Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tin tặc bí ẩn mang quốc tịch Nga

Quỳnh Dương| 01/03/2015 06:28

(HNM) - Được biết đến với các biệt hiệu như

Với "thành tích" trên, Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã liệt Bogachev vào danh sách một trong những tội phạm mạng bị truy nã gắt gao nhất, đồng thời tuyên bố sẽ trao thưởng 3 triệu USD cho ai cung cấp thông tin để bắt giữ nhân vật này. Đây là số tiền thưởng cao nhất mà Washington từng đưa ra trong một vụ tội phạm mạng.

Bogachev, tin tặc người Nga - kẻ đang bị Cục điều tra Liên bang Mỹ truy nã gắt gao.


Trên thực tế, những thông tin về Bogachev rất ít. Nếu nhìn ảnh nhận dạng trên trang web của FBI, ít ai có thể nghĩ tin tặc này mới chỉ có 32 tuổi. Bogachev đã từng sử dụng một địa chỉ bưu điện ở thị trấn Anapa phía tây của Nga để liên lạc. Thị trấn này nằm ở phía bắc của Biển Đen với dân số khoảng 60.000 người. Có lẽ vì sống ở đây nên Bogachev có sở thích chèo thuyền du lịch đến các địa điểm dọc bờ Biển Đen. Tin tặc này cũng sở hữu một số bất động sản ở Krasnodar - một thị trấn tương tự Anapa. Bogachev được cho là đứng đầu một nhóm tin tặc quốc tịch Nga và Ukraine đã tạo ra virus máy tính có tên Game Over Zeus. Đây là một loại virus cực kỳ nguy hiểm với mục đích đánh cắp tài khoản ngân hàng. Một khi xâm nhập vào máy tính của người dùng, nó sẽ âm thầm ẩn mình và chờ cho đến khi nạn nhân đăng nhập vào trang web chứa thông tin ngân hàng và tài khoản trực tuyến, từ đó Zeus sẽ đánh cắp mật khẩu. Nhóm của Bogachev còn xây dựng các trang web giả mạo trang web đăng nhập tài khoản ngân hàng hay các trang web giả mạo khác để đánh cắp thêm thông tin khác của người dùng như tài khoản email, số điện thoại hay số an sinh xã hội…

để bán chúng trên thị trường chợ đen. Từ khi xuất hiện lần đầu vào năm 2011, đến nay Game Over Zeus đã lây nhiễm tới hơn một triệu máy tính. FBI nhận định, Game Over Zeus là một trong những mạng lưới phức tạp nhất mà cơ quan này từng tiêu diệt.

Bogachev hiện đang bị kiện ra tòa tại thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania (Mỹ), với 14 tội danh liên quan đến âm mưu tấn công máy tính, lừa đảo ngân hàng và rửa tiền... Theo cơ quan tình báo Mỹ, Bogachev được thấy lần gần đây nhất là ở Nga và có thể vẫn đang lẩn trốn ở nước này. Tuy nhiên, việc bắt giữ Bogachev có thể gặp khó khăn vì Washington chưa có hiệp ước dẫn độ với Mátxcơva.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tặc bí ẩn mang quốc tịch Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.