Theo dõi Báo Hànộimới trên

IS – Tổ chức khủng bố giàu có nhất thế giới

Thanh Hà| 24/11/2015 14:14

(HNMO) – Tổ chức Hồi giáo tự xưng (IS) có mạng lưới hoạt động trải dài từ thủ đô Damascus, Syria tới các vùng ngoại ô của Baghdad, Iraq, là một trong những tổ chức khủng bố có nguồn tài chính dồi dào nhất thế giới.


Theo tạp chí The Economist, các binh lính IS được trả lương khoảng 400 USD/tháng, cao hơn mức lương của mỗi binh lính Iraq.

Kể từ khi chiếm thành phố Raqqa ở miền Đông Syria năm 2013, IS đã mở rộng nguồn tài chính song song với việc tăng cường sức mạnh quân sự.

Theo số liệu của Tập đoàn nghiên cứu Rand, tổng nguồn thu của IS đã tăng chóng mặt từ con số chỉ gần 1 triệu USD/tháng vào năm 2008-2009 lên mức 1 đến 3 triệu USD/ngày trong năm 2014.

Tuy nhiên, hiện nay, kể cả khi Liên hợp quốc đã cho phép các quốc gia thành viên đẩy mạnh cuộc chiến chống IS, làm thế nào để chặn đứng nguồn tài chính cho tổ chức khủng bố này vẫn là một thách thức.

Câu hỏi đặt ra là: Nguồn tiền của IS tới từ đâu?

Các nhà tài trợ

Thông thường, các tổ chức khủng bố đều hoạt động nhờ vào nguồn tiền họ nhận từ các nhà tài trợ quốc tế. IS cũng không là ngoại lệ. Theo Washington Post, trong giai đoạn 2013-2104, IS nhận khoản tiền tài trợ lên tới 40 triệu USD từ các doanh nhân, các gia đình giàu có và nhiều nhà tài trợ khác ở Ả Rập Xê út, Qatar, Kuwait và UAE.

Trong tuần trước, các nhà chức trách Kuwait đã bắt giữ 6 đối tượng với cáo buộc tham gia tuyển dụng, cung cấp hậu cần và tiền bạc cho tổ chức khủng bố này. Nếu những cáo buộc này là sự thật, đó là bằng chứng cho thấy nguồn tiền đã chảy từ vùng Vịnh tới túi tiền của IS.

Tuy nhiên, không giống nhiều nhóm khủng bố khác, IS không chỉ phụ thuộc vào nguồn tiền từ các nhà tài trợ.

Thu thuế, bắt cóc và bán cổ vật

Theo một số nguồn tin, IS buộc mỗi cửa hàng bán lẻ nộp 2 USD tiền thuế mỗi tháng. Hãng tin Reuters ước tính, hoạt động này có thể mang lại cho IS khoảng 360 triệu USD mỗi năm.

IS cũng thu hàng triệu USD từ hoạt động bắt cóc. Tổ chức thánh chiến này đã kiếm được ít nhất 20 triệu USD năm 2014 nhờ hoạt động bắt cóc con tin.


IS cũng tiến hành nhiều vụ cướp ngân hàng ở các thành phố của Iraq, điển hình là vụ cướp nhà băng ở Mosul. Tháng 6 năm 2014, nhóm thánh chiến này đã cướp 429 triệu USD từ ngân hàng trung ương.

Bên cạnh đó, IS cũng tự thành lập Bộ Cổ vật, với nhiệm vụ chính là bán những mặt hàng đồ cổ quý giá ở chợ đen để lấy tiền.

Dầu mỏ - nguồn thu lớn nhất

Nguồn thu lớn nhất của IS là kinh doanh dầu mỏ. IS hiện kiểm soát 6 trên 10 khu vực khai thác dầu mỏ của Syria, bao gồm mỏ Omar với trữ lượng lớn.

Thông tin được đăng tải gần đây trên tờ Financial Times cho biết, IS đã thành lập một mạng lưới buôn bán dầu mỏ bắt đầu từ các điểm khai thác tới tận tay người mua.

Doanh thu từ dầu mỏ của IS đạt khoảng 1,5 triệu USD/ngày. IS bán dầu cho các nhà giao dịch độc lập ngay tại các khu vực khai thác dầu. Sau đó, dầu mỏ sẽ được chế xuất tại các nhà máy lọc dầu ở Iraq và Syria.

Thành phẩm dầu sau khi lọc sẽ được tiêu thụ tại các thị trường do IS kiểm soát hoặc bán cho các quốc gia láng giềng, ví dụ như Thổ Nhĩ Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS – Tổ chức khủng bố giàu có nhất thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.