Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triệu phú Mỹ và bản án giết người

Đức Luân| 05/04/2015 06:34

(HNM) - Triệu phú Mỹ Robert Durst - người thừa kế của một dòng họ danh giá New York, đã bị cảnh sát Mỹ bắt giữ sau cuộc điều tra kéo dài 30 năm liên quan đến 3 vụ án mạng khi vô tình để lộ lời thú tội trong lúc đang quay phim tài liệu về cuộc đời.

Triệu phú Mỹ Robert Durst.


Theo AFP, câu chuyện động trời được tiết lộ khi ông Durst đang quay tập cuối trong seri phim tài liệu của Hãng HBO về cuộc đời ông. Trong tập phim được phát sóng ngày 15-3, Durst lẩm bẩm với chính mình: "Tôi đã làm cái quái gì à? Tất nhiên là giết tất cả bọn họ". Durst dường như không để ý rằng micro không dây mà ông đeo vẫn bật khi ông vào nhà vệ sinh. Tuy nhiên, cảnh sát Los Angeles cho biết vụ bắt giữ nhà triệu phú không liên quan gì đến lời thú tội này. Họ đã thu thập được nhiều manh mối và bằng chứng liên quan đến cái chết của người bạn gái lâu năm Susan Berman của triệu phú. Bà là tiểu thuyết gia hình sự, người được tìm thấy bị bắn chết trong căn hộ ở Beverly Hills hồi năm 2000.

Thực ra, nhà tài phiệt này đã bị cảnh sát Mỹ nghi ngờ và theo dõi cách đây 30 năm, kể từ khi bà Kathleen McCormack, người vợ đầu của ông Durst mất tích bí ẩn. Trong vụ mất tích không manh mối của bà Kathleen, đối tượng bị tình nghi số một là ông Durst lúc đó có đầy đủ các bằng chứng ngoại phạm. Vào đêm Giáng sinh năm 2000, bi kịch lại tiếp diễn khi người ta phát hiện bà Berman bị bắn chết trong căn hộ của mình ở Los Angeles. Một nguồn tin cho biết, bà Berman vẫn thường lui tới gia đình Durst trong thời gian trước khi vợ ông Durst mất tích và được xem là người thân thiết nhất với ông sau sự việc này. Bà Berman bị giết đúng vào thời điểm trùng hợp khi đang chuẩn bị cung cấp thông tin cho cảnh sát về trường hợp mất tích của bà Kathleen. Trong cả hai vụ, triệu phú Durst đều bị thẩm vấn nhiều lần nhưng rồi các điều tra viên đều không tìm được bằng chứng. Mãi đến năm 2001, ông này mới bị bắt do bị tình nghi đã bắn chết và xả tử thi của người hàng xóm Morris Black. Tuy nhiên, với khả năng chi mạnh tay thuê luật sư giỏi, nhà triệu phú được tuyên trắng án.

Gần đây, sau hàng thập kỷ trốn chạy với những bí mật và vô số lời nói dối, Durst đồng ý xuất hiện trong bộ phim tài liệu nhiều tập của Hãng HBO với tựa đề "Kẻ mang lại bất hạnh: Cuộc đời và những cái chết của Robert Durst". Qua phần phỏng vấn nhà triệu phú này, đạo diễn Andrew Jarecki để khán giả tự dự đoán những gì Durst có thể tiết lộ và cả những manh mối chính đoàn làm phim tìm được. Và dư luận lẫn truyền thông những ngày vừa qua dậy sóng sau khi Hãng HBO chiếu tập cuối cùng của bộ phim hôm 15-3, một ngày sau khi Durst bị bắt giữ ở New Orleans. John Lewin, một công tố viên được biết đến với thành tích giải quyết nhiều vụ án khó, đang dẫn đầu điều tra vụ án của triệu phú Durst.

Sinh năm 1943 và trưởng thành ở Scarsdale, New York, Durst là con trai của tỷ phú Seymour Durst từng điều hành tổ hợp xây dựng hùng mạnh nhất nhì nước Mỹ: Durst Organiszation. Durst tốt nghiệp Đại học Lehigh với văn bằng cử nhân về kinh tế năm 1965, từng tham gia viết báo khi còn là sinh viên và theo học chương trình tiến sĩ toán học. Nhưng sau đó Durst bỏ dở về New York làm việc tại công ty của cha vào năm 1969. Tuy nhiên, cuộc đời của đại thiếu gia nhà Durst không diễn tiến êm xuôi. Khi còn đi học, bạn bè xếp cậu ta vào loại sống đơn độc, xa lánh mọi người. Khi làm việc trong công ty của cha, Durst bất hòa với anh em và bị cha truất bỏ quyền thừa kế dù là con lớn. Dusrt lập gia đình vào năm 1973 với Kathleen McCormack, một chuyên viên nha khoa. Gia đình cô cư ngụ tại một trong cao ốc của gia đình Durst. Hai vợ chồng muốn tự họ xây dựng sự nghiệp nên chuyển về ở Vermont và mở một cửa hàng chuyên bán thực phẩm dinh dưỡng. Nhưng dưới áp lực của người cha tỷ phú, vợ chồng trẻ phải quay lại New York để làm việc trong công ty của gia đình. Kathleen sống với Durst trong bất hòa cho đến ngày cô mất tích năm 1982 khi mới 28 tuổi. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triệu phú Mỹ và bản án giết người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.