Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hình ảnh hiếm về vụ tấn công đầu tiên vào Tháp đôi WTC 22 năm trước

Tuấn Kiệt| 26/02/2015 22:11

(HNMO)- Đó là những hình ảnh của một buổi sáng thứ sáu 22 năm trước khi những kẻ khủng bố cho phát nổ một quả bom xe trong nhà để xe của toà tháp phía bắc Trung tâm Thương mại Thế giới (toà tháp đôi WTC) vào ngày 26/2/1993.


Xe cấp cứu và nhân viên an ninh, cảnh sát tập trung ở phía ngoài toà tháp trên phố West Street của New York sau khi vụ nổ xảy ra dưới lòng đất làm rung chuyển Trung tâm Thương mại Thế giới vào lúc 12h18' ngày 26/2/1993. (Ảnh: Betsy Herzog / AP Photo)


Cảnh sát thành phố New York và nhân viên cứu hỏa kiểm tra hiện trường bom nổ bên trong Trung tâm Thương mại thế giới vào ngày 27/2/1993, một ngày sau vụ tấn công. (Ảnh: Richard Drew / AP Photo)


Bốn trong sáu thiệt mạng là Robert Kirkpatrick, 61 tuổi; Stephen A. Knapp, 47 tuổi; William Macko, 57 tuổi, và Monica Rodriguez Smith, 35 tuổi là nhân viên của Cảng New York và New Jersey. Hai người còn lại là John DiGiovanni, 45 tuổi, một nhân viên bán hàng là khách thăm Trung tâm Thương mại Thế giới, và Wilfredo Mercado, 37 tuổi, một nhân viên bán hàng.


Trong ảnh là hình ảnh cảnh sát giúp những người phụ nữ đến nơi an toàn sau vụ đánh bom. 
(Ảnh: Ken Murray / Getty Images)



Sáu người đã thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương trong vụ tấn công đầu tiên của các phần tử khủng bố nhằm vào toà tháp đôi biểu tượng của New York. (Ảnh: Mike Segar / REUTERS).


Hàng nghìn người đã được sơ tán khỏi toà tháp sau vụ nổ. (Ảnh: Marty Lederhandler/AP Photo)


Nhân viên cứu hỏa điều tra hiện trường bên trong Trung tâm Thương mại Thế giới vào ngày 26/2/1993, sau vụ nổ bom. (Ảnh: David Handschuh / Getty Images)


Xác chiếc xe nằm lộn ngược trên đầu một chiếc xe khác trong nhà để xe dưới Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York. Bức ảnh này được trưng bày tại một cuộc họp báo ở New York, ngày 3/3/1993. (AP Photo / NYPD)


Sáu kẻ Hồi giáo cực đoan, trong đó có tên chủ mưu Ramzi Yousef đã bị buộc tội thực hiện cuộc tấn công. (AP Photo)


Eyad Ismoil, kẻ bị buộc tội đã lái chiếc xe bom vào Trung tâm Thương mại Thế giới với âm mưu đánh sập tòa nhà cao thứ hai trên thế giới, xuất hiện tại tòa liên bang ở New York ngày 3/8/1995. (AP / Ruth Pollack)


Ngày 26/2/2013, người dân Mỹ đặt hoa tưởng niệm nạn nhân của các vụ đánh bom nhằm vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York.  (Ảnh: Keith Bedford / REUTERS).



8 năm sau, ngày 11/9/2001, một loạt tấn công khủng bố cảm tử đã xảy ra khi một nhóm không tặc gần như cùng một lúc cướp bốn máy bay hành khách hiệu Boeing đang trên đường bay nội địa trong nước Mỹ. Nhóm không tặc lái hai phi cơ lao thẳng vào Tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới tại Manhattan, thành phố New York – mỗi chiếc đâm vào một trong hai tòa tháp cao nhất, cách nhau khoảng 18 phút. Trong vòng hai tiếng đồng hồ, cả hai tòa tháp bị sụp đổ. Một nhóm không tặc khác lái chiếc phi cơ thứ ba đâm vào tổng hành dinh của Bộ Quốc phòng tại Lầu Năm Góc ở quận Arlington, Virginia. Chiếc máy bay thứ tư rơi xuống một cánh đồng gần Shanksville thuộc quận Somerset, Pennsylvania, cách Pittsburgh 129 km về phía đông, sau khi hành khách trên máy bay chống cự lại nhóm không tặc này.

Nếu không tính 19 không tặc, có cả thảy 2.974 người thiệt mạng trong vụ tấn công, và 24 người liệt kê mất tích xem như đã chết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hình ảnh hiếm về vụ tấn công đầu tiên vào Tháp đôi WTC 22 năm trước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.