Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những phi vụ vượt ngục chấn động trong lịch sử

Mai Chi| 30/10/2015 10:34

(HNMO) - Việc thoát khỏi hệ thống an ninh nghiêm ngặt của những nhà tù kiên cố nhất thế giới là điều tưởng chừng như không thể. Tuy nhiên, câu chuyện đằng sau những phi vụ vượt ngục này lại cho thấy các tù nhân đã sử dụng cách mà ít ai ngờ tới.


1. Vượt ngục trên bè kết bằng áo mưa


Từ năm 1934 đến năm 1963, nhà tù của Mỹ đặt trên đảo Alcatraz tại vịnh San Francisco là nơi giam giữ những tên tội phạm khét tiếng nhất, trong đó có Al Capone, “súng máy” George Kelly và James “Whitley” Bulger. Trong suốt 29 năm, khoảng 1.545 tù nhân đã thi hành án tại đây. Nơi này còn được biết đến với tên gọi “Đá tảng” bởi sự kiên cố và hệ thống an ninh vô cùng nghiêm ngặt.

Có khoảng 14 vụ vượt ngục diễn ra tại nhà tù Alcatraz, tiêu biểu là vào tháng 6/1962, khi 3 tù nhân tìm cách trốn thoát trên một chiếc bè được kết bằng áo mưa. Trong suốt nhiều tháng liền, những kẻ này sử dụng các công cụ tự chế, từ từ mở rộng lỗ thông gió trên tường phòng giam để có thể bò ra ngoài vào ban đêm. Chúng còn cẩn thận để lại hình nộm trên giường nhằm đánh lạc hướng cai ngục. Một cuộc truy lùng quy mô lớn đã được tiến hành, nhưng không ai còn nghe được tin tức về những kẻ đào tẩu này nữa.

Trong số những kẻ nỗ lực trốn thoát khỏi Alcatraz, 31 tên đã bị bắt trở lại hoặc chết trong quá trình đào tẩu. 5 người còn lại (bao gồm 3 kẻ trên) vẫn chưa được tìm thấy và được cho là đã chết đuối khi cố vượt qua dòng nước lạnh lẽo của vịnh San Francisco.

2. Phi vụ vượt ngục lớn nhất tại Anh


Phi vụ vượt ngục “ấn tượng” nhất trong lịch sử Vương quốc Anh diễn ra vào ngày 25/9/1983, khi 38 tù nhân – tất cả đều là thành viên của Quân đội Cộng hòa Ailen – đã trốn thoát khỏi nhà tù Maze gần Belfast, Bắc Ailen.

Đi vào hoạt động từ năm 1971, cơ sở này được trang bị hệ thống an ninh tối tân nhất. Hầu hết các tù nhân ở đây bị kết tội có liên quan đến cuộc xung đột giữa những người chủ trương thống nhất mong muốn Bắc Ailen tiếp tục là một phần của Vương quốc Anh và những người cộng hòa ủng hộ một nước Ailen độc lập.

Năm 1983, cuộc vượt ngục đã diễn ra khi các tù nhân có trang bị súng và dao, khống chế các nhân viên quản ngục và cướp một chiếc xe tải chở thực phẩm cho nhà tù. Chiếc xe đã bị chặn tại cổng ra vào, buộc các tù nhân phải nhảy ra từ phía sau và cố gắng chạy trốn. Hơn 20 cai ngục thương vong trong khi nỗ lực ngăn chặn những người vượt ngục. Trong vòng vài ngày sau đó, 19 tù nhân đã bị bắt trở lại. Những người còn lại đã trốn thoát tới Mỹ.

Nhà tù Maze đã ngừng hoạt động vào năm 2000 theo một điều khoản trong thỏa thuận Ngày thứ Sáu tốt lành năm 1998.

3. Trùm buôn ma túy trốn thoát 2 lần


Ngày 22/2/2014, “El Chapo” Guzman Loera - một trong những tên tội phạm buôn ma túy khét tiếng nhất thế giới – đã bị bắt sau khi trốn tránh pháp luật trong hơn 1 thập kỷ.

