Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Bin Laden" của Châu Phi

Quỳnh Dương| 25/10/2015 06:43

(HNM) - Tổ chức khủng bố Boko Haram vừa ra tuyên bố, thủ lĩnh Abubakar Shekau của nhóm này còn sống và hiện vẫn đang chỉ huy lực lượng phiến quân.


Điều này làm dấy lên nghi ngờ về thông tin cách đây hơn một năm của Chính phủ Nigeria khi khẳng định đã tiêu diệt kẻ đứng đầu nhóm khủng bố khét tiếng tàn bạo ở khu vực Tây - Bắc Phi. Trong một đoạn băng ghi âm dài 25 phút được phát bằng tiếng dân tộc Hausa và tiếng Arab, nhân vật được cho là A.Shekau cho biết, các thông tin liên quan đến việc y bị tiêu diệt và quân đội Nigeria đang mở các chiến dịch triệt phá nhóm này ở khu vực Đông bắc là dối trá. Lực lượng an ninh Nigeria đang kiểm tra độ xác thực của đoạn băng ghi âm nói trên.

Abubakar Shekau.


Hiện cái tên Abubakar Shekau là nỗi ám ảnh lớn của người dân ở Nigeria. Thủ lĩnh của nhóm khủng bố Boko Haram được cho là một kẻ cô độc không hề sợ hãi, một con người lý lịch phức tạp. Tên này sinh ra tại làng Shekau, bang Yobe, Đông Bắc Nigeria. Một số người cho rằng, y khoảng 34 tuổi. Những người khác tin rằng có thể y đã 43 tuổi. A.Shekau được cho là gặp người sáng lập Boko Haram Muhammad Yusuf ở Maiduguri thông qua một người bạn tên Mamman Nur. Cả ba đều là sinh viên thần học - trong đó A.Shekau được xem là người im lặng nhất và cũng cực đoan nhất trong số này. Y được bầu làm thủ lĩnh của Boko Haram năm 2009 sau khi H.Yusuf bị bắn chết. Có nguồn tin cho rằng, sau cái chết của H.Yusuf, A.Shekau kết hôn với 1 trong 4 bà vợ của H.Yusuf và nuôi những đứa con của "người tiền nhiệm" để bảo đảm sự gắn kết và "tinh khiết" của Boko Haram.

A.Shekau không có sức lôi cuốn cũng như kỹ năng hùng biện của người tiền nhiệm H.Yusuf nhưng lại có tư tưởng mạnh mẽ và tàn nhẫn. Với vai trò là nhà lãnh đạo quân sự của nhóm, A.Shekau bắt chước trùm khủng bố Al-Qaeda đã bị tiêu diệt Osama Bin Laden bằng cách đưa ra những thông điệp thông qua những đoạn băng vào thời điểm Boko Haram phát động các cuộc tấn công hoặc lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện các vụ khủng bố đẫm máu. Có lúc, A.Shekau từng được cho là bị lực lượng an ninh Nigeria tiêu diệt vào năm 2009.

Nhưng chưa đầy một năm sau, y xuất hiện trở lại trong một đoạn băng đăng tải trên internet. Để bảo đảm an toàn, tên này không liên lạc trực tiếp với các chiến binh của nhóm mà điều hành thông qua một số chỉ huy do y lựa chọn. Nhưng những liên lạc này cũng được hạn chế sau đó.

Nhiều nguồn tin cho biết, A.Shekau có tham vọng được trở thành "Bin Laden của Châu Phi". Vì thế, dù được coi là trùm khủng bố trẻ tuổi, nhưng nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram do hắn đứng đầu đã gây ra nhiều vụ việc vô cùng liều lĩnh và gây hoang mang tại Lục địa đen. Điển hình là vụ bắt cóc 300 nữ sinh Nigeria gây chấn động dư luận thế giới và tiếp đó là nhiều vụ bắt cóc khác mà số phận các con tin vẫn còn chưa rõ. Vì sự nguy hiểm của y, Mỹ đã treo thưởng 7 triệu USD để bắt giữ tên trùm khủng bố này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Bin Laden" của Châu Phi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.