Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chân dung nhân vật của năm 2015 - Angela Merkel

Thanh Hà| 10/12/2015 09:59

(HNMO) - Ngày 9/12, Tạp chí danh tiếng TIME của Mỹ đã vinh danh Thủ tướng Đức Angela Merkel là Nhân vật của năm 2015. Đây là sự công nhận vai trò lãnh đạo của bà trong việc dẫn dắt nước Đức nói riêng và châu Âu nói chung đối phó với các cuộc khủng hoảng nợ công, khủng hoảng nhập cư và nhiều vấn đề khác mà lục địa già phải đối mặt trong năm qua Cùng nhìn lại những dấu mốc đáng nhớ trong cuộc đời và sự nghiệp của người phụ nữ quyền lực này:

Tên gọi của bà Angela Merkel thuở nhỏ là Angela Kasner. Bà sinh ra trong gia đình bố là một mục sư Giáo hội và mẹ là giáo viên. Trong bức ảnh chụp năm 1957, bé Angela 3 tuổi với vẻ ngoài xinh xắn, đáng yêu.

Bức ảnh chụp bà Merkel năm 19 tuổi, tham gia một chuyến cắm trại ở Himmelport khi còn là sinh viên năm 1973.

Giống như nhiều thanh niên Đông Đức thời bấy giờ, bà Merkel là thành viên phong trào Thanh niên Tự do Đức (FDJ) do Đảng Xã hội Thống nhất dẫn dắt.

Năm 1989, bà Merkel tham gia vào phong trào dân chủ sau khi bức trường Berlin sụp đổ và tham gia Đảng dân chủ mới. Sau cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên ở Đông Đức, bà trở thành phụ tá phát ngôn của chính quyền lâm thời tiền thống nhất dưới quyền lãnh đạo của Lothar de Maizeiere.

Khi chính phủ của thủ tướng Helmut Kohl thất bại trong cuộc tổng tuyển cử năm 1998, bà Merkel được bổ nhiệm làm Tổng Thư ký Đảng CDU. Trên cương vị này, bà đã đưa Đảng của mình giành chiến thắng 6 trong 7 cuộc bầu cử cấp bang, phá vỡ thế đa số của liên minh SPD-Đảng Xanh tại Hội đồng Liên bang.

Bà Merkel và chồng, Joachim Sauer tới tham dự Liên hoan Richard Wagner lần thứ 92 tại Bayreuth, tháng 7 năm 2003.

Ngày 22/10/2005, bà Merkel chính thức nhậm chức Thủ tướng Đức sau cuộc bầu cử với thắng lợi sít sao, khiến Đảng của bà phải thành lập liên minh với Đảng SPD. Năm 2009, bà tái đắc cử chức Thủ tướng Đức với thế đa số.

Tại Hội nghị thượng đỉnh G8 hồi tháng 5 năm 2012, bà Merkel cùng nhiều lãnh đạo thế giới như Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Mỹ Barack Obama...cùng theo dõi trận bóng giữa hai câu lạc bộ Chelsea and Bayern Munich.

Bà Merkel là một fan hâm mộ bong đá cuồng nhiệt. Trong ảnh, bà tới thăm đội tuyển bóng đá Đức trong phòng thay đồ sau khi tuyển Đức đánh bại Brazil năm 2014.

Ngày 9/12/2015, bà Merkel trở thành người phụ nữ đầu tiên được Tạp chí TIME vinh danh là nhân vật của năm trong suốt 29 năm qua. Quyết định mở cửa chào đón người di cư của bà trong năm 2015 tuy gây nhiều tranh cãi nhưng đã có tác động lan tỏa khắp châu Âu và cả thế giới về sự rộng lượng và tinh thần nhân đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chân dung nhân vật của năm 2015 - Angela Merkel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.