Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bản án nghiêm khắc cho cặp vợ chồng khủng bố

Phương Quỳnh| 03/01/2016 06:42

(HNM) - Ngày 30-12, một tòa án ở Anh đã kết án tù chung thân Mohammed Rehman và Sana Ahmed Khan - cặp vợ chồng bị buộc tội có âm mưu lên kế hoạch tấn công khủng bố trong dịp kỷ niệm 10 năm loạt vụ đánh bom hệ thống tàu điện ngầm ở thủ đô London hồi năm 2005.

Tên Mohammed Rehman (trái) và vợ hắn Sana Ahmed Khan vừa bị kết tội vì có âm mưu tấn công khủng bố London - Ảnh: AFP


Mohammed Rehman, 25 tuổi, kẻ bị bắt giữ hồi tháng 5-2015 khi sử dụng tài khoản Twitter biệt danh "Kẻ đánh bom thầm lặng" để hỏi những người bạn trên mạng về kế hoạch đánh bom, sẽ phải ngồi tù ít nhất 27 năm trước khi có quyền xin khoan hồng. Vợ của tên này, Sana Ahmed Khan, bị kết án với tội danh lên kế hoạch và mua các chất hóa học để chế tạo bom và sẽ phải ngồi tù ít nhất 25 năm. Phán quyết của tòa cũng nêu rõ âm mưu tấn công của hai đối tượng trên hết sức nguy hiểm khi chúng lên kế hoạch đánh bom tự sát.

Trước đó, giới điều tra nhận định câu hỏi trên mạng của đối tượng Rehman có liên quan tới tuyên bố của mạng lưới khủng bố Al Qaeda về kế hoạch đánh bom hồi tháng 7-2015 nhằm vào hệ thống giao thông tại London. Ngoài ra, cảnh sát cũng đã tịch thu tại nhà đối tượng hơn 10kg nitrat ure - chất được sử dụng để chế tạo bom, cùng đoạn phim Rehman tự ghi lại cảnh thử nghiệm thực hiện các vụ nổ nhỏ trong khu vườn sau nhà. Những đoạn video này sau đó đã được tên Rehman gửi cho vợ, đồng thời là người hỗ trợ y mua các chất nổ đã pha chế. Khan đồng thời còn chuyển 14.000 bảng Anh vào tài khoản của Rehman.

Tại phiên tòa xét xử được tổ chức ở London, các công tố viên cho biết, cặp vợ chồng này đã tiến hành nghiên cứu chi tiết cách thức chế tạo bom và thường xuyên xem các video về vụ đánh bom London ngày 7-7-2005 khiến 52 người thiệt mạng.

Theo các nhà điều tra, cảnh sát đã được thông báo về kế hoạch đánh bom của cặp vợ chồng sau một loạt lời nhắn trắng trợn của tên Rehman qua tài khoản trên mạng xã hội Twitter, vốn được dỡ bỏ sau đó. Nội dung tin nhắn của y gồm các câu nói mang tính khiêu khích như "Trung tâm mua sắm Westfield hay tàu điện ngầm London? Bất kỳ gợi ý nào cũng đều được đánh giá cao!" hoặc "Hơn nữa, tôi không cần quân đội, tất cả chỉ là một áo vest có gài thuốc nổ và một nơi quang cảnh đẹp có nhiều người".

Cùng với đó là đường link dẫn tới thông báo của lực lượng Al Qaeda nói về các vụ đánh bom xảy ra vào tháng 7-2005 khi những kẻ đánh bom liều chết tấn công hệ thống tàu điện ngầm của London. Không những vậy, tên này còn ngông cuồng sử dụng hình đại diện là ảnh của tên phiến quân vẫn được mọi người biết đến với tên gọi "John Thánh chiến", kẻ bị tiêu diệt hồi đầu năm 2015 vì tội ủng hộ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng một cách cuồng loạn.

Phiên tòa xét xử Mohammed Rehman và Sana Ahmed Khan diễn ra trong bối cảnh Châu Âu phải căng mình đối phó với những âm mưu khủng bố quy mô lớn. Tuy nhiên, những kế hoạch tấn công nhỏ lẻ, tự phát dưới hình thức "những con sói cô độc" sẽ tiếp tục là mối nguy hiểm an ninh khiến nhà chức trách phải đau đầu trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản án nghiêm khắc cho cặp vợ chồng khủng bố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.