Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sự cố hy hữu

Tuấn Minh| 07/06/2015 05:54

(HNM) - Một sự cố hy hữu vừa xảy ra tại Mỹ: Các quan chức quân đội đã


Vụ việc xảy ra chỉ chưa đầy một năm sau khi các phòng thí nghiệm của Chính phủ Mỹ bị dư luận chỉ trích về các thiếu sót trong công tác quản lý vi khuẩn nguy hiểm chết người, trong đó có vi khuẩn bệnh than.

Ảnh minh họa. (Nguồn: washingtonpost.com)


Theo tiết lộ mới nhất trên tờ "USA Today", trong số các địa chỉ bị quân đội Mỹ gửi nhầm mẫu phẩm bệnh than còn có 3 phòng thí nghiệm ở Canada. Trước đó, Mỹ xác nhận đã gửi nhầm loại vi khuẩn gây chết người này đến 11 bang của nước này và 2 quốc gia khác là Hàn Quốc và Australia. Tờ báo dẫn lời hai quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, các mẫu phẩm được gửi từ một phòng thí nghiệm ở bang Utah, cũng là nơi xuất phát của các mẫu phẩm trước. Đây là một trong những phòng nghiên cứu quân sự của Mỹ chịu trách nhiệm vô hiệu hóa vi khuẩn nguy hiểm và chuyển các vật liệu sinh học. Các mẫu bệnh phẩm này đúng ra chứa các vi khuẩn "chết" nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu. Thế nhưng, phòng thí nghiệm ở Maryland đã hoảng hốt khi thông báo mẫu phẩm họ nhận được chứa các vi khuẩn sống.

Trong quá trình điều tra giới chức Mỹ còn phát hiện thêm một lô mẫu phẩm của loại vi khuẩn gây chết người này từ năm 2008, trong đó có một số mẫu đã được gửi sang Australia. Các quan chức Mỹ cho hay vẫn đang xác minh các mẫu bệnh phẩm đã được gửi tới những địa chỉ nào. Hiện chưa rõ chính xác thời điểm những mẫu phẩm này được gửi ra nước ngoài hay liệu chúng có được gửi tới các địa điểm khác ngoài Australia hay không. Ngay sau khi sự cố trên được phát hiện, Lầu Năm Góc đã cảnh báo các phòng thí nghiệm và ra lệnh tiêu hủy các mẫu phẩm. Đến nay, Lầu Năm Góc vẫn khẳng định không có mối đe dọa nào đối với sức khỏe cộng đồng, nhưng đã có 4 công dân Mỹ và 22 người ở căn cứ không quân Mỹ tại Hàn Quốc phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa mặc dù chưa ai có dấu hiệu bị phơi nhiễm.

Phản ứng trước thông tin trên, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop đã hoan nghênh cuộc điều tra của Mỹ và cho hay, Australia cũng đang tham gia vụ điều tra nói trên. Bên lề Đối thoại Shangri-La lần thứ 14 diễn ra tại Singapore vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã xin lỗi về sự cố, đồng thời cam kết sẽ có hành động thích hợp để tránh lặp lại sự việc. Tuy nhiên, các chuyên gia an toàn sinh học đã chỉ trích nặng sự việc xảy ra và kêu gọi cải thiện các biện pháp phòng ngừa.

Chuyên gia về an toàn sinh học Richard Ebright tại Trường Đại học Rutgers đánh giá sai sót trên là một sự cẩu thả thô thiển. Thượng nghị sĩ Bill Nelson, thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ nhấn mạnh rằng, vụ việc trên cho thấy quân đội Mỹ mất đi sự tin cậy trong việc bảo đảm an toàn cho công dân và quân nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự cố hy hữu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.