Guzman bỏ học từ năm lớp 3, lần đầu tiên bị bắt năm 1993 và bị kết án 20 năm tù giam vì tội giết người. Trong quá trình thi hành án tại nhà tù bang Jalisco, Mexico, Guzman đã hối lộ các nhân viên nhà tù và vẫn tiếp tục điều hành mạng lưới buôn bán ma túy.

Năm 2001, hắn trốn thoát khỏi nhà tù. Một vài cáo buộc cho rằng các nhân viên nhà tù đã làm ngơ để tên này vượt ngục trong một chiếc giỏ giặt đồ. Một thời gian dài sau đó, Guzman đã sử dụng mọi thủ đoạn, từ hối lộ, bạo lực và tầm ảnh hưởng để lẩn trốn sự truy lùng của cảnh sát. Chính phủ Mỹ treo giải thưởng 5 triệu đôla cho ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ tên này.

Ngày 22/2/2014, cơ quan thực thi pháp luật cuối cùng cũng đã theo dõi và bắt giữ thành công trùm ma túy trong một căn hộ tại Mazatlán, Mexico. Guzman bị giam giữ tại trại giam Altiplano – cách phía tây thành phố Mexico khoảng 90km.

Tuy nhiên, ngày 11/7/2015, Guzman một lần nữa lại trốn thoát qua một đường hầm bí mật dẫn từ sàn phòng giam, được trang bị đèn chiếu sáng và thông gió. Từ đó đến nay, các nhà chức trách vẫn đang ráo riết truy lùng tên tội phạm khét tiếng này.

4. Tên cướp khét tiếng trốn thoát bằng… súng giả


Sau khi dành phần lớn thời gian tuổi 20 của mình trong các nhà tù tiểu bang, John Dillinger được tạm tha. Tên này đã gây ra một chuỗi các vụ cướp ngân hàng và trở thành một trong những kẻ bị săn lùng ráo riết nhất nước Mỹ.

Tháng 9/1933, Dillinger bị bắt vì dính líu đến một vụ cướp ngân hàng và phải ngồi tù tại Lima, bang Ohio. Tháng 10/1933, một nhóm giả danh thanh tra đã đến nhà tù Lima, giết chết cảnh sát trưởng và giúp Dillinger trốn thoát. Tên này cùng đồng bọn gây ra nhiều vụ cướp ngân hàng trước khi bị bắt trở lại vào cuối tháng 1/1934.

Dillinger bị dẫn độ đến bang Indiana và bị giam giữ tại nhà tù hạt Crown Point – nơi được ca ngợi là vô cùng kiên cố và không thể trốn thoát. Tuy nhiên, tháng 3/1934, với một khẩu súng giả tự chế, Dillinger đã buộc cai ngục phải thả mình, lấy trộm xe cảnh sát và bỏ trốn.

Cuối tháng 7 năm đó, FBI đã lần ra manh mối của tên trùm xã hội đen và bắn chết hắn tại một rạp chiếu phim ở Chicago.

5. Kẻ giết người hàng loạt trốn thoát nhờ giảm cân


Năm 1976, cựu học sinh trường luật Ted Bundy bị bắt và bị kết tội bắt cóc. 1 năm sau, Bundy bị dẫn độ đến bang Colorado để hầu tòa vì cái chết của một y tá năm 1975.

Với kiến thức về luật pháp sẵn có, tên này đã tự đứng ra bào chữa cho mình tại phiên tòa vào tháng 6/1977. Trong giờ giải lao, hắn yêu cầu được sử dụng thư viện tra cứu của tòa án và lợi dụng cơ hội này để nhảy ra khỏi cửa sổ tầng hai rồi bỏ chạy lên núi. 6 ngày sau, Bundy bị bắt trở lại và thi hành án tại nhà tù hạt Glenwood Springs.

Tháng 12 năm đó, sau nhiều nỗ lực giảm cân, Bundy đã có thể chui qua lỗ thông hơi trên trần để bò sang phòng của người quản tù và trốn ra bằng cửa trước. Sau đó, tên này đến Florida và gây ra nhiều vụ giết người.

Bundy bị bắt vào ngày 15/2/1978. Trước khi lên ghế điện năm 1989, Bundy thú nhận đã gây ra hơn 30 vụ giết người trên khắp nước Mỹ. Cảnh sát cho rằng con số thực tế thậm chí còn lớn hơn rất nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những phi vụ vượt ngục chấn động trong lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.