Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồ hoạ: Những mâu thuẫn nào đang tồn tại trong cuộc chiến ở Syria?

Tuấn Kiệt| 19/11/2015 00:52

(HNMO)- Bắt đầu từ một cuộc tổng nổi dậy chống lại chính phủ Syria 4 năm trước đây đã trở thành một cuộc chiến tranh đúng nghĩa với gần một chục quốc gia bị lôi kéo vào cuộc xung đột với những mâu thuẫn chồng chéo.

(HNMO)- Bắt đầu từ một cuộc tổng nổi dậy chống lại chính phủ Syria 4 năm trước đây đã trở thành một cuộc chiến tranh đúng nghĩa với gần một chục quốc gia bị lôi kéo vào cuộc xung đột với những mâu thuẫn chồng chéo.


Mâu thuẫn đã kéo Mỹ và Nga trở thành "kẻ thù" trong một cuộc chiến tranh nhưng lại mang danh nghĩa "đồng minh" chống khủng bố.


Lãnh thổ Syria đã bị phân mảnh sau 4 năm chiến tranh. Chính phủ hiện chỉ kiểm soát một phần của đất nước.


Nhóm phiến quân được sự hỗ trợ của Mỹ đang tập trung vào việc lật đổ Tổng thống Syria, Bashar al-Assad.

Trong khi Mỹ đang tập trung vào việc tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS. Mỹ không trực tiếp tấn công chính phủ Syria nhưng đang ủng hộ các nhóm nổi dậy bằng tiền bạc, vũ khí và huấn luyện quân sự.

Nga, Iran và nhóm Hezbollah ở Lebanon muốn giữ ông Assad nắm quyền. Nga, phối hợp với các lực lượng mặt đất của Syria, đã tiến hành phần lớn các cuộc không kích nhằm vào các vị trí của phiến quân.

Trong khi đó, nhóm Nhà nước Hồi giáo IS muốn lật đổ ông Assad cũng như các nhóm phiến quân, mở rộng vùng kiểm soát vượt ra ngoài biên giới Syria vào Iraq và các nước khác.


Mỹ với sự tham gia hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ và một số quốc gia Ả Rập trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo IS. Các nước này đều tin IS là mối đe dọa đối với quốc gia của mình. Nhưng cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo được cho là hết sức khó khăn. 

Đối với các đồng minh của Syria, đặc biệt là Nga, tổ chức Nhà nước Hồi giáo chỉ là một trong nhiều nhóm nổi dậy. Trong khi chỉ một số các cuộc không kích của Nga đánh trúng khu vực kiểm soát của Nhà nước Hồi giáo, thì hầu hết đã nhắm trúng mục tiêu của các nhóm phiến quân.

Trong khi các lực lượng của người Kurd ở mặt đất đã coi Mỹ là đối tác trong cuộc chiến chống lại IS tại Syria. Nhưng mỗi quan hệ đặt ra là vấn đề tế nhị đối với Mỹ.


Gần 30 triệu người Kurd sinh sống trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Iraq, Iran... và họ muốn được tự chủ hơn, hoặc thậm chí là một nhà nước của riêng mình. Các cuộc xung đột ở Syria đã cho họ một cơ hội mở nhằm đạt được những mục tiêu đó.

Các cuộc không kích của Mỹ chống lại Nhà nước Hồi giáo, phối hợp với các máy bay chiến đấu của người Kurd, đã giúp người Kurd kiểm soát thêm một vùng rộng lớn của lãnh thổ dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. 

Kobani trở thành tâm điểm của Mỹ-Kurd trong trận chiến với ISIS. Các cuộc không kích của Mỹ đã bắn phá hơn 1.000 mục tiêu ở đó, chiếm gần một nửa trong tất cả các cuộc tấn công của Mỹ ở Syria, giúp người Kurd đẩy lùi IS ở phía bắc.


Mối quan hệ chồng chéo giữa Nga - Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ - người Kurd, hay Iran với các nước Arab... tất cả đều tiềm ẩn nguy cơ của cuộc chiến. Các chuyên gia cho rằng chỉ cần một cuộc tấn công sai hay không kích không đúng mục tiêu có thể leo thang hai cuộc chiến tranh Syria và dẫn đến một cuộc xung đột quốc tế rộng lớn hơn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồ hoạ: Những mâu thuẫn nào đang tồn tại trong cuộc chiến ở Syria?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.