Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đao phủ của IS

Đức Luân| 08/03/2015 06:03

(HNM) - John


Trong các đoạn băng video hành quyết con tin người Mỹ, Anh và Syria mà IS tung lên mạng internet, tên đao phủ này mặc đồ đen từ đầu đến chân và lăm lăm dao trên tay. Hắn cũng là kẻ xuất hiện trong các đoạn băng đe dọa hành quyết con tin, với những phát ngôn đe dọa phương Tây, chỉ trích các nước Arab là đồng minh của phương Tây, cảnh báo Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron.


Danh tính của tên đao phủ IS đầu tiên do tờ Washington Post tiết lộ. Sau đó, hai nguồn tin từ Chính phủ Mỹ đề nghị giấu tên đã xác nhận với Reuters rằng, các nhà điều tra tin John "Thánh chiến" chính là Emwazi, 26 tuổi. Đến nay, tên này đã trở thành biểu tượng cho những tội ác tàn độc và đáng ghê tởm của IS, đồng thời là một trong những kẻ bị truy nã ráo riết nhất thế giới.

Sinh ra ở Kuwait nhưng đến Anh vào năm 6 tuổi, gia đình Emwazi được hàng xóm miêu tả là "những người bình thường và thân thiện". Thông thạo tiếng Arab, hắn đã tốt nghiệp ngành lập trình máy tính ở Đại học West Minster trước khi thu hút sự chú ý của cơ quan tình báo nội địa Anh (MI5). Theo lời một con tin từng bị John "Thánh chiến" giam giữ, gã này bị ám ảnh với đất nước Somalia và thường xem nhiều đoạn video có liên quan tới Al-Shabaab, nhóm cực đoan là đồng minh với tổ chức khủng bố Al-Qaeda. Tổ chức này nổi tiếng với vụ tấn công vào siêu thị Westgate Mall ở Nairobi, Kenya vào tháng 9-2013 làm 67 người thiệt mạng.

Trong một bài báo viết hồi năm 2010, tờ The Independent cho biết Emwazi đã từng bị MI5 chặn lại tại Tanzania khi hắn tới đây du lịch. Sau đó, hắn bị trục xuất tới Amsterdam, Hà Lan, nơi phần tử này bị cáo buộc là một thành viên phong trào Al-Shabaab và đang tìm cách tới Somalia. Trải nghiệm xấu từ chuyến đi tới Tanzania không thành đã khiến Emwazi tức giận. Hắn cho rằng an ninh phương Tây đã không đối xử công bằng với mình. Tổ chức Cage chuyên vận động cho những kẻ bị bắt giữ vì cáo buộc khủng bố cho biết, Emwazi tiết lộ MI5 đã tìm cách chiêu mộ hắn và ngăn không cho hắn ra nước ngoài, buộc hắn phải bỏ trốn mà không báo tin cho gia đình. Đến năm 2012, Emwazi đã bay sang Syria.

Theo tờ Telegraph, hai học viên y tế người Anh, tự nhận đã gặp John "Thánh chiến" ở Syria, cho biết hắn ghét nước Anh và luôn sẵn sàng cho chiến tranh. Những người này chia sẻ họ gặp Emwazi khi y đến thăm bạn bè tại một bệnh viện họ làm việc trong vài tháng, trước khi vai trò của hắn ta trong các video hành quyết của IS được hé lộ. Một học viên nói: "Anh ta không hề có ý định về nước và không bao giờ nhận mình là người Anh. Emwazi chỉ nói mình là người Kuwait hay Yemen. Tên bí danh của anh ta là Abu Muharib al Yemeni".

Sau khi danh tính của tên đao phủ IS được công bố, Thủ tướng Anh D.Cameron tuyên bố sẽ sử dụng tất cả các nguồn lực cần thiết để tìm ra Emwazi. Thượng viện Mỹ hồi tháng 9-2014 treo thưởng 10 triệu USD cho thông tin dẫn đến vị trí "phiến quân John", khi danh tính hắn chưa được tiết lộ. Những thông tin mới được công bố về phần tử này và phần thưởng lớn được nhà chức trách hy vọng sẽ giúp truy lùng tên khủng bố máu lạnh này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đao phủ của IS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.