Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ lĩnh tư tưởng của Aqap bị tiêu diệt

Phương Chi| 19/04/2015 06:26

(HNM) - Ngày 13-4, Ibrahim al-Rubaish, thủ lĩnh tư tưởng của chi nhánh khủng bố Al-Qaeda trên bán đảo Arab (AQAP), bị tiêu diệt trong một đợt không kích bằng phương tiện không người lái được cho là do Mỹ thực hiện.

Trong đợt tấn công này, 5 kẻ thuộc hạ khác của Al-Rubaish cũng đã bỏ mạng khi đang đi trên một chuyến xe tại tỉnh Hadramawt, Đông nam Yemen, nơi AQAP đặt căn cứ.

Ibrahim al-Rubaish.


AQAP hình thành năm 2009 sau khi các phiến quân ở Yemen và Arab Saudi hợp nhất. Lợi dụng tình hình rối ren về chính trị và an ninh do tranh giành quyền lực giữa các phe phái ở Yemen, các tay súng Al-Qaeda đã mở cuộc tấn công và giành quyền kiểm soát Mukalla, thủ phủ tỉnh Hadramawt. Hồi đầu tháng 4, AQAP đã tổ chức phá ngục ở Yemen giải cứu gần 300 người, trong đó có nhiều thủ lĩnh cấp cao của tổ chức này.

Thời gian gần đây, tình báo Mỹ đánh giá AQAP là chi nhánh nguy hiểm nhất của mạng lưới chiến binh Hồi giáo. Washington cũng là bên duy nhất sử dụng phương tiện không người lái ở Yemen để thu thập các thông tin an ninh. Cũng theo thông tin từ cơ quan tình báo Mỹ, Al-Rubaish, sinh ngày 7-7-1979 là một công dân Arab Saudi. Hắn đã dành hai chục năm làm chiến binh Hồi giáo chống Mỹ. Thủ lĩnh khủng bố khét tiếng 35 tuổi này từng tham chiến ở Afghanistan và bị giam tại nhà tù quân sự Guantanamo của Mỹ trong vài năm trước khi được dẫn độ về Arab Saudi năm 2006.

Cũng trong năm này, Al-Rubaish đã tẩu thoát khỏi nhà tù rồi gia nhập AQAP. Y được xem là cố vấn về tư tưởng và thần học chủ chốt của nhóm khủng bố này. Các tác phẩm và những bài thuyết pháp của Al-Rubaish thường thấy trong các ấn phẩm của Al-Qaeda. Trong một thông điệp ghi âm hồi tháng 1, Al-Rubaish cho rằng Pháp đã vượt qua Mỹ để trở thành kẻ thù hàng đầu của Hồi giáo, đồng thời kêu gọi tấn công nhằm vào phương Tây với mục tiêu ưu tiên hàng đầu là nước Pháp. Hắn còn kêu gọi người Hồi giáo nhằm vào những người bôi xấu nhà tiên tri đạo Hồi "mà không cần hỏi ý kiến ai cả". Thông điệp trên được đưa ra sau vụ tấn công thảm khốc tại tòa soạn tạp chí trào phúng Pháp Charlie Hebdo ngày 7-1 mà AQAP đã nhận trách nhiệm.

Chỉ 6 năm tham gia AQAP, Al-Rubaish được đánh giá là nhân vật nguy hiểm có ảnh hưởng lớn đối với chi nhánh Al-Qaeda trên bán đảo Arab. Trước khi thiệt mạng, tên này đã bị Mỹ truy nã với phần thưởng lên đến 5 triệu USD. Cái chết của Al-Rubaish là một cú giáng mạnh vào AQAP nhưng cũng có thể là động lực để nhóm khủng bố tăng cường các cuộc tấn công trả thù trong thời gian tới. Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tại Yemen chưa tìm được lối thoát, những lỗ hổng an ninh sẽ tạo điều kiện cho AQAP mở rộng địa bàn hoạt động ở quốc gia Vùng Vịnh này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ lĩnh tư tưởng của Aqap bị tiêu diệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.