Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên minh ma quỷ

Đức Luân| 31/01/2016 07:45

(HNM) - Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Đức, Ursula von der Leyen, đã lên tiếng cảnh báo về cái gọi là


Sự tàn bạo của tổ chức thánh chiến đang chiếm đóng vùng lãnh thổ rộng lớn tại Iraq và Syria làm mê hoặc nhóm phiến quân Boko Haram đã được dự báo. Tháng 3-2015, trong đoạn ghi âm công bố trên một tài khoản mạng xã hội Twitter, thủ lĩnh của Boko Haram là Abubakar Shekau đã thề trung thành với IS. Ngay sau đó, IS đã chính thức lên tiếng chấp nhận lời tuyên thệ này. Từ nhiều tháng qua, Boko Haram đã đăng tải lên mạng các đoạn băng về cảnh sát hại, giết chóc dã man, tàn bạo, một sự sao chép hình thức tuyên truyền của IS. Lúc đầu, các đoạn băng còn dè dặt, thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp. Nhưng càng ngày, các đoạn phim càng được dàn dựng một cách bài bản, có cảm tưởng giống hoàn toàn với cách mà Tổ chức IS đã thực hiện. Các chuyên gia đã nhận thấy dấu hiệu của sự xích lại gần nhau giữa hai tổ chức khủng bố này và việc thông báo mối liên kết chính là xác nhận thực tế.

Boko Haram được lợi rất nhiều trong liên minh này mặc dù lúc đầu sẽ ít có sự thay đổi. Vốn có xuất phát điểm là nhóm phiến quân địa phương trên lãnh thổ Nigeria, vào thời điểm mới ra đời, Boko Haram khá cô độc, mặc dù vẫn có những mối liên hệ với các phong trào Hồi giáo tại khu vực Sahel nhằm thực hiện các chuyến buôn lậu vũ khí từ Libya. Nếu như phần lớn các thiết bị quân sự đã bị mất về tay của quân Chính phủ Nigeria, đặc biệt là các vũ khí hạng nặng như xe tăng thì nhóm phiến quân cũng đã thiết lập được các mạng lưới để cung cấp vũ khí và quân trang cho mình tại Libya và các khu vực xa hơn. Việc bắt tay với IS, vốn có một chi nhánh tại Libya, sẽ tạo thêm thuận lợi cho Boko Haram trong việc mua vũ khí. Nhóm phiến quân có nguồn gốc Nigeria cũng hy vọng rằng Tổ chức Nhà nước Hồi giáo sẽ trang bị cho chúng hệ tư tưởng và giúp chúng xác định rõ các mục tiêu, đây là những yếu tố mà hiện Boko Haram đang thiếu. Ngoài ra, gắn mác IS sẽ làm tăng sức hấp dẫn và sự nổi tiếng của tổ chức đang khát khao tham gia phong trào thánh chiến nhằm khẳng định tiếng tăm. Các thông điệp trước đây của Abubakar Shekau thường được phát bằng tiếng Arab nay được dịch ra tiếng Anh và tiếng Pháp nhằm thu hút các chiến binh nước ngoài.

Trong khi đó, tổ chức IS sẽ có lợi ích không nhỏ khi tiếp nhận Boko Haram. IS sẽ gia tăng sức mạnh, đặc biệt là tại Châu Phi. Vị thế của IS sẽ tăng đáng kể trong số các tổ chức khủng bố Hồi giáo. Nguy cơ đang đặt ra là những người muốn gia nhập IS bị ngăn cản đến Iraq hoặc Syria sẽ có thể tham gia cuộc nổi dậy của Boko Haram. Tính đến nay, trên lục địa Châu Phi, 4 nhóm chiến binh thánh chiến tại các nước Libya, Ai Cập, Algéria và Nigeria đã tự nhận đứng dưới lá cờ của IS, nhiều hơn bất cứ nơi nào khác.

Rõ ràng, bằng việc chấp nhận lời thề trung thành của Boko Haram, IS đã có thêm sự ủng hộ về tư tưởng. Điều này rất nguy hiểm, thậm chí còn nguy hiểm hơn việc cung cấp vũ khí. Các nhà phân tích cho rằng "liên minh ma quỷ" với xu hướng quốc tế hóa khủng bố có khả năng làm trầm trọng thêm cuộc xung đột ở miền Bắc Nigeria cũng như đe dọa rất lớn tới an ninh toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên minh ma quỷ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.