Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mexico mạnh tay trấn áp tội phạm ma túy

Tuấn Minh| 15/03/2015 05:53

(HNM) - Các lực lượng an ninh Mexico liên tục lập chiến công khi chỉ chưa đầy một tháng đã bắt giữ nhiều trùm ma túy khét tiếng. Dù vẫn chỉ là phần nổi của "tảng băng chìm" trong thế giới ma túy đầy phức tạp ở quốc gia Mỹ Latinh này, nhưng nó đã phần nào cho thấy hiệu quả trong chính sách an ninh dưới thời Tổng thống Enrique Pena Nieto.


Vụ bắt giữ mới nhất vừa được Bộ trưởng Nội vụ Mexico Miguel Angel Osorio Chong thông báo là Victor Aguirre, đối tượng tình nghi là trùm tổ chức buôn bán ma túy Independent Cartel hoạt động tại thành phố du lịch Acapulco ven bờ Thái Bình Dương. Đây là một trong những băng nhóm tội phạm bị cáo buộc đứng sau vụ thảm sát đẫm máu tại thành phố này năm 2011. Với biệt danh El Gordo, Aguirre đã bị cảnh sát liên bang bắt gọn tại Merida, thủ phủ bang Yucatan hôm 10-3 vừa qua, đối tượng được cho là cầm đầu mọi hoạt động của băng nhóm Independent Cartel tại Acapulco. Đây là địa danh "nóng" về tội phạm có tổ chức, băng nhóm ma túy của Mexico. Đây cũng là nơi thường xuyên diễn ra các vụ bạo lực tranh giành địa bàn hoạt động và quyền kiểm soát các tuyến đường vận chuyển ma túy giữa các băng đảng tội phạm.

Trước đó chưa đầy một tuần, các lực lượng an ninh Mexico cũng đã bắt gọn Omar Trevino, biệt hiệu "El Z-42", trùm tội phạm được coi là bộ não của nhóm Los Zetas. Vụ bắt giữ Trevino được thực hiện vào thời điểm cả Tổng viện Công tố Liên bang và Cơ quan Phòng chống ma túy Mỹ đều cam kết trao tiền thưởng cho những ai cung cấp thông tin về nơi ẩn náu của phần tử này, với mức thưởng lần lượt lên tới 2,5 triệu USD và 5 triệu USD. Thông tin ban đầu cho biết, Trevino thâu tóm quyền lực nhóm tội phạm khét tiếng này từ ngày 15-7-2013 sau khi người anh trai Miguel Trevino, biệt hiệu "El Z-40", bị lực lượng Hải quân Mexico bắt giữ.

Việc bắt giữ tên trùm nhóm Los Zetas diễn ra chỉ 5 ngày sau khi Servando Gomez, thủ lĩnh nhóm Los Caballeros Templarios bị bắt tại bang Michoacan mà cảnh sát Mexico không "tốn" một viên đạn nào. Một quan chức giấu tên thuộc Ủy ban An ninh quốc gia Mexico cho biết, Gomez với biệt danh La Tuta, đã bị cảnh sát bắt giữ tại nhà riêng ở Morelia, thủ phủ bang Michoacan. Cảnh sát đã không phải nổ súng khi tiến hành vụ bắt giữ. Hiện Gomez đang được đưa tới thủ đô Mexico City. Dự kiến nhà chức trách Mexico sẽ tổ chức một cuộc họp báo thông báo việc bắt giữ trùm ma túy khét tiếng này. Nhóm Los Zetas bị cáo buộc có liên quan đến nhiều vụ sát hại đẫm máu và tàn bạo trong làn sóng bạo lực kể từ năm 2007 khiến hơn 100.000 người thiệt mạng.

Dư luận cho rằng vụ bắt giữ Gomez sẽ giúp củng cố vị thế của Tổng thống E.Nieto trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ tổng thống đang sụt giảm nghiêm trọng sau khi xảy ra vụ 43 giáo sinh mất tích cách đây vài tháng và được cho là đã bị một băng nhóm tội phạm có liên hệ với cảnh sát sát hại. Hàng loạt vụ bắt giữ những tên trùm khét tiếng trên cũng được xem là đòn giáng mạnh vào các tổ chức tội phạm tại Mexico.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mexico mạnh tay trấn áp tội phạm ma túy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.