Theo dõi Báo Hànộimới trên

Al Wilayat Sinai - Nhóm thánh chiến nhận bắn rơi máy bay Nga ở Ai Cập là ai?

Thanh Hà| 12/11/2015 15:16

(HNMO) - Các chính phủ và các chuyên gia tình báo ngày càng tin chắc rằng, chiếc máy bay Metrojet 9268 của Nga rơi tại Ai Cập hôm 31/10 vừa qua hoàn toàn không phải là một tai nạn ngẫu nhiên.


Al Wilayat Sinai, một nhánh thuộc tổ chức Hồi giáo (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ rơi máy bay khiến 224 người thiệt mạng này.

Mảnh vỡ máy bay Nga rơi tại Sinai, Ai Cập.


Al Wilayat Sinai là ai?

IS tại Sinai rất khác biệt so với IS, tổ chức khủng bố hiện đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ Iraq và Syria. Đây là một nhóm chủ yếu gồm các phần tử thánh chiến trên bán đảo Sinai có cùng tư tưởng chống lại chính quyền Ai Cập.

Nhóm này có liên hệ và cam kết trung thành với nhóm chính của IS, có cơ sở hoạt động tại Raqqa, Syria. Tuy nhiên, theo thông tin từ nhiều phương tiện truyền thông, IS ở Sinai hoạt động khá độc lập.

Al Wilayat Sinai đã phát triển ở Sinai như thế nào?

Sinai từ lâu đã là một khu vực chứng kiến nhiều hoạt động thánh chiến. Bán đảo này, với sa mạc ở phía Bắc và những ngọn núi ở phía Nam, là một khu vực rất khó kiểm soát.

Quân đội Ai Cập chỉ có thể triển khai rất hạn chế binh lính và trang thiết bị tại đây bởi khu vực này được coi là vùng đệm phi quân sự giữa Ai Cập và Israel.

Ngoài ra, cư dân bản địa gốc du mục Bedouin tại đây đã bị cô lập, đứng ngoài sự phát triển kinh tế và cơ sở hạ tầng. Nhiều ngôi làng Bedouin không có điện và nước sạch. Mặc dù phần lớn các lãnh đạo bộ tộc ở Bedouin phản đối tình trạng bạo lực tôn giáo, nhiều người thậm chí còn chống lại IS nhưng một số người Bedouin vẫn tham gia vào các nhóm này và giữ những vị trí khá quan trọng.

Địa hình hiểm trở của Sinai với sa mạc ở phía Bắc và núi non ở phía Nam.


Tình hình an ninh tại Sinai đã trở nên bất ổn sau khi Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak bị lật đổ năm 2011. Một trong những nhóm thánh chiến lớn nhất nổi lên từ thời điểm đó có tên là Ansar Bait al-Maqdis, với mục đích chính là chống lại Israel.

Nhóm này đã từng nhận trách nhiệm trong nhiều vụ tấn công nhằm vào các lực lượng an ninh Ai Cập và một số vụ nổ bom đường ống khí đốt chính nối liền Ai Cập với Israel và Jordan.

Trong năm 2013, ông Abdel Fattah Sisi trở thành Tổng thống Ai Cập và tiến hành một đợt truy quét mạnh tay đối với các nhóm thánh chiến ở Sinai và các khu vực khác. Điều này càng khiến nhiều phần tử trở nên hiếu chiến hơn và thành lập nhóm Wilayat Sinai, thay thế cho nhóm Ansar Bait al-Maqdis.

Lãnh đạo của Al Wilayat Sinai?

Lãnh đạo của Al Wilayat Sinai là Abu Osama al-Masri. Đây không phải là tên thật mà chỉ là một biệt danh. “Osama” là từ đệm để chỉ lòng trung thành của hắn đối với Osama bin Laden, còn “al-Masri” trong tiếng Ả Rập có nghĩa là Ai Cập, để chỉ ra rằng, hắn là người Ai Cập.

Binh lính Al Wilayat Sinai.


Cho tới nay, Abu Osama al-Masri vẫn là một lãnh đạo giấu mặt. Hắn đã chỉ đạo hàng loạt vụ tấn công nhằm vào các lực lượng an ninh Ai Cập và Israel. Trong năm 2014, hắn đã thề trung thành với Abu Bakr al Baghdadi, lãnh đạo của tổ chức hồi giáo tự xưng IS ở Iraq và Syria.

Al Wilayat Sinai nguy hiểm cỡ nào?

Chi nhánh IS ở Sinai được cho là chủ yếu hoạt động ở phía Bắc Sinai, gần biên giới với dải Gaza và Israel. Theo nhiều báo cáo, nhóm này thường sử dụng vũ khí hạng nhẹ, thỉnh thoảng có sử dụng tên lửa vác vai.

Al Wilayat Sinai đã công bố đoạn video tuyên bố bắn hạ một chiếc trực thăng quân sự của Ai Cập. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra hoài nghi rằng, với những vũ khí như hiện nay, nhóm này không đủ khả năng bắn hạ máy bay.

Mặc dù một số chuyên gia nhận định, chi nhánh IS ở Sinai chỉ là một nhóm nhỏ lẻ, nhưng nhiều người lo ngại rằng, đây vẫn là một trong những chi nhánh hoạt động tích cực nhất của IS.

Nếu Al Wilayat Sinai thực sự là thủ phạm đặt bom vào chiếc máy bay Nga rơi tại Ai Cập, điều đó có thể cho thấy, nhóm khủng bố này nguy hiểm hơn nhiều so với hình dung ban đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Al Wilayat Sinai - Nhóm thánh chiến nhận bắn rơi máy bay Nga ở Ai Cập là ai?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.