Theo dõi Báo Hànộimới trên

8 sự thật gây sốc về người Hồi giáo ở Mỹ

An Hy| 08/12/2015 21:21

(HNMO) – Ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã kêu gọi cấm người Hồi giáo đến Mỹ, cho rằng họ là mối đe dọa đối với tự do của đất nước này. Tuy nhiên, 8 sự thật sau có thể sẽ khiến những người cùng quan điểm với nhà tỷ phú phải suy nghĩ lại.


Người Hồi giáo ở Mỹ được giáo dục tốt hơn hầu hết người Mỹ


Người Hồi giáo chiếm một phần rất nhỏ trong dân số Mỹ


Việc đưa ra một con số chính xác về tỷ lệ người theo đạo Hồi là khá khó khăn vì Cơ quan điều tra dân số Mỹ không thu thập dữ liệu về tôn giáo. Tuy nhiên theo một số ước tính, người Hồi giáo chỉ chiếm không tới 1% dân số Mỹ. Tới năm 2050, con số này sẽ tăng lên khoảng 2,1%. Mặt khác, trong số những người theo đạo Hồi ở Mỹ, 37% không phải là dân nhập cư.

Họ được giáo dục tốt hơn hầu hết người Mỹ

Người Hồi giáo đạt trình độ giáo dục cao thứ hai trong số những nhóm tôn giáo chính ở Mỹ, trong khi vị trí số 1 thuộc về nhóm người Do thái. Phần lớn người Hồi giáo ở Mỹ đều có bằng đại học.

Người Hồi giáo ở Mỹ bình đẳng về giới hơn

Trong khi ở nhiều cộng đồng Hồi giáo trên thế giới, phụ nữ bị xếp là tầng lớp thứ 2 thì ở Mỹ, phụ nữ và nam giới hầu như đều bình đẳng. Phụ nữ Hồi giáo hoàn toàn có thể đi làm. Thậm chí, trong cộng đồng người Hồi ở Mỹ, số nữ giới có bằng đại học hay sau đại học còn cao hơn nam giới. Trong các nhóm tôn giáo ở Mỹ thì số phụ nữ Hồi giáo làm việc trong các lĩnh vực chuyên môn cũng chiếm lượng lớn nhất.

Họ đã có mặt ở nước Mỹ từ thời lập quốc

Các chuyên gia ước tính rằng, khoảng ¼ đến 1/3 số người nộ lệ châu Phi được đưa tới Mỹ từ thủa lập quốc là người Hồi giáo. Hầu hết trong số họ đã buộc phải cải đạo sang Thiên chúa giáo.

Người Hồi giáo không chỉ tập trung tại các thành phố lớn

Những người theo đạo Hồi không chỉ sống ở các đô thị lớn mà còn định cư ở rất nhiều thành phố nhỏ trên khắp nước Mỹ. Nhà thờ đầu tiên của người Hồi giáo tại Mỹ được xây dựng ở Ross, North Dakota vào năm 1929.

Họ cũng chỉ sùng đạo như những người Thiên chúa giáo

Hầu hết mọi người đều có một suy nghĩ rằng: Người Hồi giáo rất mộ đạo. Tuy nhiên, thực sự thì họ cũng chỉ tham gia các buổi cầu nguyện vào thứ Sáu hàng tuần. Điều này cho thấy mức độ sùng đạo của họ chẳng khác gì mấy so với những người Thiên chúa giáo.

Người Hồi giáo ở Mỹ không giáo điều

Người Hồi giáo thường được cho là vô cùng cực đoan, giáo điều và luôn tuân thủ một cách cứng nhắc theo bộ kinh Quran hà khắc. Tuy nhiên điều này không đúng với nhóm người theo đạo Hồi ở Mỹ. Khoảng 57% trong số họ nói rằng có nhiều cách để giải thích giáo lý của đạo Hồi. Trong khi đó, đa phần đều cho rằng có nhiều tôn giáo khác nhau có thể dẫn đến sự sống vĩnh cửu.

Và họ đã đứng lên chống khủng bố

Kể từ vụ tấn công kinh hoàng ngày 11/9/2001 cho đến cuối năm 2014, 109 người Hồi giáo ở Mỹ đã bị buộc tội âm mưu khủng bố. Cùng thời gian đó, 50 người đã thiệt mạng trong các vụ khủng bố do người Hồi giáo ở Mỹ gây ra.

Mỗi cuộc tấn công khủng bố lại làm dấy lên câu hỏi: “Đâu là trách nhiệm của người Hồi giáo?” Tuy nhiên, cũng là những người Hồi giáo, chính họ đã lên tiếng và đóng góp nhiều nhất.

Theo một nghiên cứu của trường Đại học Duke, không phải chính phủ Mỹ mà chính là người Hồi giáo đã phát hiện ra phần lớn số nghi can và thủ phạm của các vụ tấn công khủng bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
8 sự thật gây sốc về người Hồi giáo ở Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.