Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những điều ít biết về người con rể tỷ phú của ông Putin

Vân An| 18/12/2015 15:52

(HNMO) - Đám cưới của Kirill Shamalov với con gái của Tổng thống Nga Putin đã được tổ chức tại một khu nghỉ dưỡng mùa đông nằm nép mình trên những ngọn đồi cách St. Petersburg khoảng một giờ xe chạy.


Câu chuyện về Kirill Shamalov, việc cử hành hôn lễ với cô con gái út của Tổng thống Nga Putin và con đường đưa ông trở thành tỷ phú trẻ của nước Nga đã được phóng viên hãng tin Reuters tìm hiểu.

Theo những nhân chứng, đám cưới giữa Kirill và con gái Tổng thống Putin đã diễn ra trong bí mật. Tất cả các khách mời đều được yêu cầu giữ bí mật về lễ cưới. Cặp vợ chồng hạnh phúc cưỡi xe trượt tuyết truyền thống của Nga do ba con ngựa trắng kéo, một công nhân có mặt tại buổi lễ cho biết.

Một nhân chứng khác cho biết, cô dâu mặc một chiếc váy cưới dài gắn ngọc trai lấp lánh, chú rể mặc áo khoác đen. Cô dâu chính là cô con gái út của Tổng thống Nga Vladimir Putin, còn chú rể Kirill Shamalov là con trai một người bạn cũ của ông Putin.

Lễ cưới của họ đã diễn ra vào tháng 2/2013, tại Igora, một khu nghỉ dưỡng trượt tuyết nhỏ. Nằm trong khung cảnh rừng núi với một hồ nước đẹp như tranh vẽ, khu nghỉ dưỡng này thuộc đồng sở hữu của gia đình Yuri Kovalchuk, một người bạn cũ khác của ông Putin.

Một người tham dự sự kiện này cho biết, các nhân viên đã được thông báo tên cô dâu và chú rể là Kirill và Katerina, và các khách mời đều đeo khăn màu trắng được thêu các chữ cái "K&K" bằng chỉ đỏ.

"Các vệ sĩ đứng đằng sau mọi góc, không để cho bất cứ ai tới gần lễ cưới", một nhân viên tại khu du lịch cho biết. "Nhưng chúng tôi biết đó là Kirill và Katerina - cô con gái của ông Putin - đang tổ chức hôn lễ".

Ông Kirill, con rể Tổng thống Putin



Vào thời điểm tổ chức đám cưới với con gái ông Putin, Kirill, một người đàn ông tóc đen cao lớn với cặp kính không vành, mới 31 tuổi và là một doanh nhân đang lên của Nga. Kể từ sau đám cưới, sự nghiệp của ông càng phát triển.

Trong vòng 18 tháng, Kirill đã mua lại phần lớn cổ phần tại một công ty hóa dầu lớn của Nga có tên gọi là Sibur - số cổ phần này hiện trị giá khoảng 2,85 tỷ USD, tính theo giá cổ phiếu giao dịch gần đây. Kirill cũng từ bỏ công việc quản lý kinh doanh và thành lập một công ty đầu tư riêng.

Khi được hỏi về các thương vụ kinh doanh và đám cưới của mình, Kirill Shamalov và Sibur từ chối bình luận.

Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, cho biết: "Con gái ông Putin không tham gia vào chính trị hay kinh doanh. Doanh nhân Shamalov khá nổi tiếng. Theo như chúng tôi được biết, tất cả các hoạt động của ông đều phù hợp với luật pháp của Liên bang Nga. Trong nhiều năm, ông đã là quản lý của công ty Sibur, và cùng với các nhà quản lý cấp cao khác là một cổ đông. Sự nghiệp kinh doanh của ông không thuộc phạm vi quan tâm của Kremlin. Chúng tôi không có bình luận gì ​​về cuộc sống riêng tư của người thân ông Putin".

Khi Kirill Shamalov trưởng thành, trong những năm 1990, cha ông, Nikolai, là đồng sáng lập với ông Putin và một số người khác xây dựng khu nhà nghỉ ngoại ô Ozero cách phía bắc St. Petersburg khoảng 100km. Ông Nikolai cũng là một cổ đông trong công ty cho vay nhỏ gọi là Ngân hàng Rossiya, hơn 15 năm qua đã phát triển thành một trong những ngân hàng có ảnh hưởng nhất của Nga.

Ông Nikolai Shamalov có hai con trai: Yury, sinh năm 1970, và Kirill, sinh năm 1982. Cả hai đều là những người thành công.

Sau khi học ngành ngoại thương và kỹ thuật hàng hải tại trường đại học, Yury Shamalov làm việc tại ủy ban quan hệ kinh tế đối ngoại của Hội đồng thành phố St. Petersburg.

Khu trượt tuyết nơi Katerina Tikhonova và Kirill Shamalov tổ chức đám cưới



Tháng 8/2003, Yury trở thành chủ tịch của Gazfond, một quỹ đầu tư lớn kiểm soát tài sản của những người về hưu tại Gazprom. Dưới sự dẫn dắt của Yury, Gazfond sau đó giành quyền kiểm soát công ty con của Gazprom là Gazprombank. Yury trở thành một trong các phó chủ tịch của ngân hàng.

Trong khi đó, Kirill Shamalov cũng đã có những tiến bộ nhanh chóng. Năm 2002, ông được bổ nhiệm làm "trưởng cố vấn pháp lý về hoạt động kinh tế nước ngoài" của Gazprom. Khi đó, ông mới 20 tuổi và vẫn đang theo học tại Đại học St. Petersburg.

Ba năm sau, sau khi có bằng cử nhân luật, Kirill trở thành "trưởng cố vấn pháp lý" tại Gazprombank, khi đó vẫn là một công ty con của Gazprom. Đến tháng 6/2008, Kirill tham gia Sibur, làm phó chủ tịch phụ trách quản trị kinh doanh.

Tháng 3/2014, Kirill thôi giữ vai trò quản lý tại Sibur nhưng ông vẫn giữ cổ phần của mình và có tên trong thành viên Ban giám đốc. Bốn tháng sau, vào ngày 1/8, ông đăng ký một công ty mới có tên Yauza 12 thuộc sở hữu cá nhân.

Trong các tháng tiếp theo, Yauza 12 mua 17% cổ phần của Sibur, giúp nâng số cổ phần của ông Kirill tại công ty hóa dầu này lên 21,3%. Con rể của ông Putin hiện giờ là cổ đông lớn thứ hai tại công ty và là một trong những tỷ phú trẻ của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điều ít biết về người con rể tỷ phú của ông Putin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.