Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng ngàn chữ ký phản đối Leonardo DiCaprio vào vai nhà thơ người Ba Tư

Diệu Linh| 01/07/2016 14:25

(HNMO) - Gần 11.000 người đã ký tên đề nghị nhà sản xuất của bộ phim về cuộc đời nhà thơ Ba Tư Rumi nổi tiếng tìm một người Trung Đông vào vai chính thay vì mời tài tử Leonardo DiCaprio.

ư Rumi nổi tiếng tìm một người Trung Đông vào vai chính thay vì mời tài tử Leonardo DiCaprio.


“Chàng Jack” hiện là lựa chọn số một cho vai diễn nhà thơ nổi tiếng Ba Tư –Rumi nhưng trái với mong đợi của đạo diễn, hàng ngàn người yêu thích điện ảnh lại lên án sự lựa chọn diễn viên như vật thật “lố bịch” và cho rằng đó là một ví dụ cho sự phân biệt chủng tộc tại Hollywood.

Nhà biên kịch David Franzoni và Stephen Joel Brown đã chia sẻ với trang Guardian rằng họ hy vọng có thể “vượt qua thách thức những vai diễn khuôn mẫu của các nhân vật Hồi giáo tại rạp chiếu phim phương Tây” trước khi có ý định mời Leonardo vào vai Rumi.

Nhà thơ Rumi là một trong những nhân vật nổi tiếng của thế giới thơ ca. Ông và những tác phẩm của ông được tôn sùng là tâm hồn của người dân Hồi giáo.


Ngay lập tức, ý kiến của họ vấp phải sự phản ứng dữ dội của cộng đồng mạng Twitter với từ khoá #Rumiwasntwhite (Rumi không phải người da trắng). Theo đó, xuất hiện nhiều lời bình luận về sự bất hợp lí trong việc lựa chọn diễn viên với phần ưu ái thuộc về diễn viên da trắng đang trở thành trào lưu tại Hollywood. Nhiều người còn khá gay gắt về sự thành công của tài tử Leonardo DiCaprio có được một phần do anh là người da trắng, “Thử tưởng tượng xem Idris Elba (diễn viên da màu) đã không đủ “chất Anh” để trở thành điệp vụ James Bond mà họ lại chọn DiCaprio cho biểu tượng tâm hồn của Trung Đông?”, một người bức xức chia sẻ.

Leonaro DiCaprio bị phản đối vào vai nhà thơ Rumi.



Người khởi xướng việc kêu gọi chữ ký phản đối Leo tham gia vai diễn lần này, Valerie Janovic chia sẻ: "Việc Leonardo DiCaprio vào vai Rumi giống như đang bịa ra lịch sử và gán ghép sự tiến bộ về tinh thần của người Trung Đông thành công đức người da trắng. Khi việc lựa chọn diễn viên còn đang diễn ra, chúng ta phải hành động để thay đổi".

Sự thiếu đa dạng sắc tộc trong việc tuyển diễn viên đóng phim đang trở thành đề tài gây tranh cãi trong khoảng thời gian này. Viện Hàn lâm đã không đề cử một diễn viên da màu trở thành diễn viên xuất sắc ở hạng mục chính của Oscar trong vòng hai năm liên tiếp. Nhà “siêu nhân” Marvel bị chỉ trích nặng nề khi lựa chọn Tilda Swinton cho vai diễn nhà thần bí người Tibet trong bộ phim sắp ra mắt “Doctor Strange” hay hàng loại các diễn viên khác như Jake Gyllenhaal trong “Hoàng tử Ba Tư”, Emma Stone trong vai phi công người châu Á ở phim “Aloha”, Scarlerr Johansson vào nữ nhân vật Motoko Kunsanagi trong “Ghost in the sheel”.

Jalal Uddin Rumi (1207-1273) là nhà thơ thần bí Ba Tư thế kỷ 13. Tên ông được đồng nhất với Sufi, một học thuyết thần bí của Hồi giáo nhằm tới sự thần hiệp, hay sự hợp nhất thần bí với Thượng đế. Trong suốt 25 năm ông đã viết trên 70.000 câu thơ với các chủ đề tình yêu mang tính thánh thiêng, niềm đam mê thần bí và sự mạc khải. Giới học giả ngày nay coi Rumi là một trong các nhà thơ lớn nhất của mọi thời đại; tác phẩm của ông được so sánh với tác phẩm của Dante và Shakespeare.

Để làm phim tiểu sử về nhà thơ vĩ đại này, Franzoni và Brown đã phải tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về ông với sự tư vấn giới chuyên môn. Họ còn sang Thổ Nhĩ Kỳ để gặp chuyên gia về thơ và cuộc đời Rumi tại Istanbul và thăm lăng mộ của ông tại Konya để có thể xây dựng nhân vật một cách chân thật và mang tính chất thần thoại Hồi giáo nhất.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng ngàn chữ ký phản đối Leonardo DiCaprio vào vai nhà thơ người Ba Tư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.