Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Bộ trưởng chiến tranh” IS

Quỳnh Dương| 10/04/2016 06:41

(HNM) - Sau nhiều thông tin trái ngược về số phận Abu Omar Al-Shishani, một thủ lĩnh khét tiếng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, mới đây, thông báo của chính quyền Mỹ xác nhận tên này đã chết do vết thương quá nặng trong một cuộc không kích.

Abu Omar al-Shishani. Ảnh: al-Itisam Media.


Abu Omar Al-Shishani, tên thật là Tarkhan Tayumurazovich Batirashvili, sinh năm 1986 tại khu vực đèo Pankisi, Đông Bắc Gruzia, khu vực được coi là nơi trú ẩn của nhiều phần tử cực đoan người Chechnya và là môi trường nuôi dưỡng nhiều mầm mống khủng bố. Năm 2006, hắn đi nghĩa vụ quân sự trong quân đội Chính phủ Gruzia. Tuy không được đồng đội quý mến vì thái độ không hòa đồng, song tên này lại được cấp trên chú ý vì niềm đam mê học hỏi các kỹ thuật chiến đấu khác nhau. Một chỉ huy cũ của Al-Shishani, người từng tuyển y vào một nhóm trinh sát đặc biệt cho biết, hắn là một bậc thầy về vũ khí và bản đồ. Sau khi kết thúc kỳ nghĩa vụ bắt buộc vào năm 2008, Al-Shishani vẫn tiếp tục phục vụ cho quân đội Gruzia cho đến khi phải xuất ngũ một năm sau đó do nhiễm bệnh lao.

Cái tên Al-Shishani bắt đầu nằm trong danh sách đen của lực lượng an ninh Gruzia kể từ tháng 9-2010 khi tên này bị bắt giữ vì tội danh liên quan đến mua bán và tàng trữ vũ khí bất hợp pháp. Có lẽ chính hắn cũng không ngờ rằng vụ bắt giữ này sẽ biến hắn trở thành một chiến binh Jihad và sau đó là một trong những nhà lãnh đạo khét tiếng nhất trong phong trào Thánh chiến ở Syria.

Theo hồ sơ tội phạm của an ninh Mỹ, trong thời gian ngồi tù, hắn gặp một người Arab tên là Mohammed, người có quan hệ với các nhà lãnh đạo Thánh chiến quan trọng và am hiểu hệ tư tưởng Thánh chiến. Sau một thời gian tiếp xúc với Mohammed, Al-Shishani quyết định tham gia vào phong trào. Ngay sau khi mãn hạn tù, Al-Shishani đã tới Aleppo (Syria) gặp Abu al-Athir al-Absi, nhân vật phụ trách các chiến dịch truyền thông của tổ chức IS. Tên này đã sắp xếp cho Al-Shishani gặp thủ lĩnh tối cao của hắn là Abu Bakr al-Baghdadi.

Sau đó không lâu, một đội quân có tên Người di cư và du kích do Al-Shishani chỉ huy đã được thành lập vào tháng 3-2013 và cam kết trung thành với IS trong cuộc chiến chống lại chính quyền Syria. Vị trí của tên này liên tục được nâng lên trong hàng ngũ IS nhờ những "thành tích" mà đội quân do y đứng đầu lập được. Trước khi trúng đạn trong chiến dịch không kích của Mỹ, Al-Shishani được xem là trợ tá, cố vấn quân sự đắc lực của trùm thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Vai trò của y rất lớn, có thể tương đương với "Bộ trưởng chiến tranh". Al-Shishani cũng là đầu mối nắm giữ nhiều đường dây tuyển mộ chiến binh người nước ngoài, đặc biệt là ở khu vực Chechnya và Caucacus. Ngoài ra, tên khủng bố có chòm râu đỏ rất dễ nhận ra này còn được xem là "đại sứ hình ảnh" cho IS khi từng xuất hiện trong rất nhiều đoạn băng video quay lại cảnh hành hình các nạn nhân hoặc cách thức đào tạo khủng bố của IS. Chính quyền Mỹ từng treo thưởng đến 5 triệu USD cho bất cứ ai cung cấp thông tin phục vụ việc bắt giữ hoặc loại bỏ tên khủng bố nguy hiểm này.

Vì vậy, có thể coi cái chết của Al-Shishani là một thắng lợi quan trọng trong nỗ lực tiêu diệt các phần tử cầm đầu nguy hiểm của IS ở Syria và Iraq. Ông Peter Cook, Thư ký báo chí Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, cho rằng đây là tổn thất cực lớn đối với IS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bộ trưởng chiến tranh” IS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.