Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ đau đầu vì “du lịch sinh con”

Kim Phượng| 08/03/2015 06:00

(HNM) - Cơ quan liên bang Mỹ vừa triển khai các cuộc đột kích nhằm vào 20 địa điểm khác nhau tại miền Nam California, nơi bị nghi ngờ tham gia vào đường dây

Ước tính có khoảng 40.000 đến 300.000 đứa trẻ chào đời từ dịch vụ "du lịch sinh con" ở Mỹ mỗi năm. Các sản phụ từ Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ cũng từng tham gia vào loại dịch vụ nói trên. Song những năm gần đây, sự "tấn công" ồ ạt của các bà bầu từ tầng lớp trung lưu và giàu có mới nổi ở Trung Quốc đã khiến chính quyền địa phương đau đầu hơn. Theo điều tra, các bà mẹ thường phải trả từ 15.000 USD đến 50.000 USD cho mỗi lần sinh nở tại Mỹ. Nhiều cơ sở công khai quảng cáo dịch vụ của mình như những "trung tâm sinh sản".

Đặc vụ kiểm tra khu nhà ở quận Cam, bang California. Ảnh: AP.


Theo tiết lộ từ một đường dây mang tên Star Baby Care, họ đã giúp 4.000 sản phụ Trung Quốc sinh con trót lọt trên đất Mỹ kể từ khi thành lập năm 1999. Các tài liệu từ tòa án cho thấy nhiều công ty hướng dẫn phụ nữ làm hồ sơ giả mạo. Để qua mặt cơ quan chức năng Mỹ, các khách hàng "du lịch sinh con" được chỉ cách che bụng bầu tinh vi và không mang theo đồ dùng cá nhân liên quan tới chuyện "bầu bí". Thậm chí, một đường dây được báo giới Mỹ tiết lộ tên là "You Win USA" còn bài bản hơn. Họ có cả đội ngũ "huấn luyện" tại Trung Quốc chịu trách nhiệm tạo ra những vỏ bọc tin cậy cho khách hàng như làm giả bằng cấp trong nước, công việc và lương bổng tốt nhằm thuyết phục nhà chức trách Mỹ rằng họ chẳng có lý do gì để không trở về sau chuyến du lịch.

Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) cho biết, các công ty này cung cấp dịch vụ du lịch cho sản phụ muốn đến Mỹ sinh con để đứa trẻ được nhập quốc tịch Mỹ. Sau khi lớn lên, những đứa trẻ này sẽ xin thị thực cho các thành viên gia đình đến Mỹ sinh sống. Theo các điều tra viên, phụ nữ được hướng dẫn nói dối kế hoạch du lịch khi nộp đơn xin visa. Họ cũng được hứa hẹn rằng con cái sẽ có hộ chiếu Mỹ và số an sinh xã hội trước khi trở về Trung Quốc. Ðường dây này thường cung cấp nhiều gói dịch vụ với giá khác nhau. Các gói có giá cao nhất thường bao gồm dịch vụ như sinh đẻ tại Mỹ kết hợp với du lịch, như đi chơi ở khu Disneyland, đi mua sắm...

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu phụ nữ tới Mỹ theo hình thức "du lịch sinh con". Chưa có ai bị bắt trong cuộc truy quét hàng chục cơ sở quanh các thành phố Los Angeles, San Bernardino. Tuy nhiên, giới chức Mỹ cho biết điều tra viên đang thu thập bằng chứng và thẩm vấn phụ nữ mang thai để xây dựng hồ sơ phạm tội chống lại những kẻ điều hành dịch vụ này. Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ cũng cảnh báo trên website rằng, nhân viên ở sân bay và cửa khẩu phải xem xét ngày dự sinh của phụ nữ mang thai, kế hoạch du lịch và bảo hiểm y tế của họ để xác định xem liệu người này có thể nhập cảnh hay không. Theo ICE, nếu một phụ nữ có thai bị phát hiện lừa đảo để có được thị thực vào Mỹ thì sẽ bị coi là phạm tội. Những kẻ cấu kết để thực hiện hành vi lừa đảo cũng bị truy tố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đau đầu vì “du lịch sinh con”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.