Theo dõi Báo Hànộimới trên

Từ “thằng khùng” đến tên khủng bố máu lạnh

Phương Quỳnh| 22/11/2015 06:39

(HNM) - Sinh năm 1987 trong một gia đình gốc Morocco ở khu ngoại ô Molenbeek của Brussels (Bỉ), Abdelhamid Abaaoud còn có nhiều tên gọi khác như Abdou Omar Soussi, gọi theo tên một địa phương nằm ở Tây nam Morocco, hay Abou Omar al-Baljiki.



Địa bàn nơi A.Abaaoud cư ngụ từng là khu vực hoạt động tích cực của nhóm cực đoan Shariah4Belgium nhằm chiêu mộ những thanh niên có tư tưởng bất mãn, khó hòa nhập với cuộc sống cộng đồng. Thời gian còn là học sinh trường trung học hàng đầu của Bỉ, Saint-Pierre d'Uccle, các bạn học cũ mô tả y là một kẻ ngỗ ngược, một "thằng khùng". Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng, sau này "thằng khùng" chính là kẻ gieo rắc đau thương cho người dân Pháp bằng vụ khủng bố kinh hoàng tối 13-11 tại Paris làm 129 người chết và 352 người bị thương.


Trước khi gia nhập và làm chủ một chi nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hồi đầu 2013, A.Abaaoud là kẻ buôn bán ma túy có máu mặt tại địa bàn y sinh sống. Hắn thường xuyên giữ liên lạc với Mehdi Nemmouche, một kẻ có tư tưởng Hồi giáo cực đoan đã bắn chết 4 người tại Bảo tàng Do Thái ở Brussels hồi tháng 5-2014. M.Nemmouche cũng đã có thời gian ở Molenbeek, nơi gia đình A.Abaaoud sinh sống. A.Abaaoud rơi vào tầm ngắm của lực lượng an ninh Châu Âu từ đầu năm 2014 khi hắn tới Syria qua đường sân bay Cologne Bonn của Đức.

Tháng 7 vừa qua, A.Abaaoud bị tòa án Brussels kết án vắng mặt 20 năm tù vì tội điều hành mạng lưới tuyển quân lớn nhất nước Bỉ đưa sang Syria. Y là một trong 32 phần tử tham gia mạng lưới tử thần này. Ngoài ra, A.Abaaoud còn bị kết tội bắt cóc khi đưa người em trai 13 tuổi đến Syria hồi đầu năm 2014 để trở thành "chiến binh thánh chiến trẻ nhất thế giới".

Trong những đoạn video tuyên truyền của IS, người ta thường thấy A.Abaaoud khoe khoang những hành động man rợ và đe dọa lên kế hoạch cho các vụ khủng bố nhằm vào phương Tây. Y cũng khoe từng ở Syria tháng 2 vừa rồi và trở lại Bỉ với hai chiến binh khác để "khủng bố đội quân viễn chinh tiến hành cuộc chiến chống người Hồi giáo".

Sau khi thông tin A.Abaaoud và một nữ đồng bọn bị tiêu diệt trong vụ vây ráp của cảnh sát ở Saint-Denis, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết, tên này đã lên kế hoạch tấn công Paris từ cách đây 11 tháng. Lẽ ra, hắn sẽ tiến hành tấn công vào khoảng tháng 5 hoặc tháng 6. Tuy nhiên, do bị truy nã gắt gao và mạng lưới bị triệt phá nên gã khủng bố buộc phải lẩn trốn và thay đổi kế hoạch. Cơ quan tình báo Bỉ cũng xác nhận rằng, chỉ vài giờ trước khi chiến dịch truy quét ở Verviers (Bỉ) hồi tháng 1, A.Abaaoud đã nhận được một cú điện thoại yêu cầu rời khỏi nơi ẩn náu. Ngay lập tức hắn cùng hai kẻ thân tín nhất trốn sang các nước láng giềng ở Châu Âu.

Ngoài vụ tấn công Paris ngày 13-11, giới chức Pháp cho rằng, A.Abaaoud còn dính líu tới nhiều âm mưu khủng bố khác, trong đó có vụ tấn công bất thành nhằm vào một đoàn tàu cao tốc đang hướng về Paris hồi tháng 8. Trước đó, vào tháng 4, tên này bị nghi có âm mưu tổ chức tấn công một nhà thờ ở thủ đô nước Pháp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Từ “thằng khùng” đến tên khủng bố máu lạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.