Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ khủng bố Paris: 7.500 USD cho 130 mạng người

Vân An| 21/11/2015 10:22

(HNMO) - Những tên khủng bố đã giết chết 130 người ở Paris, gây ra làn sóng các cuộc không kích ở Syria và cảnh báo an ninh trên toàn thế giới, có thể đã chỉ tốn chưa đầy 7.000 euro để thực hiện các cuộc tấn công.


Theo trang tin Channel NewsAisa, hiện các nước trên thế giới đang đẩy mạnh cuộc chiến bẻ gãy các đường tài trợ cho khủng bố sau các cuộc tấn công Paris ngày 13/11, được nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tuyên bố là do chúng thực hiện để trả thù cho các cuộc tấn công vào Iraq và Syria.

Chỉ trong vài ngày, Pháp và Bỉ đã công bố kế hoạch trị giá 1 tỷ euro nhằm tăng cường các biện pháp an ninh.

Thế nhưng, những kẻ tấn công, chỉ với súng AK và đạn dược, thắt lưng tự sát tự chế, ô tô và căn hộ đi thuê, đã cho thấy rằng chúng tiêu vô cùng ít tiền trong các vụ giết người bừa bãi và gieo rắc sự sợ hãi, hoang mang cho mọi người.

Theo một ủy ban độc lập của Mỹ, các vụ tấn công 11/9 vào Washington và New York chỉ tốn khoảng 400.000 - 500.000 USD, số tiền trang trải phí đào tạo phi công cho những tên không tặc, các chuyến bay, chi phí sinh hoạt trong một thời gian dài đào tạo và chuẩn bị.

Một tính toán của Reuters cho biết, các cuộc tấn công Paris - nhắm vào các quán bar, nhà hàng, sân vận động Stade de France và nhà hát Bataclan - có thể chỉ tiêu tốn chưa đầy 2% so với chi phí mà bọn khủng bố đã bỏ ra cho cuộc tấn công 11/9.

Những cuộc khủng bố chỉ với chi phí rất ít nhưng đã gây tổn thất sinh mạng vô cùng lớn


Reuters không thể tính toán chính xác một số chi phí, trong đó có tiền chi cho bất kỳ kẻ đồng lõa nào ở bên ngoài Pháp và Bỉ. Các chi phí này không bao gồm trong số tiền dự đoán.

Phần phức tạp nhất trong các cuộc tấn công là chế áo khoác tự sát, lại chỉ cần những vật liệu giá rẻ. Cả 7 tên tấn công khủng bố Paris đều mặc và sử dụng dây đai tự sát bằng vật liệu nổ TATP, pin và một nút kích nổ.

TATP có thể được làm từ các sản phẩm gia dụng cơ bản và đã được sử dụng trong các cuộc tấn công vào London hồi tháng 7/2005 và bởi Richard Reid, kẻ đã cố gắng cho nổ tung một chiếc máy bay hồi tháng 12/2001.

Các thành phần hóa học có sẵn tại các hiệu thuốc chỉ mất khoảng 5-10 euro cho mỗi dây đai, và các bu lông được sử dụng trong các dây đai của 3 kẻ tấn công Stade de France có giá khoảng 150 euro cho 500 bu lông tại một cửa hàng DIY.

Có ít nhất 8 kẻ tham gia các vụ tấn công Paris và chúng đã thuê 2 căn hộ ở Paris - 1 căn thuê trong 1 tuần và 1 căn thuê 3 đêm - có thể tốn khoảng 680 euro.

Volkswagen Polo, Seat Leon và Renault Clio, những chiếc xe mà các nhà điều tra nói rằng đã được thuê để đưa những kẻ khủng bố từ Brussels đến Paris, sẽ tốn khoảng 595 euro, giả sử những xe này được thuê trong một tuần, bao gồm cả xăng dầu và lệ phí cầu đường.

Một khẩu súng AK có thể được mua lại trong Liên minh châu Âu với giá từ 300 đến 700 euro. Giá cho các viên đạn cỡ nòng 7,62 - cỡ của hàng trăm vỏ đạn được tìm thấy bên ngoài các nhà hàng tối 13/11 - là khoảng 500 euro cho 2.000 viên trên Internet.

Với ba khẩu AK được sử dụng trong cuộc tấn công Bataclan và ba khẩu khác được tìm thấy trong một chiếc xe của những kẻ khủng bố cùng 1 số chi phí khác, những kẻ tấn công có thể đã chỉ mất khoảng 5.400 euro.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ khủng bố Paris: 7.500 USD cho 130 mạng người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.