Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cận cảnh địa đạo bí mật của IS

An Hy| 25/11/2015 22:32

(HNMO) – Mới đây, lực lượng người Kurd đã khám phá ra hệ thống đường hầm và nơi trú ẩn ngầm dưới lòng đất của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) trải rộng khắp thành phố Sinjar, Iraq.

Phiến quân IS đã xây dựng hệ thống đường hầm chằng chịt dưới lòng thành phố Sinjar để làm nơi cất giữ vũ khí và trú ẩn. Ảnh: AP


Dưới sự hỗ trợ của không quân Mỹ, lực lượng người Kurd đã tấn công khu vực trung tâm thành phố Sinjar, nơi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm giữ, tiêu diệt 300 phiến quân và giải phóng 28 ngôi làng (13/11). Trong quá trình kiểm tra rà soát khu vực, họ đã phát hiện hệ thống hành lang an toàn và trú ẩn của nhóm phiến quân.

IS đã xây dựng ngay dưới lòng thành phố một mạng lưới đường hầm chằng chịt, là một hệ thống hoàn chỉnh với đầy đủ phòng ngủ và các đường điện. Tại đó, chúng trang bị các thùng đựng quân trang, thuốc men và các bản kinh Coran được cất trên kệ sách.

“Chúng tôi phát hiện có từ 30 tới 40 đường hầm ở Sinjar”, Shamo Eado, chỉ huy lực lượng người Kurd ở Iraq cho biết. “Trông chúng giống như một hệ thống ngầm dưới lòng thành phố”. Trong mạng lưới ngầm này, có hai đường hầm dài đến hàng trăm mét.

“Daesh (IS) đã đào những hầm hào này để trú ẩn, tránh những cuộc không kích và thuận lợi di chuyển mà không bị phát hiện, ngoài ra tại đây chúng còn cất giữ vũ khí và chất nổ. Nơi này không khác gì kho vũ khí quân sự của IS”.


Sau khi phiến quân IS chiếm được thành phố Sinjar vào tháng 8/2014, chúng đã tiến hành xây dựng một hệ thống địa đạo bảo vệ chúng trước những đòn không kích của liên minh. 

Thiếu tá Hussein Khuru Murad thuộc lực lượng người Kurd tiết lộ, khi chiến dịch không kích dội bom nhằm giành lại Sinjar bước vào thời kì căng thẳng, nhóm khủng bố IS đã thiết kế mạng lưới hầm xuyên qua tường các nhà liền kề, giúp chúng không phải ra ngoài đường, dễ lọt vào tầm ngắm của nhóm trinh sát. Bên cạnh đó, điểm cuối của mỗi tuyến đường hầm đều dẫn đến một hầm ngầm trú ẩn né bom.

Ông Murad cho biết thêm: “Chúng đào đường hầm bắt đầu từ các cửa hàng trên phố và tất cả các lối đi đều dẫn đến các cơ sở chế tạo bom”. Bên cạnh đó, trên khắp các lãnh thổ mà IS chiếm đóng, nhóm khủng bố này cũng xây dựng tuyến hầm dẫn đến các địa điểm được quân đội Iraq và binh lính Shiite bảo vệ nghiêm ngặt như cơ sở lọc dầu trọng điểm tại Baiji, Fallujah và Tikrit, với mục đích đánh bom phá hoại hoặc tạo đường ống dẫn, bòn rút dầu để tiêu thụ trên thị trường chợ đen kiếm lợi nhuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh địa đạo bí mật của IS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.