Theo dõi Báo Hànộimới trên

Molenbeek – “Sào huyệt của chủ nghĩa cực đoan” ở châu Âu ?

Vân An| 16/11/2015 22:04

(HNMO) - Molenbeek được gọi là

Theo IBTimes, các nhà chức trách Bỉ đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công tại quận Molenbeek ngày hôm nay, 16/11, nhưng không thực hiện bất cứ vụ bắt giữ nào.

Molenbeek chỉ cách trung tâm thủ đô Bỉ, Brussels, nơi tọa lạc các cơ sở ngoại giao của Liên minh châu Âu, 30 phút đi tàu điện ngầm. Khu vực này có dân số 95.000 người và một lịch sử về giai cấp lao động và công nghiệp. Đây là nơi có đông người Hồi giáo sinh sống, trong đó có nhiều cư dân có nguồn gốc hoặc có mối liên hệ với Ma-rốc.

Cảnh sát Brussels đã bắt giữ 7 người trong các cuộc tấn công ở Molenbeek cuối tuần qua. Nhà chức trách Bỉ cho biết, họ đã chặn đứng một âm mưu khủng bố trước đó trong năm nay vốn đã được lên kế hoạch tại Molenbeek.

Tại một đất nước với 11 triệu dân, các nhà chức trách ước tính, 500 người đã rời Bỉ tới chiến đấu ở Trung Đông, trong đó có hơn 100 người từ Brussels, trong số này, phần lớn là người của quận Molenbeek.

Tỉ lệ thất nghiệp ở Molenbeek cao gấp 3 lần mức trung bình của cả nước Bỉ, với khoảng 30% người thất nghiệp. Khu vực này là nơi sinh sống của cả hai tầng lớp trung lưu lẫn những người có thu nhập thấp.

Các vụ khủng bố châu Âu gần đây đều có liên quan đến các nghi phạm đến từ Molenbeek


Một số cư dân nói rằng, việc gắn cho Molenbeek cái tên như là một mảnh đất màu mỡ của chủ nghĩa cực đoan là hơi cường điệu.

"Molenbeek là một nạn nhân của sự rập khuôn truyền thông", Kenza Yacoubi, một thành viên hội đồng địa phương nói.

"Có một vấn đề nghiêm trọng ở đây là thất nghiệp, nạn phân biệt đối xử. Nhưng người dân ở đây làm việc rất, rất chăm chỉ để giúp đỡ gia đình họ. Đây là một khu phố của những người lao động khó khăn”, bà nói.

Bà Yacoubi cho biết, các lãnh tụ Hồi giáo trong quận rất ôn hòa và chỉ có một số nhỏ dân cư mang tư tưởng cực đoan.

Bỉ đang phải vật lộn để đối phó với các mối đe dọa an ninh và là nước có tỷ lệ chiến binh nước ngoài tham gia chiến đấu ở Syria tính trên đầu người đông nhất EU. Các nhà chức trách cho biết, những kẻ có liên quan đến các cuộc tấn công vào trụ sở tạp chí Charlie Hebdo ở Paris tháng 1 vừa qua làm 12 người chết cũng đến từ Molenbeek và nhóm cực đoan Sharia4Belgium cũng có quan hệ với vùng này.

Dân số của Brussels chỉ hơn 1 triệu người nhưng thành phố này sử dụng tới 6 lực lượng cảnh sát độc lập tại khắp các quận của thành phố.

"Tôi nhận thấy mỗi lần đều có một mối liên hệ với Molenbeek. Đây là một vấn đề lớn", Thủ tướng Bỉ Charles Michel phát biểu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Molenbeek – “Sào huyệt của chủ nghĩa cực đoan” ở châu Âu ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.