Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm “hổ” sa lưới

Đức Luân| 26/07/2015 06:59

(HNM) - Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã quyết định khai trừ khỏi Đảng và cách chức ông Lệnh Kế Hoạch, cựu Phó Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân toàn quốc Trung Quốc.


Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc (SPP) cũng đã thông báo mở cuộc điều tra đối với ông Lệnh Kế Hoạch với cáo buộc tình nghi nhận hối lộ và bắt giữ ông này theo quy định của pháp luật.

Ông Lệnh Kế Hoạch - Ảnh: Reuters


Ngoài chức vụ Phó Chủ tịch CPPCC, ông Lệnh Kế Hoạch đã từng là cựu Trưởng ban Mặt trận Thống nhất Trung ương, Thư ký riêng của nguyên Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, Chủ tịch Văn phòng Trung ương Đảng. Con đường quan lộ của vị quan chức 58 tuổi đang hứa hẹn rộng mở thì vụ tai nạn xe hơi liên quan đến con trai ông tại Bắc Kinh vào năm 2012 xảy ra, đánh dấu sự tụt dốc trong sự nghiệp của Lệnh Kế Hoạch.

Lệnh Cốc - con trai của Lệnh Kế Hoạch, tử vong trong tình trạng bán khỏa thân ngay tại hiện trường chiếc xe Ferrari gặp nạn, trong khi hai cô gái đi cùng xe bị thương. Lệnh Kế Hoạch bị cáo buộc đã dùng quyền lực để bưng bít thông tin về vụ tai nạn và bị giáng chức vào tháng 9-2012. Sau đó, ông này được bổ nhiệm làm Trưởng ban Mặt trận Thống nhất Trung ương, phụ trách các đảng phái chính trị khác, các nhóm tôn giáo và dân tộc thiểu số. Lệnh Kế Hoạch bị Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) ra thông báo lập án điều tra từ ngày 22-12-2014.

Theo điều tra của CCDI, ông này đã vi phạm kỷ luật Đảng nghiêm trọng, vi phạm kỷ luật tổ chức, kỷ luật bảo mật; lợi dụng chức vụ để làm lợi cho người khác; tham nhũng; quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ, thu thập bất hợp pháp bí mật quốc gia. Trong quá trình điều tra, giới chức còn phát hiện các manh mối phạm tội khác của Lệnh Kế Hoạch. Hành vi của Lệnh Kế Hoạch bị đánh giá vi phạm nghiêm trọng kỷ luật, làm tổn hại to lớn tới hình ảnh của Đảng, ảnh hưởng tiêu cực tới xã hội.

Bài xã luận trên tờ Nhân dân nhật báo ngày 21-7 bình luận, "đây là lời cảnh báo cho tất cả đảng viên nên đặt các quy tắc và kỷ luật lên hàng đầu để tự bảo vệ mình trước nạn tham nhũng". Trong khi đó, chuyên gia Jeffrey Bader ở Viện Brookings (Mỹ) cho rằng quyết định khai trừ khỏi Đảng và bắt giữ Lệnh Kế Hoạch đã được trông đợi từ lâu và là dấu hiệu cho thấy sự quyết tâm của Trung Quốc nhằm truy xét các nhân vật cấp cao trong cuộc vận động chống tham nhũng.

Ông Lệnh là một trong số những quan chức cấp cao mới nhất bị "ngã ngựa" trong chiến dịch truy quét tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình. Trước đó, cựu Ủy viên Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang, "hổ" lớn nhất trong chiến dịch "Đả hổ diệt ruồi" đã bị kết án chung thân. Một số nhà phân tích cho rằng Lệnh Kế Hoạch có thể phải đối mặt kết cục nhận án chung thân, giống mức án dành cho cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm “hổ” sa lưới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.