Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Gã lùn" và cuộc đào tẩu lần hai

Phương Quỳnh| 19/07/2015 07:21

(HNM) - Khi


Không ai có thể ngờ rằng, chỉ hơn một năm "bóc lịch", tên trùm có biệt danh "El Chapo" (Gã lùn) này lại tẩu thoát khỏi nhà tù có hệ thống an ninh và lực lượng canh phòng cẩn mật nhất của Mexico.

J.Guzman sinh năm 1957 tại La Tuna, một ngôi làng nằm ở chân núi Sierra thuộc bang Sinaloa, khu vực vốn được xem là Sicile của Mexico. Ngay từ cuối những năm 1980, J.Guzman đã được biết tới là một ông trùm ma túy có máu mặt trong thế giới ngầm. Băng nhóm Sinaloa của J.Guzman là tổ chức buôn bán ma túy lớn nhất Mexico, chuyên tuồn cocaine từ Nam Mỹ sang Mỹ và các nơi khác trên thế giới, cũng như sản xuất cần sa, heroin và ma túy đá.

Cơ quan chức năng Mexico cho biết, J.Guzman là một chuyên gia về hầm và địa đạo trong giới tội phạm Mexico. Hơn 25 năm điều hành đường dây buôn ma túy quốc tế, y đã chỉ đạo xây cả trăm đường hầm lớn và tinh vi xuyên biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Trong số này, đáng chú ý có hệ thống đường hầm nối giữa Tijuana (Mexico) và San Diego (Mỹ). Nó phức tạp tới mức người ta phải gọi đây là hệ thống "siêu đường hầm". Điểm chung của những đường hầm do J.Guzman chỉ đạo xây dựng là đều nằm ở độ sâu tới 10m và rộng chỉ khoảng 1m. Chúng đều có ống thông khí, đèn chiếu sáng và các đường ray phục vụ vận chuyển.

Đường hầm mà Gã lùn sử dụng để tẩu thoát khỏi nhà tù Altiplano hôm 11-7 cũng có thiết kế tương tự. Máy ghi hình an ninh nhà tù đã ghi lại hình ảnh lần cuối cùng của y vào 21h, khi tên này vào phòng tắm khá lâu.

Sau đó, nhân viên an ninh phát hiện, hắn đã trốn thoát bằng đường hầm đào ngay dưới nền phòng tắm này. Cửa vào đường hầm rộng khoảng 50cm, được nối bằng một chiếc thang dẫn tới hệ thống hầm chính dẫn tới một ngôi nhà đang xây dựng dở dang ở một nông trang cách đó 1,5km.

Từ căn nhà này, có thể quan sát rất rõ mọi động tĩnh trong nhà tù Altiplano. Bộ trưởng Nội vụ Mexico Migaual Angel Osorio Chong cho rằng, trùm ma túy chắc chắn phải có sự trợ giúp của các quan chức nhà tù để đào thoát. Theo một nguồn tin, J.Guzman đã chi 50 triệu USD để xây dựng đường hầm cũng như để mua chuộc các quan chức nhà tù.

Đây là lần thứ 2 J.Guzman vượt ngục thành công. Vào năm 2001, tên này đã từng trốn khỏi một nhà tù kiên cố và được canh phòng cẩn mật nhờ hối lộ cho các sĩ quan cảnh sát để được nằm trong thùng đựng quần áo bẩn đưa ra ngoài. Hiện tại, chính quyền Mexico đã treo giải 4 triệu USD, trong khi lực lượng an ninh tiếp tục chiến dịch truy lùng ráo riết Gã lùn với sự giúp đỡ của các quốc gia láng giềng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Gã lùn" và cuộc đào tẩu lần hai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.