Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu Tổng thống Panama đối mặt với tù tội

Đức Luân| 18/10/2015 06:56

(HNM) - Thẩm phán Harry Diaz thuộc Tòa án Công lý Tối cao Panama (CSJ) vừa đề xuất mức án 21 năm tù giam đối với cựu Tổng thống Ricardo Martinelli...



Đây là cáo buộc mới nhất đối với nhà lãnh đạo quốc gia kênh đào này, bên cạnh 4 cáo buộc trước đó là lạm dụng công quỹ, nhận hối lộ, tội phạm tài chính và ân xá trái phép.

Cựu Tổng thống Ricardo Martinelli. (Nguồn: elnuevoherald.com)


Đầu năm 2015, CSJ đã cho phép điều tra ông R.Martinelli với cáo buộc tham nhũng sau khi Tòa án Bầu cử Tối cao Panama tước quyền miễn trừ của cựu Tổng thống với tư cách là nghị sĩ Quốc hội Trung Mỹ (Parlacen).

Quyết định này được đưa ra ngay sau khi hai cựu Tổng Giám đốc Chương trình Trợ giúp quốc gia (PAN) là Giacomo Tamburrelli (2009-2012) và Rafael Guardia (2012-2014) thú nhận, chính cựu Tổng thống là người chỉ huy hệ thống tham nhũng quốc gia, trong đó có vụ biển thủ gần 45 triệu USD thông qua việc mua lương thực, thực phẩm cung cấp miễn phí cho các trường tiểu học, nằm trong chiến dịch hành động xóa đói, giảm nghèo của Panama.

Theo thông tin từ Cơ quan an ninh điều tra Panama, trong chiến dịch tranh cử vào năm 2009, ông R.Martinelli đã đặt trọng tâm là chống tham nhũng và bất công. Thế nhưng, sau 5 năm cầm quyền, những gì vị cựu Tổng thống này nói và làm hoàn toàn trái ngược nhau. Bộ Tư pháp Panama còn mở cuộc điều tra liên quan đến dự án mở rộng các sân bay của Panama. Các dự án này đều có dấu hiệu biển thủ công quỹ lên đến hàng trăm triệu USD thông qua hoạt động xây dựng, quản lý và điều hành hoạt động của sân bay, đặc biệt là Sân bay quốc tế Tocumen.

Ông R.Martinelli là trùm hệ thống siêu thị Panama khi sở hữu chuỗi 99 siêu thị lớn trong nước. Ông đắc cử Tổng thống Panama năm 2009. Trước đó, ông từng giữ cương vị Giám đốc Phòng Thương mại Panama giai đoạn 1985-1987 và Giám đốc Cơ quan An sinh xã hội trong giai đoạn 1994-1996. Từ năm 1999 đến 2003, R.Martinelli là Chủ tịch Ban Giám đốc Cơ quan phụ trách vấn đề kênh đào kiêm Bộ trưởng Các vấn đề kênh đào.

Cựu Tổng thống R.Martinelli hiện đang định cư tại Miami (Mỹ), đã phủ nhận mọi cáo buộc kể trên, đồng thời coi đây là âm mưu "săn lùng chính trị" của Tổng thống Juan Carlos Varela, người từng là đồng minh của ông và cho rằng tại Panama không có sự tôn trọng luật pháp. Các luật sư của ông Martinelli cũng cho rằng lời buộc tội của thẩm phán Diaz là sự "điên rồ" và khẳng định bên nguyên không có đủ bằng chứng để mở phiên tòa xét xử. Ông R.Martinelli là cựu Tổng thống thứ hai tại Panama phải đối mặt với pháp luật. Cách đây 40 năm, cựu Tổng thống Marco Aurelio Robles (cầm quyền giai đoạn 1964-1968) cũng phải ra hầu tòa vì tội vi phạm Hiến pháp quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Panama đối mặt với tù tội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.