Theo dõi Báo Hànộimới trên

MH370 - Sự thật dần hé lộ

Đức Luân| 16/08/2015 06:37

(HNM) - Ngày 8-3-2014, chuyến bay MH370 của Hãng Malaysia Airlines đang trên hành trình từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Bắc Kinh (Trung Quốc) thì đột ngột biến mất khỏi màn hình radar dân sự của Malaysia.


Việt Nam cùng nhiều nước đã tham gia chiến dịch tìm kiếm trên Biển Đông nhưng không thu được bất kỳ thông tin gì về chiếc máy bay. Sau hơn 300 ngày tìm kiếm, đến ngày 29-1-2015, Tổng Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Malaysia (DCA) Abdul Rahman Azharuddin chính thức tuyên bố vụ chuyến bay MH370 mất tích là một tai nạn.


Tuy nhiên đến ngày 29-7, người dân trên đảo Reunion thuộc Ấn Độ Dương phát hiện một mảnh vỡ dài gần 2m được cho là một phần của cánh máy bay. Ngay lập tức mảnh vỡ được Hải quân Pháp đưa về đất liền và các nhà điều tra Pháp xác định mảnh vỡ là bộ phận cánh lái của chiếc máy bay MH370.

Sáng 6-8, phát biểu trong cuộc họp báo, Thủ tướng Malaysia N.Razak xác nhận mảnh cánh máy bay Boeing 777 được tìm thấy trên đảo Reunion thuộc về máy bay MH370. Đây được xem là "bước đột phá quan trọng" giúp tìm ra sự thật về sự mất tích bí ẩn của chiếc máy bay MH370 sau hơn 17 tháng.

Các phỏng đoán quanh sự mất tích máy bay MH370 hiện tập trung vào khả năng máy bay bị hỏng thiết bị, vỡ thân, bị khủng bố tấn công hoặc do phi công nổi loạn. Việc tìm thấy mảnh vỡ máy bay ở đảo Reunion đã làm các phỏng đoán này có thêm căn cứ đặc biệt là khi người ta còn phát hiện cả một mảnh hành lý, một chai thuốc có chữ Indonesia và một chai nước khoáng Trung Quốc... Dù mảnh vỡ đã được xác định là của MH370, nhưng để xác định rõ ràng số phận chiếc máy bay vẫn không dễ dàng, nhưng lực lượng tìm kiếm Australia bày tỏ tin tưởng vùng chứa phần xác chính của MH370 vẫn đang nằm trong khu vực tìm kiếm hiện nay.

Trong khi đó, ngày 12-8, theo Hãng Thông tấn Bernama của Malaysia, các chuyên gia nước này đã đưa ra giả thiết mới. Theo đó, chuyên gia vệ tinh Zaaim Redha Abdul Rahman, người cộng tác với Công ty Vệ tinh Inmarsat của Anh để phân tích dữ liệu vụ MH370 cho biết máy bay có thể đã thực hiện một cú "hạ cánh mềm" xuống nước. Do đó, máy bay đã nổi trên mặt nước một quãng thời gian rồi chìm dần xuống Ấn Độ Dương.

Nhận định này phù hợp với đánh giá của các chuyên gia về số phận chiếc máy bay sau khi tìm thấy mảnh vỡ được kết luận thuộc về MH370 đã giúp đưa ra phán đoán rằng máy bay đã trôi theo quán tính sau khi hết nhiên liệu rồi chìm dần xuống nước. Mảnh cánh lật của chiếc Boeing 777 từ đó đã bật khỏi máy bay và được hải lưu đẩy trôi về phía đảo Reunion.

Cũng trong thời điểm này, một công ty dò tìm đáy biển của Australia, Fugro Survey, công bố hình ảnh hai khối hộp mà họ chụp được bằng công nghệ sóng âm quét dưới khu vực đáy biển. Hai khối hộp này đã làm dấy lên giả thiết rằng đấy chính là hai chiếc hộp đen của máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370.

Chính phủ Malaysia cam kết sẽ làm tất cả có thể để tìm ra sự thật đã xảy ra với chiếc máy bay xấu số MH370. Và, mảnh vỡ trên đảo Reunion được cho là thuộc về MH370 khiến hy vọng tiến đến sự thật của họ có thể thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
MH370 - Sự thật dần hé lộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.