viên kim cương).

Goto còn là gương mặt thân quen trong một số nhỏ phóng viên đang tác nghiệp tại Syria, nơi xảy ra cuộc nội chiến kéo dài từ năm 2011 đến nay. Kỹ năng đưa tin đặc biệt của anh khi đưa tin về những người dân tị nạn suốt 4 năm xung đột tại quốc gia Trung Đông này đã làm nổi rõ cảnh ngộ của những người dân vô tội giữa thảm họa. Nhà báo 47 tuổi mô tả việc tiếp xúc với mọi người sống tại các vùng chiến sự là "những cái ôm" để hiểu thêm nỗi đau và cả niềm hy vọng của họ. Trong video cuối cùng của Goto trước khi lên đường tới các quốc gia Trung Đông, anh đã bình tĩnh và nói trước máy quay rằng: "Dù bất kỳ chuyện gì xảy ra với tôi, tôi vẫn luôn yêu mến người dân Syria". Goto còn muốn cho thế giới thấy rằng, phần lớn người Hồi giáo không phải là những phần tử cực đoan, đồng thời muốn đính chính những thông tin mà nhiều cơ quan truyền thông đã đưa không đúng về họ. Mark Tchelistcheff, một người bạn của Goto chia sẻ: "Kenji luôn hy sinh bản thân vì người khác. Anh ấy là một người đặc biệt". Còn Henry Tricks, phóng viên của tờ The Economist, người biết rất rõ về Goto, mô tả bạn mình là một người có tính cách hòa nhã với giọng nói nhẹ nhàng, khác biệt hoàn toàn so với những phóng viên chiến trường từng gặp.

Goto từng bị bắt ít nhất một lần bởi các phiến quân ở Trung Đông nhưng anh đã thuyết phục chúng trả tự do thành công bằng cách chứng minh mình là một nhà báo. Vào cuối tháng 10-2014, Goto đã rời Nhật Bản đến Syria chỉ vài tuần sau khi con gái út của anh chào đời để cứu một người bạn là Haruna Yukawa, 42 tuổi cũng bị IS bắt cóc. Nhưng cuối cùng cả hai đã bị IS hành quyết. Song, nỗ lực, lòng dũng cảm và dám hy sinh vì bạn bè của Goto đã làm trào dâng lòng cảm phục và trở thành biểu tượng cho một tinh thần nhân văn cao cả.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người không né tránh hiểm nguy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.